Đức: Chưa có “ngày tự do” vì COVID-19

27/03/2022 - 07:16

PNO - Bộ trưởng Y tế Đức cho biết còn quá sớm để tuyên bố về “ngày tự do” khi COVID-19 tiếp tục hoành hành, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi ngày.

Trong tuần trước, các nhà lập pháp Đức đã bỏ phiếu để cho phép chấm dứt hầu hết các hạn chế liên bang về việc đeo khẩu trang và xét nghiệm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach đã kêu gọi 16 bang của nước này sử dụng quyền hạn của mình để đảm bảo duy trì các biện pháp an toàn tại các điểm nóng của dịch bệnh.

Hiện các bang North Rhine-Westphalia, Saarland, Baden-Württemberg, Bavaria và Hesse đã kêu gọi chính phủ kéo dài các quy tắc kiểm soát dịch thêm 4 tuần.

Số ca mắc mới COVID-19 và tử vong vẫn duy trì ở mức cao tại Đức.
Số ca mắc mới COVID-19 và tử vong vẫn duy trì ở mức cao tại Đức

Ông Lauterbach nói với các phóng viên ở Berlin: “Đại dịch sẽ không kết thúc trong một thời gian dài. Hiện tại không thể nói về “ngày tự do””.

Trong những ngày gần đây, Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức liên tục báo cáo hơn 250.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và gần 300 ca tử vong mỗi ngày. Đồng thời, nước này cũng ghi nhận một tỷ lệ mắc mới COVID-19 kỷ lục - 1.756,4 trường hợp nhiễm bệnh trên 100.000 người trong tuần qua.

Ông Karl Lauterbach còn cho biết thêm con số nhiễm bệnh trên thực tế có thể còn cao gấp đôi so với báo cáo. Nhiều bệnh viện đang chịu áp lực nặng nề do lượng lớn nhân viên mắc COVID-19.

Đức có ít ca tử vong trên đầu người hơn so với các nước châu Âu kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát nhưng các quan chức lo ngại rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp dưới 76% có thể dẫn đến nhiều diễn biến nghiêm trọng hơn trong tương lai, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Ông Lauterbach tiếp tục kêu gọi những người thuộc nhóm có nguy cơ cao tiêm mũi tăng cường thứ 4. Hiện tại, chưa đến 10% những người thuộc nhóm đối tượng trên đã tiêm chủng. Mũi vắc xin thứ 4 được khuyến cáo cho những người từ 70 tuổi trở lên, những bệnh nhân có nguy cơ cao với một số bệnh lý nền sẵn có và những người làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI