Diễn đàn Hợp pháp hóa mại dâm: Hãy hỏi 'người lao động'!

09/04/2018 - 20:15

PNO - Các nhà lập pháp nên để người hành nghề lên tiếng, vì nói cho cùng, họ có quyền tự do thân thể. Nhân phẩm của họ, hãy để họ tự quyết định, chứ không phải bạn và tôi.

Như mọi phụ nữ, tôi không thích chồng chung đụng thân xác với ai khác. Tuy nhiên, tôi đã nhói tim khi thấy cảnh cô gái bán dâm “đốt phong long” chống ế khách hay hình ảnh chị em phanh ngực sau các bụi cây để quảng bá “hàng”... Thật đau xót khi phải nói rằng: cần sớm coi mại dâm là một nghề, với tất cả đặc thù của nó.

Dien dan Hop phap hoa mai dam: Hay hoi 'nguoi lao dong'!
“Sexwork is work” (lao động tình dục cũng là lao động) là khẩu hiệu của các cô gái mại dâm ở Pháp khi biểu tình đòi quyền lợi

Mại dâm online, chống được không?

Mại dâm được coi là một trong những nghề lâu đời nhất của nhân loại. Ở các nước cấm mại dâm đều có những quán bar trá hình, hoạt động mại dâm bên trong. Tại Việt Nam, hiện có không ít mạng xã hội tiếp tay cho hoạt động mại dâm. Nhiều ứng dụng trên điện thoại tiếng là xe duyên, kết bạn, nhưng thực chất là tìm kiếm bạn tình, mua bán dâm. Tình trạng phơi nhiễm HIV/AIDS ở những kênh này không kém gì các điểm mại dâm truyền thống. Liệu có cơ quan nào kiểm soát được tình trạng này?

Chống mại dâm vì ai?

Các nhà hoạt động chính trị, nhà đấu tranh cho quyền phụ nữ... đều coi người bán dâm (phần đông là phụ nữ) như nạn nhân, như “nô lệ” cho thú vui của đàn ông và hô hào chống mại dâm, bảo vệ nữ quyền. Nhưng, chống lại việc kiếm cơm của người bán dâm, quy kết họ mất nhân phẩm, đào sâu hố ngăn cách giữa họ và xã hội, khắc sâu định kiến xấu của xã hội về nghề nghiệp đó... có nhân văn, vì quyền phụ nữ, vì nhân quyền? So đạo đức, nhân phẩm, tính chất của hành vi mại dâm với việc một người đẹp được các đại gia đã có gia đình “bao trọn gói”, chắc gì ai có phẩm giá hơn ai. Nếu họ tự đánh mất nhân phẩm, thì đó cũng là nhân phẩm cá nhân họ.

Nhìn nhận tích cực, lực lượng mại dâm cũng góp phần giải tỏa bức xúc xã hội và cũng có thể cứu nguy cho một số gia đình tránh nguy cơ tan vỡ. Nếu vợ/chồng bạn không đáp ứng được nhu cầu tình dục của bạn, mà bạn vẫn chịu đựng được, thì bạn thật đáng ngưỡng mộ. Nếu một chút giải tỏa bên ngoài giúp giữ lại một gia đình êm ấm, được vợ/chồng chấp nhận thì có sao đâu. Trường hợp này, nghề mại dâm giúp tránh “phá vỡ cấu trúc xã hội” đấy chứ.

Dien dan Hop phap hoa mai dam: Hay hoi 'nguoi lao dong'!
Ảnh: Internet

Hãy để người bán dâm lên tiếng

Ở Pháp, nơi tôi đang sống, để hạn chế mại dâm, ngày 6/4/2016, Quốc hội Pháp bỏ phiếu phạt khách mua dâm lên tới 1.500 euro/lần. Thật ngạc nhiên, chính những phụ nữ bán dâm - đối tượng được điều luật mới “bảo vệ”, đã xuống đường, giăng biểu ngữ phản đối vì mất khách chính là “mất nồi cơm” của họ.

Tôi không biết lối rẽ nào đã khiến chị em Việt Nam phải “bước chân xuống đời làm mèo hoang”. Có thể nhiều người không còn lựa chọn nào khác. Nhưng phải ở trong hoàn cảnh họ mới biết họ làm nghề là do lựa chọn hay ép buộc. Cũng chỉ họ mới biết cái nghề ấy là nỗi sỉ nhục, đánh mất phẩm giá hay cũng chỉ là một phương cách kiếm sống đơn thuần. Chưa chắc họ thấy mình đáng thương để cần ai thương hại.

Vậy nên, các nhà nữ quyền, thay vì nhân danh quyền phụ nữ, tỏ ra thương hại phụ nữ bán dâm bằng cách chống lại sinh kế của họ, xin hãy lắng nghe họ. Các nhà lập pháp nên để người hành nghề lên tiếng, vì nói cho cùng, họ có quyền tự do thân thể. Nhân phẩm của họ, hãy để họ tự quyết định, chứ không phải bạn và tôi. 

Pháp: Được quyền bán dâm, nhưng khách mua bị phạt 1.500 Euro

Tại Pháp, khách mua dâm có thể bị phạt tới 1.500 euro/lần. Tuy vậy, nghề bán dâm vẫn hợp pháp. Các cô gái được quyền bán dâm, nhưng không tú ông/tú bà nào được tổ chức, chăn dắt và kiếm tiền trên thân xác phụ nữ. 80% người hành nghề mại dâm là phụ nữ nước ngoài, chủ yếu từ các nước Đông Âu, Nam Mỹ, châu Phi và một số ít phụ nữ châu Á.

Ngoài hình thức mại dâm đường phố, các cô gái làng chơi còn hoạt động trên xe, làm việc tại nhà... Hình thức mại dâm tại nhà được quảng cáo công khai trên các tạp chí người lớn. Ở Paris có những quán bar mà giá vé bao gồm nước uống và quan hệ tình dục. Những quán bar như vậy có gái mại dâm, họ chia lợi nhuận cùng chủ quán, hoặc khách và họ tự tìm nhau.

Bùi Kim Toàn (Pháp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI