Donald Trump: Đàm phán thương mại Mỹ - Trung ‘rất hiệu quả’

17/02/2019 - 14:46

PNO - Cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều báo cáo tiến triển trong năm ngày đàm phán tại Bắc Kinh, nhưng Nhà Trắng cho biết “vẫn còn nhiều việc phải làm” để buộc thay đổi hành vi thương mại của Trung Quốc.

Ngay sau cuộc họp với các nhà đàm phán thương mại ở Florida, ông Trump nói trên Twitter: “Các nhà đàm phán thương mại vừa trở về từ Trung Quốc, nơi các cuộc họp về Thương mại diễn ra rất hiệu quả… Trong khi đó, hàng tỷ USD đang được Trung Quốc trả lại cho Hoa Kỳ dưới hình thức Thuế quan Thương mại!”

Trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm thứ Sáu (15/02), ông Trump cho biết các cuộc đàm phán với Trung Quốc “rất phức tạp” và ngài Tổng thống có thể gia hạn thời hạn ngày 01/03 cũng như không tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.

Donald Trump: Dam phan thuong mai My - Trung ‘rat hieu qua’
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bay tới Maralago hôm thứ Sáu để gặp đội đàm phán thương mại Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc lên 25% từ 10% nếu không đạt thỏa thuận trước thời hạn ngày 01/03 nhằm giải quyết yêu cầu Trung Quốc hạn chế chuyển giao công nghệ và thực thi tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ.

Phó chủ tịch đàm phán thương mại Trung Quốc Liu He và Lighthizer sẽ dẫn đầu vòng đàm phán tiếp theo tại Washington trong tuần này.

Cả hai bên đã đồng ý làm việc hướng tới “điều khoản của sự thấu hiểu” có thể tạo thành cơ sở cho thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, dù một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo vẫn chưa được lên kế hoạch.

Bình luận lạc quan của ông Trump trái ngược với giọng điệu thận trọng trong tuyên bố chính thức của Hoa Kỳ do Nhà Trắng công bố. Hoa Kỳ nhấn mạnh “vẫn còn nhiều việc phải làm”, không đề cập đến “sự nhất trí về nguyên tắc” như trong tuyên bố của Trung Quốc.

Donald Trump: Dam phan thuong mai My - Trung ‘rat hieu qua’
Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He sẽ tiếp tục đàm phán tại Washington vào tuần tới.

Ông Trump đang xem xét đưa đảng Dân chủ lên bàn đàm phán. Ngài Tổng thống nói: “Cho đến cuối cùng, mọi thỏa thuận tôi thực hiện đều sẽ được đưa tới  ông Schumer và bà Pelosi. Tôi sẽ yêu cầu họ tham gia trong thỏa thuận này, mời họ vào phòng và để họ lên tiếng".

Theo Craig Allen, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung, bất kỳ thỏa thuận nào cũng nên “chi tiết, có thể thi hành, có thời hạn và hiệu quả trong việc cải thiện tiếp cận thị trường, đem lại tác động ý nghĩa đối với công ty, công nhân và nông dân Hoa Kỳ".

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI