Đừng ỷ già cậy con

03/08/2019 - 14:00

PNO - Đã nhiều trường hợp, cha mẹ về già không tự chủ tài chính, con cái đùn đẩy trách nhiệm cũng chỉ vì tiền. Nhiều bi kịch gia đình xuất phát từ đó, làm tình cảm anh em sứt mẻ, mà cha mẹ già cũng đau lòng.

Vợ chồng bà cùng công tác ở sở khoa học và công nghệ của tỉnh, vừa xin về hưu sớm. Bà bảo, bao nhiêu năm cống hiến như thế là đủ rồi, giờ là lúc làm những điều mình thích. Gần ba mươi năm công chức nhà nước, cuộc sống gia đình bà ở mức đủ ăn.

Con cái đã lớn và có thể tự lập nuôi thân, vợ chồng sống dư dả với đồng lương hưu. Nhưng tính xa hơn, vợ chồng bà vẫn chưa có khoản tiền tích lũy phòng thân khi tuổi già đau ốm. Đã nhiều trường hợp, cha mẹ về già không tự chủ tài chính, con cái đùn đẩy trách nhiệm cũng chỉ vì tiền. Nhiều bi kịch gia đình xuất phát từ đó, làm tình cảm anh em sứt mẻ, mà cha mẹ già cũng đau lòng. Làm thế nào để đừng trở thành gánh nặng cho con cái, bà bàn với chồng và quyết định nghỉ hưu sớm để kinh doanh.

Dung y gia cay con
 Hình minh họa

Hồi trẻ, ông bà đã từng mở quán cà phê, làm ăn khá phát đạt. Nhưng sau nhiều lần chuyển công tác, con cái còn nhỏ, không đủ sức làm nên đành phải nghỉ. Vì vậy, việc tiếp tục mở lại quán cũng không quá khó khăn.

Tận dụng mặt bằng ngay tại nhà nên ông bà không phải tốn tiền thuê. Vườn lan chồng bà chăm chút bấy lâu quá lý tưởng để đặt vài bàn cờ tướng cho khách ngồi chơi. Ông lo việc quản lý còn bà phụ trách pha chế, tính toán nguyên liệu rồi thuê thêm ba nhân viên chạy bàn. Quán chủ yếu bán vào buổi sáng, còn buổi chiều phục vụ nước uống cho khách đến tập yoga và đánh cờ. 

Ngoài bán cà phê, bà còn làm thêm bánh trái, các loại trà, trong đó có loại dành riêng cho người ăn kiêng phù hợp với khách hàng nên được ưa chuộng. Những loại còn lại, bà thuê một nhân viên bán trực tuyến trên mạng kiêm giao hàng. Sau vài tháng, ông bà còn mở thêm phòng tập yoga, mời giáo viên về dạy. Học viên đến tập rồi tranh thủ uống cà phê, vẹn cả đôi đường. Bởi thế, thu nhập hằng tháng từ quán cà phê mang lại cho vợ chồng bà cao gấp nhiều lần so với lương.

Khoản tiền sau khi trừ mọi chi phí và trả lương cho nhân viên, bà gửi vào tài khoản tiết kiệm. Ông bà tính toán nếu đủ sức khỏe sẽ buôn bán khoảng 10 năm rồi sang quán lại để nghỉ dưỡng. Mặc kệ thiên hạ xì xào, con cái can ngăn vì sợ mang tiếng để cha mẹ già bươn chải, nhưng ông bà vẫn làm. 

Dung y gia cay con
Hình minh họa

Mấy người bạn bà lại tính xa hơn, lỡ chưa tới mười năm, đang làm ăn ngon lành thì đột quỵ khi chưa kịp hưởng thụ, có phải uổng công không. Bà cười: “Ít ra lúc đó vợ chồng tôi cũng có tiền lo đám ma, xây lăng đắp mộ mà chẳng cần phiền con cháu”.

Nói vậy thôi chứ bà đâu phải vắt kiệt sức kiếm tiền mà lo, quan trọng là vợ chồng bà cũng tìm được niềm vui trong việc kinh doanh nữa. Còn sức khỏe có thể lao động kiếm tiền, lại còn sống vui sống khỏe thì còn gì bằng. Dù không phải ai cũng làm được như vợ chồng bà, nhưng rõ ràng thiết lập cho mình một nền tảng tài chính vững chắc để an hưởng tuổi già, không bao giờ thừa đối với người có tầm nhìn xa trông rộng. Đừng ỷ lại con cái đỡ đần mà tự đưa mình vào ngõ cụt lúc chiều tà xế bóng. 

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI