Chiến thắng vất vả của ông Biden để lại điều gì trong lòng nước Mỹ?

17/12/2020 - 16:06

PNO - Joe Biden chính thức được xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử thông qua số phiếu đại cử tri, nhưng “cuộc chiến” tranh giành kết quả của Tổng thống Donald Trump có thể để lại tác động lâu dài cho đất nước.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 14/12, một số đại cử tri cần sự hộ tống của cảnh sát. Một số bỏ phiếu ở một địa điểm bí mật. Một số thu hút khán giả trên toàn quốc, căng thẳng theo dõi quy trình thường chỉ mang tính thủ tục. Cuối cùng, chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 đã được khẳng định một lần nữa, bất chấp việc Tổng thống Trump không ngừng chia sẻ các thuyết âm mưu và tấn công vào tính toàn vẹn của kết quả. 

Hai lần tuyên bố thắng cử

Joe Biden được người dân bầu làm tổng thống thứ 46 của Mỹ. Đây không phải tin tức mới, nếu xét đến thực tế là ông Biden đã đánh bại ông Trump với hơn 7 triệu phiếu bầu từ cách đây năm tuần. Nhưng cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc hoàn toàn cho đến khi cử tri đoàn bỏ phiếu vào thứ Hai. 

Một số đảng viên Cộng hòa vốn từ chối thừa nhận kết quả bầu cử nay đã bắt đầu công nhận điều hiển nhiên trong hơn một tháng qua. Thượng nghị sĩ John Thune của bang South Dakota - đảng viên Cộng hòa - nói: “Tại một số thời điểm, bạn phải đối mặt với sự thật và tiếp tục tiến lên”.

Dù ông Biden đã giành chiến thắng với đa số phiếu đại cử tri, nền dân chủ của Mỹ đã chịu tổn thương sâu sắc sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020
Dù ông Biden đã giành chiến thắng với đa số phiếu đại cử tri, nền dân chủ của Mỹ đã chịu tổn thương sâu sắc sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020

Tối 14/12, ông Biden đã có một bài phát biểu thắng cử lần thứ hai, mạnh mẽ lên án những nỗ lực do ông Donald Trump dẫn đầu nhằm lật ngược kết quả và ý chí của cử tri, gọi đó là một “cuộc tấn công chưa từng có đối với nền dân chủ của chúng ta”. Ông Biden nói: “Bây giờ là lúc bước sang trang mới”, nhưng không rõ liệu nước Mỹ đã sẵn sàng thay đổi hay không.

Dân chủ thắng thế nhưng phải trả giá rất đắt

Đa số cử tri dành lá phiếu của họ cho ông Biden. Dù vậy, cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng - Stephen Miller - vẫn tuyên bố trên Fox News hôm 14/12 rằng, đã có một “kết quả bầu cử gian lận”, và “một nhóm đại cử tri thay thế” ở các bang tranh chấp sẽ bỏ phiếu, gửi kết quả mới của họ tới quốc hội.

Ông Miller không đơn độc. Phần lớn thành viên đảng Cộng hòa vẫn từ chối thừa nhận đầy đủ và công khai kết quả bầu cử, ngay cả khi chúng đã được chứng nhận tại tất cả 50 tiểu bang, các đại cử tri đã bỏ phiếu và Tòa án Tối cao bác bỏ mọi thách thức pháp lý từ phía ông Trump.

Nền dân chủ tại Mỹ vốn mong manh và được xây dựng dựa trên lòng tin của công chúng. Trong khi kết quả cuộc đua năm nay đã được khẳng định, thông điệp của ông Donald Trump và các đồng minh có nguy cơ làm suy yếu trụ cột của thể chế điều hành cuộc bầu cử của Mỹ.

Sau đợt bỏ phiếu đại cử tri, cột mốc quan trọng tiếp theo là ngày 6/1/2021, khi quốc hội có tiếng nói cuối cùng về cuộc bầu cử. Một số đồng minh của ông Donald Trump đang lên kế hoạch cho cuộc phản kháng cuối cùng, nhằm buộc quốc hội từ chối kết quả bầu của cử tri đoàn và thay thế bằng kết quả có lợi cho ứng viên từ đảng Cộng hòa. 

Tấn Vĩ (theo The New York Times, TIME) 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI