Trung Quốc huy động máy bay ném bom diễn tập ở Biển Đông

31/07/2020 - 09:04

PNO - Trung Quốc vừa tiến hành diễn tập cường độ cao trên Biển Đông, với sự tham gia của hai máy bay ném bom.

Theo báo South China Morning Post, Trung Quốc ngày 30/7 cho biết các máy bay ném bom của nước này đã tiến hành diễn tập cường độ cao trên Biển Đông. Diễn biến này xảy ra chỉ vài tuần sau khi hai nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ tiến hành diễn tập trên vùng biển chiến lược này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, 2 máy bay ném bom H-6G và H-6J của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tham gia cuộc diễn tập. Hai máy bay này mô phỏng các cuộc cất cánh vào ban đêm, tấn công tầm xa và tấn công vào các mục tiêu trên biển.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết, cuộc diễn tập nói trên là một trong những hoạt động thường xuyên của PLA nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, ông Nhậm không tiết lộ thời điểm và địa điểm chính xác của cuộc diễn tập.

Một trong hai máy bay ném bom của Trung Quốc tham gia diễn tập ở Biển Đông ngày 30/7. Ảnh: SCMP
Một trong hai máy bay ném bom của Trung Quốc tham gia diễn tập ở Biển Đông ngày 30/7 - Ảnh: SCMP

Trong khi đó, Đại chiến khu miền Nam của PLA hôm 30/7 cho biết vào đầu tháng này, một hạm đội hải quân gồm ba tàu khu trục của Trung Quốc – gồm Liupanshui, Qujing và Meizhou - đã tham gia một cuộc tập trận ở Biển Đông.

Sự gia tăng hoạt động diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến Biển Đông.

Đầu tháng này, Washington đã ra tuyên bố bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ và thế giới sẽ không cho phép Trung Quốc đối xử với vùng biển này như là một “đế chế hàng hải” của riêng mình.

Hôm 30/7, phát biểu tại một cuộc điều trần ở Thượng viện, ông Pompeo khẳng định Trung Quốc là “mối đe dọa trung tâm của thời đại”, đồng thời cho biết Mỹ có sự hậu thuẫn của quốc tế trong nhiều vấn đề, bao gồm việc tăng cường diễn tập ở Biển Đông, theo đài Al Jazeera.

 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI