Trung Quốc thu thập DNA của thế giới để làm gì?

05/12/2020 - 15:28

PNO - Trung Quốc đã nhiều năm thu thập DNA người. Theo ông Gordon Chang - tác giả cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc” - động cơ của Bắc Kinh cần được Hoa Kỳ quan tâm đặc biệt. Ông Chang còn đi xa hơn khi đưa ra cảnh báo về một căn bệnh trong tương lai có thể nguy hiểm hơn COVID-19.

Gordon Chang: Trung Quốc thu thập DNA của thế giới với lý do nham hiểm - Ảnh: Fox News
Theo ông Gordon Chang, lý do Trung Quốc thu thập DNA của thế giới rất đáng lưu ý - Ảnh: Fox News

Với hơn 80 triệu hồ sơ sức khỏe, Trung Quốc có cơ sở dữ liệu DNA lớn nhất thế giới và con số này ngày càng tăng thêm. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News hôm 4/12, ông Chang cảnh báo rằng Trung Quốc có kế hoạch sử dụng thông tin (về DNA) để tạo ra vũ khí sinh học nhắm đến các nhóm dân tộc cụ thể.

“COVID-19 không phải là mầm bệnh cuối cùng được tạo ra trên đất Trung Quốc, và vì vậy chúng ta phải lo lắng rằng căn bệnh tiếp theo có khả năng lây truyền và gây tử vong cao hơn virus SARS-CoV-2”, ông Chang nói.

Trung Quốc tiến hành thu thập DNA của chính công dân nước họ nhằm mục đích thực thi pháp luật, theo dõi những người bất đồng chính kiến ​​và giám sát chặt chẽ người dân.

Họ cũng tìm mọi cách để lấy DNA của người nước ngoài, kể cả người Mỹ. Nhưng Trung Quốc đã làm cách nào để có thể có được thông tin nhạy cảm này? Ông Chang nói: “Họ mua các công ty Mỹ có hồ sơ DNA, trợ cấp phân tích DNA cho các công ty “có chung nguồn gốc” và đánh cắp thông tin”.

Ví dụ, năm 2015, người ta phát hiện tin tặc Trung Quốc tấn công Anthem, công ty bảo hiểm lớn thứ hai Hoa Kỳ. Bây giờ, Bắc Kinh dựa vào COVID-19 để mở rộng dữ liệu DNA bằng cách yêu cầu quốc tế chấp nhận các mã GR để đi du lịch Trung Quốc và sử dụng “ngoại giao vắc-xin”.

“Họ giải thích việc mình làm như sau: “Chúng tôi sẽ tiêm vắc-xin (COVID-19) cho bạn, nhưng chúng tôi cần phải hoàn thành các thử nghiệm của mình, vì vậy chúng tôi sẽ sử dụng người dân của bạn để thử nghiệm; nếu bạn không tham gia vào những thử nghiệm này, bạn sẽ không được tiêm vắc-xin của Trung Quốc”. Bắc Kinh cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình bằng cách cung cấp vắc-xin, đồng thời "thu thập thông tin rất nhạy cảm về những người bên ngoài Trung Quốc”, ông Chang phân tích.

Trung Quốc hiện có 5 ứng viên vắc-xin COVID-19 đã qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm cuối cùng được triển khai tại ít nhất 16 quốc gia bao gồm Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc và UAE.

Ông Chang cho biết, lý do Trung Quốc muốn có thông tin DNA là để phục vụ cho mục tiêu thống lĩnh ngành công nghệ sinh học “hết sức quan trọng đối với họ”. Ông nói rằng, “họ đã đưa nó vào sáng kiến Made in China 2025 - một chương trình dài hạn một thập kỷ nhằm xác lập vị trí bá chủ một số ngành mũi nhọn của thế giới”.

Tuy nhiên, theo ông Chang, lý do thứ hai dường như nham hiểm hơn nhiều: "Trung Quốc có lẽ đang cố gắng phát triển các căn bệnh không nhắm vào tất cả mọi người, mà chỉ nhắm vào một số nhóm dân tộc hoặc chủng tộc”.

Theo ông Chang, dữ liệu di truyền giúp Trung Quốc có khả năng tạo ra vũ khí sinh học nhắm vào một số nhóm người nhất định. Hơn nữa, ông cho biết hành vi thu thập DNA của người nước ngoài, trong khi cấm các nhà nghiên cứu nước ngoài thu thập DNA của người Trung Quốc, đã xác nhận thêm giả thuyết trên.

Sau khi đã rõ ý đồ của Bắc Kinh, ông Chang kêu gọi Hoa Kỳ hành động nhanh chóng và ngăn chặn Trung Quốc có thể thu thập thêm bất kỳ DNA nào của Mỹ. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không nên cho phép bất kỳ tổ chức nào của Trung Quốc hoặc liên quan đến Trung Quốc xét nghiệm DNA của người Mỹ, Washington hoặc cần buộc Trung Quốc chấp nhận một chế độ kiểm tra, hoặc sẽ rút khỏi công ước vũ khí sinh học”.

Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc virus gây ra đại dịch COVID-19 - mà một số người tin rằng xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của chính phủ Trung Quốc ở Vũ Hán - là một vũ khí sinh học. Năm 1984, Trung Quốc đã ký Công ước về vũ khí sinh học và chất độc (BWC), cấm phát triển, sản xuất hoặc tàng trữ vũ khí sinh học hoặc độc tố.

Tô Châu (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI