Dỡ bỏ cấm vận Cuba chỉ là vấn đề thời gian

23/03/2016 - 15:12

PNO - Ngày 22/3 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Cuba Raul Castro tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana...

Do bo cam van Cuba chi la van de thoi gian
Chủ tịch Cuba Raul Castro tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana ngày 22/3 - Ảnh: AFP

Ngày 22/3 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Cuba Raul Castro tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana nhân chuyến thăm lịch sử của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đến đảo quốc này. Trước đó, Tổng thống Obama đã đặt vòng hoa tại tượng đài anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti ở quảng trường Cách mạng. Dự kiến, trong ngày làm việc cuối cùng, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu tại nhà hát Alicia Alonso trước người dân Cuba và dự khán trận bóng chày giao hữu giữa đội tuyển Cuba và câu lạc bộ Tampa Bay Rays của Mỹ.

Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba trong vòng 88 năm qua, sau chuyến thăm năm 1928 của ông Calvin Coolidge, Tổng thống Mỹ thứ 30, dù Cuba chỉ cách Florida (Mỹ) vỏn vẹn 90 dặm, tức khoảng hơn 140km. Chuyến thăm lịch sử này là một sự kiện lớn, đánh dấu bước tiến quan trọng trên con đường bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

Ý nghĩa thực tiễn của chuyến thăm là tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt giúp ngành kinh doanh nông sản của Mỹ lấy lại thị phần đã mất do cấm vận Cuba. Trước đây, Mỹ từng là nhà cung cấp lương thực chủ yếu cho Cuba, nay đảo quốc này đang nhập khẩu mỗi năm khoảng hai tỷ USD gạo, lúa mì và ngô từ các nước khác để đáp ứng cho khoảng 80% nhu cầu lương thực. Trước chuyến thăm của ông Obama, hai nước đã có nhiều bước đi tích cực hướng đến quá trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro thẳng thắn thảo luận những vấn đề còn vướng mắc trong quan hệ giữa hai nước, bao gồm việc dỡ bỏ cấm vận và vấn đề nhân quyền. Hai bên thống nhất, quan hệ song phương đã có những bước tiến rất tích cực, đồng thời thừa nhận bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia là một quá trình lâu dài. Phát biểu với báo giới, Tổng thống Obama khẳng định, việc dỡ bỏ cấm vận Cuba là điều phía Mỹ cần phải làm.

Chính sách bao vây cấm vận Mỹ duy trì suốt nửa thế kỷ qua không phục vụ được gì cho lợi ích của Cuba và Mỹ, cần thay đổi. Hai bên cũng thống nhất cùng hợp tác để giảm thiểu những khác biệt đang tồn tại. Ngay trong năm nay, phiên đối thoại nhân quyền giữa Mỹ và Cuba sẽ được tổ chức tại Cuba.

Ông Ted Henken, giáo sư ĐH Baruch ở New York, chuyên gia về vấn đề Cuba nói với báo giới: Tổng thống Obama muốn thông qua chuyến thăm và những tiếp xúc ở cấp cao với chính phủ Cuba nhằm “đảm bảo” quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ không thể đảo ngược sau khi ông rời khỏi cương vị. Bất chấp những bất đồng lớn giữa hai nước về chế độ chính trị và vấn đề nhân quyền, chuyến đi của Tổng thống Mỹ được người dân Cuba đón nhận như là “một thông điệp của tình hữu nghị, của sự hỗ trợ và đoàn kết”. Theo các nhà quan sát, trong khi người dân Cuba hồ hởi chào đón chuyến thăm của Tổng thống Obama, thì ở Mỹ, đảng Cộng hòa đang khuấy lên sự hoài nghi về tác dụng của chuyến đi cũng như thiện chí của Cuba.

Quế Lâm (Theo CNN, AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI