Dịch COVID-19 làm gián đoạn tiêm chủng bệnh sởi

13/11/2020 - 07:29

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các hạn chế của COVID-19 đã làm tê liệt nỗ lực tiêm phòng bệnh sởi trong bối cảnh lo ngại về tác động của bệnh sau khi số trường hợp mắc sởi tăng đột biến vào năm ngoái.

Bệnh sởi gia tăng trong dịch COVID-19 làm gián đoạn tiêm chủng

Một công bố chung của WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, sau nhiều năm giảm liên tục thì đến năm 2016, các ca bệnh sởi đã tăng trở lại. Khoảng 869.770 trường hợp mắc bệnh được báo cáo trên toàn thế giới vào năm ngoái - con số cao nhất kể từ năm 1996. Đồng thời, dịch sởi cũng cướp đi sinh mạng của 207.500 người trong năm 2019 - tăng 50% so với năm 2016.

"Mặc dù các trường hợp mắc bệnh sởi được báo cáo thấp hơn trong năm 2020, nhưng những nỗ lực cần thiết để kiểm soát COVID-19 đã dẫn đến sự gián đoạn trong tiêm chủng và làm tê liệt các nỗ lực ngăn chặn, giảm thiểu bùng phát bệnh sởi" - WHO cho biết trong một tuyên bố.

Dịch COVID-19 làm gián đoạn tiêm chủng bệnh sởi.
Dịch COVID-19 làm gián đoạn tiêm chủng bệnh sởi

Tất cả các dấu hiệu cảnh báo về bệnh sởi đang dần trở nên nguy hiểm khi hơn 94 triệu người hiện có nguy cơ không được chủng ngừa do các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi bị tạm dừng ở 26 quốc gia. Chỉ có tám trong số các nước này có thể bắt đầu lại các chương trình chủng ngừa bệnh sởi của họ.

Henrietta Fore - Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), cho biết: “Trước cuộc khủng hoảng COVID19, thế giới đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bệnh sởi và nó vẫn chưa biến mất. Trong khi các hệ thống y tế đang căng thẳng bởi đại dịch COVID-19, chúng ta không được để cuộc chiến chống lại một căn bệnh chết người này phải trả giá bằng cuộc chiến chống lại căn bệnh khác".

Năm ngoái, các khu vực trên thế giới đều chứng kiến sự gia tăng số ca mắc sởi, với những đợt bùng phát lớn ở 9 quốc gia, chiếm 73% số ca toàn cầu gồm Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Georgia, Kazakhstan, Madagascar, Bắc Macedonia, Samoa, Tonga và Ukraine.

Nhiều bang của nước Mỹ thặt chặt biện pháp kiểm soát

Các hệ thống trường học ở các bang Detroit, Indianapolis, Philadelphia và ngoại ô Minneapolis đang loại bỏ các lớp học trực tiếp, sau khi thống đốc các bang đặt ra một loạt hạn chế đối với các quán bar và nhà hàng khi số ca mắc và tử vong vì COVID-19 tăng cao đột biến.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh ngày càng sâu sắc tại các bệnh viện, đặc biệt ở Bắc Dakota đến mức thống đốc bang này cho phép các y tá xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng vẫn có thể làm việc. 

Trong khi đó, các phòng khám Idaho phải vật lộn để xử lý lượng điện thoại từ bệnh nhân, còn hệ thống bệnh viện lớn nhất của Utah cũng đang nhận được sự hỗ trợ của gần 200 y tá lưu động, một số đến từ Thành phố New York để đối phó với tình hình dịch bệnh căng thẳng.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao tại Hoa Kỳ.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao tại Mỹ

Hiện, số ca tử vong mỗi ngày ở Mỹ đã tăng hơn 40% trong hai tuần qua, vượt quá 1.100 người vào ngày 11/11, mức tăng cao nhất trong ba tháng. Cùng với đó, số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày cũng tăng kỷ lục hơn 70%, trung bình khoảng 127.000 ca nhiễm/ngày được ghi nhận.

Trước diễn tiến nghiêm trọng của dịch bệnh, Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot đã kêu gọi người dân hủy ngay các sự kiện trong Lễ Tạ ơn, giới hạn quy mô tụ tập dưới 10 người và yêu cầu mọi người ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như đi làm hoặc mua nhu yếu phẩm.

Tương tự, bang Minnesota và New York ra lệnh cho các quán bar và nhà hàng đóng cử trước 10 giờ tối, còn Thống đốc bang Utah thì ban hành quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang trên toàn tiểu bang.

Tính đến nay, Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 240.000 ca tử vong và 10,4 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2. Với thực trạng hiện tại, các chuyên gia y tế cho rằng sẽ là một mùa đông đen tối của người dân Mỹ nếu họ không quan tâm đến việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng ngừa khác.

Thủ tướng Pháp: nới lỏng kiểm soát dịch là vô trách nhiệm

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết sẽ không nới lỏng các biện pháp kiểm dịch trong ít nhất hai tuần nữa, kể từ khi quốc gia tái phong tỏa lần này vì làn sóng dịch COVID-19 lây lan mạnh mẽ, thậm chí số lượng bệnh nhân nhập viện còn cao hơn so với mức đỉnh trong đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Khi các quan chức trên khắp châu Âu cảnh báo các nước chống lại sự tự mãn về dịch bệnh sau thông báo tuần này của Pfizer về một loại vắc-xin có khả năng hiệu quả lên đến 90%, Thủ tướng Castex cho biết chính phủ của ông dự định tăng cường chính sách thắt chặt kiểm dịch ở Paris.

Thủ tướng Pháp phát biểu trong họp báo: “Sẽ là vô trách nhiệm nếu giảm bớt các biện pháp hạn chế ngay bây giờ".

Trong ngày 12/11, Pháp ghi nhận số bệnh nhân nhập viện liên quan đến COVID-19 tăng 737 người lên mức cao nhất mọi thời đại là 32.638 trường hợp, cao hơn gần 350 người so với mức đỉnh ngày 14/4.

Thủ tướng nhấn mạnh một phần tư số ca tử vong hiện nay ở nước này là do SARS-CoV-2, đồng thời sẽ không ngần ngại áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nếu nếu tỷ lệ lây nhiễm virus tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, ông Jean Castex cũng nói thêm có thể bắt đầu nới lỏng các hạn chế từ ngày 1/12 nếu tình hình dịch bệnh thuyên giảm.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI