Động đất ở Indonesia, 4 người thiệt mạng

09/02/2023 - 22:02

PNO - Ngày 9/2, trận động đất 5,1 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Papua, Indonesia. 4 người không kịp thoát thân khi nhà hàng nổi đổ sập xuống biển.

 

Bức ảnh do Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia (BNPB) công bố cho thấy một ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở Jayapura, tỉnh Papua, Thứ Năm, ngày 9 tháng 2 năm 2023. Trận động đất nông đã làm rung chuyển tỉnh Papua, cực đông của nước này vào Thứ Năm, giết chết một số người mọi người. (BNPB qua AP)
1 ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở Jayapura 

Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất mạnh 5,1 độ Richter đã tấn công các khu dân cư ở Jayapura, gần bờ biển phía bắc của Papua và có tâm chấn ở độ sâu 22km. 

“Mọi người thực sự hoảng loạn. Tôi đang ở trong ô tô và cảm thấy thấy bánh xe như bị nhấc bổng lên” - Tri Asih, một cư dân ở Jayapura nói.

Cơ quan chức năng cho biết 4 người bên trong một nhà hàng nổi đã thiệt mạng khi trận động đất khiến nhà hàng đổ sập xuống biển.

Người phát ngôn của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia - ông Abdul Muhari - cho biết trong một cuộc họp báo: "Thi thể của 4 nạn nhân đã được tìm thấy. Các nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát".

Nhiều nhà cửa, tòa nhà và cơ sở y tế cũng bị hư hại. Một số bệnh nhân tại bệnh viện của thành phố đã được sơ tán ra ngoài sân vì sợ những tâm chấn mới.

Từ đầu tháng 1/2023, hàng loạt trận động đất mạnh đã làm rung chuyển Papua. Cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lý đã ghi nhận 1.079 trận động đất ở thành phố Jayapura và các khu vực lân cận kể từ ngày 2/1, trong đó có 132 trận đủ mạnh để người dân có thể cảm nhận được.

Indonesia là một quần đảo rộng lớn và là nơi sinh sống của hơn 270 triệu người, thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất và núi lửa phun trào do nằm trên “Vành đai lửa”, một vòng cung các đứt gãy địa chấn quanh lưu vực Thái Bình Dương.

1 trận động đất mạnh 5,6 độ Richter vào ngày 21/11/2022 đã giết chết ít nhất 331 người ở Tây Java. Đây là trận động đất kinh hoàng nhất ở Indonesia kể từ trận động đất và sóng thần năm 2018 ở Sulawesi khiến khoảng 4.340 người thiệt mạng.

Năm 2004, 1 trận động đất cực mạnh ở Ấn Độ Dương đã gây ra 1 cơn sóng thần giết chết hơn 230.000 người ở hàng chục quốc gia, nhưng hầu hết là ở tỉnh Aceh của Indonesia.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI