'Đội quân sắc đẹp' Triều Tiên và chiến lược tấn công quyến rũ Thế vận hội Mùa đông 2018

14/02/2018 - 06:16

PNO - Không chỉ thu hút mọi ánh nhìn vì quá xinh đẹp, dàn cổ động viên nữ của Triều Tiên còn được quan tâm đặc biệt nhờ màn cổ vũ đều tăm tắp, được bảo vệ nghiêm ngặt đến mức dùng nhà vệ sinh cũng có người hộ tống.

Đêm thứ Hai vừa qua, khán đài của Trung tâm Hockey Kwandong (tỉnh Gangwon-do, Hàn Quốc) bất ngờ trở nên xôn xao. Mọi ống kính máy ảnh, điện thoại được giơ cao để ghi lại hình ảnh của “đội quân sắc đẹp”– dàn cổ động viên nữ Triều Tiên xinh đẹp vừa đặt chân đến Hàn Quốc.

Sự có mặt của 229 cổ động viên nữ trong phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông năm nay bị cáo buộc gây ra phản ứng chia rẽ, mất tập trung cho khán giả và cả người theo dõi từ xa trong các trận đấu.

'Doi quan sac dep' Trieu Tien va chien luoc tan cong quyen ru The van hoi Mua dong 2018
Dù được khen ngợi vì làm dịu đi tình hình căng thẳng của các cuộc khủng hoảng hạt nhân, "đội quân sắc đẹp" bị chỉ trích vì gây xao nhãng khán giả, dẫn dắt chiến dịch tuyên truyền chiến lược của Triều Tiên tại Thế vận hội.

Bà Hyun Myeong-Hwa, 58 tuổi, đến từ Cheongju, Hàn Quốc đã quay phim dàn cổ động viên vào lúc họ ổn định chỗ ngồi 30 phút trước khi đội khúc côn cầu nữ Hàn Quốc – Triều Tiên bắt đầu trận đấu với đội Thụy Điển.

Dù thừa nhận họ rất xinh đẹp, khiến cả khán đài mất tập trung, cảm xúc của bà lẫn lộn:

“Tôi hiểu những lời chỉ trích tiêu cực về sự hiện diện của họ tại đây. Nhưng tôi cho rằng chúng ta nên có thái độ tích cực và cởi mở. Suy cho cùng chúng ta là đồng bào”.

Dàn cổ động viên được ca ngợi vì phần nào làm dịu đi căng thẳng của các cuộc khủng hoảng hạt nhân gần đây, nhưng cũng bị chỉ trích vì dẫn dắt chiến dịch tuyên truyền chiến lược của Triều Tiên tại Thế vận hội.

Họ làm việc dưới sự kiểm soát chặt chẽ, tiến vào và rời khỏi khán đài của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới dưới con mắt vệ sĩ, hạn chế tối đa tiếp xúc với người lạ.

Cũng chính vì vậy, “đội quân sắc đẹp” Triều Tiên đã trở thành tâm điểm của công chúng tò mò tại địa điểm thi đấu và trên phương tiện thông tin đại chúng, đủ khiến nhiều vận động viên Olympic ghen tị.

'Doi quan sac dep' Trieu Tien va chien luoc tan cong quyen ru The van hoi Mua dong 2018
Dàn cổ động viên nữ xinh đẹp bắt tay với đám đông khi rời khỏi trung tâm thi đấu.

Dù đã rất nỗ lực tìm hiểu, phóng viên không khai thác được nhiều thông tin về 229 cổ động viên nữ đặc biệt.

Trước khi có mặt tại trận đấu khúc côn cầu vào thứ Hai, họ đã di chuyển từ một khu nghỉ mát xa xôi ở Inje Speedium , khu phức hợp đua xe tại Hạt Inje, dọc theo chân núi Sorak. Hành trình kéo dài một giờ rưỡi trên tám chiếc xe buýt với sự hộ tống của sáu chiếc xe cảnh sát.

Kim Tae-eun, phát ngôn viên của Inje Speedium, tiết lộ đội cổ động viên sống trong tổng cộng 108 phòng, mỗi phòng có hai tivi với mạng và các kênh vệ tinh.

Kỷ cương quân sự là điều mà ai cũng có thể trông thấy trong chuyến thăm của họ đến Thế vận hội Mùa đông năm nay.

Họ dùng bữa trong một phòng tiệc của khách sạn kế bên, cách chỗ ở khoảng 100m. Trước và sau mỗi bữa ăn, đoàn cổ động viên Triều Tiên đều đi bộ theo hai hàng ngay ngắn dưới sự quan sát của vệ sĩ.

'Doi quan sac dep' Trieu Tien va chien luoc tan cong quyen ru The van hoi Mua dong 2018
"Đội quân sắc đẹp" Triều Tiên vẫy khăn tay trước trận đấu khúc côn cầu.

Trên sân vận động vào ngày thứ hai, “đội quân sắc đẹp” gây ấn tượng đầu khó quên nhờ đồng phục, từ áo khoác đỏ nổi bật, túi xách giống hệt nhau, giày thể thao trắng và đạo cụ cổ vũ, không thể thiếu lá cờ thống nhất màu trắng và xanh dương.

Họ đồng thanh hô các khẩu hiệu về đoàn kết và hát những giai điệu dân gian truyền thống của Hàn Quốc.

Mỗi thành viên trong đoàn không di chuyển trừ khi có hành động ủng hộ của ít nhất một thành viên khác và người điều phối của chính phủ Hàn Quốc. Ngay cả việc dùng nhà vệ sinh cũng được thực hiện nghiêm túc theo nhóm trước và sau trận khúc côn cầu, được các nam vệ sĩ lớn tuổi hộ tống.

Trong suốt trận đấu, đội cổ vũ thể hiện thái độ chuyên nghiệp khi hòa nhập với không gian xung quanh. Họ cúi người về phía trước mỗi lần hiếm hoi đội Hàn Quốc – Triều Tiên áp sát lưới đối thủ Thụy Điển, không quên vẫy tay chào những khán giả tò mò.

Sau khi đội Thụy Điển ghi bàn thắng đầu tiên, “đội quân sắc đẹp” ngay lập tức hát to hơn, mạnh mẽ hơn để cổ vũ, khích lệ đội nhà, được tất cả khán giả nhiệt liệt hưởng ứng.

'Doi quan sac dep' Trieu Tien va chien luoc tan cong quyen ru The van hoi Mua dong 2018
Đội cổ vũ làm việc dưới sự giám sát chặt chẽ của vệ sĩ, hạn chế tối đa tiếp xúc với người lạ.

Tuy nhiên, đôi khi họ lãng quên hoặc thờ ơ với hiện thực xảy ra xung quanh.

Trong hiệp thứ hai, khi màn cầu hôn bạn gái của một khán giả Mỹ được chiếu trên màn hình lớn và nhận được tràng pháo tay chia vui từ phía khán giả, dàn cổ động viên Triều Tiên lại nhìn chằm chằm về phía trước và tụng ca “Chúng ta là một!”

Trong khoảng thời gian tạm ngừng trận đấu, bốn cổ động viên Hàn Quốc quyến rũ trình diễn bài nhảy sôi động theo bài hát “Boyfriend” của ca sĩ Avril Lavigne nhưng “đội quân sắc đẹp” chỉ đung đưa, vỗ tay và hát bài ca riêng theo điệu nhạc khác hẳn.

Những khoảnh khắc “lạc nhịp” ấy tạo hiệu ứng mơ hồ, được Jenny Town, trợ lý giám đốc Học viện Hoa Kỳ - Hàn Quốc tại trường Nghiên cứu Quốc tế Nâng cao Johns Hopkins nhận xét:

“Họ luôn gắn với khẩu hiệu, thông điệp. Về cơ bản thì họ khá bình tĩnh trong tình hình hỗn loạn hiện nay”.

'Doi quan sac dep' Trieu Tien va chien luoc tan cong quyen ru The van hoi Mua dong 2018
Để có mặt trong dàn cổ động viên, mỗi cô gái phải vượt qua quá trình lựa chọn khắt khe, đầy tiêu chuẩn ngặt nghèo.

Town cho biết cổ động viên ở Triều Tiên được chăm sóc chu đáo như vận động viên và các ngôi sao giải trí khác vì họ được xem là biểu tượng của sức mạnh, kỷ luật quốc gia và đến từ các gia đình ưu tú ở Bình Nhưỡng.

Theo Han Seo-hee, 35 tuổi, có kinh nghiệm 16 năm làm cổ động viên thì thành viên của “đội quân sắc đẹp” được lựa chọn khắt khe từ nhiều đoàn kịch hát khác nhau quanh thủ đô.

Nhiều người hoạt động trong một ban nhạc có liên quan đến Bộ An ninh Nhân dân, cơ quan thực thi luật pháp quốc gia mà chính Han đã tham gia sau khi tốt nghiệp trung học.

Mặc dù đây không phải là công việc toàn thời gian cũng không có lương, họ có thể được triệu tập để huấn luyện trong nhiều trước một sự kiện lớn trong hoặc ngoài nước. Các cô gái coi đây là cơ hội tốt để tham quan đây đó.

Tiêu chí lựa chọn cổ động viên của Triều Tiên là hòa nhập tốt với chế độ, làm việc nhóm mẫu mực, gia đình tiêu chuẩn và có chiều cao từ 1,6m, tuổi khoảng 20.

Quy trình lựa chọn vô cùng khắt khe. Theo lời Han, năm đồng nghiệp của cô từ Bộ An ninh Nhân dân, đã vượt qua tất cả các vòng kiểm tra trước, bị từ chối trong cuộc phỏng vấn cuối cùng với các thành viên chủ chốt vì có họ hàng ở Nhật Bản.

'Doi quan sac dep' Trieu Tien va chien luoc tan cong quyen ru The van hoi Mua dong 2018
Họ gây ra sự tò mò mạnh mẽ cho truyền thông và công chúng.

“Đội quân sắc đẹp” Triều Tiên càng được bảo vệ cẩn thận, truyền thông và công chúng càng tò mò về họ.

TV Chosun, đài truyền hình quốc gia, bị chỉ trích vì đưa tin dựa trên một đoạn video được quay qua cửa sổ phòng khách sạn của các nữ cổ động viên.

Tuần trước, Yonhap News phải gỡ bỏ loạt ảnh chụp “đội quân sắc đẹp” trong phòng tắm sau khi nhận phản đối mạnh mẽ từ dư luận.

Yoon Jin-ha, một học sinh 16 tuổi đến từ Seoul, cảm thấy thật tuyệt vời vì có cơ hội gặp gỡ dàn cổ động viên Triều Tiên: “Hai đất nước đã bị chia cắt từ lâu nên đây là lần đầu tiên cháu nhìn thấy người miền Bắc.

Cháu nghĩ rằng thống nhất không quá quan trọng, nhưng tiếp xúc gần gũi với họ khiến cháu hiểu rằng họ là đồng bào”.

Đội khúc côn cầu nữ Hàn Quốc – Triều Tiên thua Thụy Điển với tỷ số 0 – 8 nhưng “đội quân sắc đẹp” hát vang suốt 15 phút sau khi tiếng còi báo hiệu trận đấu kết thúc.

Trước khi xếp hàng đi vệ sinh rồi lên xe buýt, họ không quên vẫy tay và nói “Tạm biệt!”. Tám chiếc xe buýt lăn bánh trong ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy của đoàn xe cảnh sát hộ tống, để lại dấu ấn khó quên trong lòng những ai chứng kiến, đặc biệt là người dân Hàn Quốc.

Ngọc Anh (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI