Dịch tái bùng phát, hàng trăm ngàn người Pháp vẫn tiếp tục phản đối tiêm vắc xin

08/08/2021 - 06:39

PNO - Bộ Nội vụ Pháp cho biết khoảng 237.000 người đã tham gia phản đối dự luật mới của chính phủ trên toàn quốc, trong đó có 17.000 người ở Paris.

Hàng trăm ngàn người đã tuần hành ở Paris và các thành phố khác của Pháp trong ngày 7/8, để phản đối chính sách mới "thẻ y tế COVID-19" của chính phủ - yêu cầu mọi người phải có giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính để vào nhà hàng và các địa điểm công cộng khác. 

Đây là tuần thứ 4 liên tiếp người dân tổ chức các cuộc tụ tập phản đối.

Các cuộc biểu tình diễn ra 2 ngày sau khi Hội đồng Lập hiến của Pháp ủng hộ hầu hết các điều khoản của dự luật mới, mở rộng các địa điểm cần thẻ y tế để vào. Bắt đầu từ 9/8, người dân Pháp bắt buộc phải có thẻ để vào quán cà phê, nhà hàng cùng các địa điểm văn hóa giải trí, bao gồm rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc, sân vận động và công viên với sức chứa hơn 50 người.

hàng trăm ngàn người Pháp vẫn tiếp tục phản đối tiêm vắc xin.
Hàng trăm ngàn người Pháp vẫn tiếp tục phản đối tiêm vắc xin, bất chấp dịch bệnh tái bùng phát

Đám đông tuần hành ôn hòa mang theo các biểu ngữ có nội dung: “Các quyền tự do của chúng tôi đang chết dần”, “Vắc xin: Đừng chạm vào trẻ em của chúng tôi”. Một số người cũng khó chịu vì chính phủ đã bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 đối với nhân viên y tế trước ngày 15/9.

Hàng chục cuộc tụ tập trên đường phố cũng đã diễn ra ở các thành phố khác của Pháp, bao gồm Marseille, Nice và Lille. Bộ Nội vụ Pháp cho biết có 237.000 người tham gia phản đối trên toàn quốc, trong đó có 17.000 người ở Paris.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người dân Pháp ủng hộ dự luật mới của chính phủ. Trong ngày 7/8, Pháp đã ghi nhận hơn 21.000 trường hợp mắc COVID-19, con số tăng cao vượt bậc so với một tháng trước. Tính đến nay, nước này đã ghi nhận 112.000 người tử vong, kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trong vài tuần qua, dịch bệnh có dấu hiệu tái bùng phát mạnh mẽ do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Hơn 36 triệu người ở Pháp - khoảng 54% dân số - được tiêm chủng đầy đủ. Ít nhất 7 triệu người đã tiêm mũi vắc xin đầu tiên kể từ khi Tổng thống Emmanuel Macron công bố yêu cầu về "thẻ y tế COVID-19" vào ngày 12/7.

Tương tự Pháp, ở Áo, người dân cũng cần phải có giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính để vào nhà hàng, rạp hát, khách sạn, cơ sở thể thao và tiệm làm tóc. 

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI