Đừng cho con ngay những gì con muốn

21/12/2013 - 11:40

PNO - PNO - Vì là trẻ con, nên sự ham muốn và ước mơ trong các em không bao giờ được thỏa đáp. Nên người lớn đừng làm hư trẻ con bằng cách gây ra bản tính tham lam tiềm ẩn trong từng con người, để ngay từ nhỏ trẻ đã biết cách không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nếu người lớn cứ cho trẻ con mọi điều trẻ con muốn, con em chúng ta sẽ trở thành kẻ ích kỷ. Vì những nguy hại trên, đây là những điều chúng ta cần lưu ý khi mua quà cho con trong mùa Giáng sinh:

1/ Đừng cho con trẻ những món quà quá lớn hoặc quá sớm so với tuổi của các bé.

Có thể món quà ấy là tốt, nhưng quá sớm khi con chưa sử dụng được. Đó sẽ là sự phung phí.

Dung cho con ngay nhung gi con muon
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

2/ Quà của con theo ý thích của cha mẹ.

Có khi sự khách quan của người lớn lại vô tình cướp mất niềm vui của con.

3/ Cho con thật nhiều để bù đắp sự thiếu thốn tình thương mà con phải chịu, hoặc để thay cho những gì cha mẹ không thể dành được cho con vì quá bận rộn mưu sinh.

Cách nầy chỉ khiến người lớn sau đó phải khổ sở, nhức đầu, mệt mỏi vì con không biết gìn giữ, không biết quý những món quà được có.

4/Đừng chạy theo thời trang hay theo thị hiếu chung của người chung quanh khi chọn quà cho con.

Còn nếu như con muốn quà thời trang theo thị hiếu và quảng cáo. Hãy giải thích cho trẻ hiểu. Quà không phải là tìm cái gì cho thật lạ, thật mới mà chưa ai có để có thể khoe. Có thể khi đó con có món quà mà ai cũng trầm trồ, mơ ước. Nhưng đó chỉ là vui nhất thời, còn việc cùng con chọn món quà thích hợp, hữu ích cho sự học hỏi và phát triển năng khiếu của con, thì đó mới là món quà có ý nghĩa.

5/Khi cho con quà, chúng ta cũng cần dạy cho con biết chia sẻ niềm vui với người khác chứ đừng chỉ nghĩ đến chuyện đi thâu tóm quà cho riêng mình.

Giáo sư-Tiến sĩ James Dobson

Focus on the Family

Trần Duy dịch

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI