Dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Mỹ, Hy Lạp siết chặt biện pháp kiểm soát

12/11/2020 - 07:04

PNO - Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết Mỹ liên tiếp báo cáo số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao kỷ lục, trở thành quốc gia đầu tiên vượt mốc 10 triệu ca nhiễm.

WHO cảnh báo dịch COVID-19 gia tăng tại Bắc Mỹ

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số ca mắc COVID-19 vẫn đang gia tăng ở châu Mỹ, tuần trước trung bình báo cáo hơn 150.000 ca mỗi ngày.

Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) nói thêm, Mỹ liên tiếp xác nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục, trong khi các khu vực của Canada và một số bang ở Mexico, bao gồm cả thủ đô, dịch bệnh cũng đang tăng trưởng đột biến.

Dịch COVID-19 lây lan mạnh mẽ tại Hoa Kỳ.
Dịch COVID-19 lây lan mạnh mẽ tại Mỹ

Mới đây, bang Texas đã trở thành tiểu bang đầu tiên tại Mỹ ghi nhận hơn 1 triệu trường hợp mắc COVID-19. Trong khi đó, California đã đóng cửa sau khi tỷ lệ lây nhiễm virus tăng mạnh. Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo yêu cầu tất cả các nhà hàng, quán bar và phòng tập thể dục phải đóng cửa lúc 22g, đồng thời cấm các cuộc tụ tập với quy mô hơn 10 người.

Tính đến nay, Mỹ trở thành quốc gia duy nhất vượt mốc 10 triệu ca nhiễm virus, còn các quốc gia khác ở châu Mỹ đang kiểm soát dịch tốt hơn. Trợ lý Giám đốc PAHO Jarbas Barbosa cho biết, Argentina, Costa Rica và Jamaica đã kiềm chế sự bùng phát bằng cách truy tìm liên lạc hiệu quả và hầu hết các quốc gia Caribe đã tránh được sự gia tăng đột biến bằng những hành động ngăn chặn nhanh chóng.

Cụ thể, Trung Mỹ đang chứng kiến sự giảm dần các trường hợp COVID-19, còn số ca nhiễm mới virus ở Argentina cũng đang giảm nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền liên bang và địa phương.

Tại Cuba và Costa Rica, các hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân đảm bảo đại dịch COVID-19 không bao giờ vượt khỏi tầm kiểm soát của họ.

Hy Lạp tiếp tục siết chặt biện pháp kiểm soát

Hy Lạp sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm chặt chẽ hơn vào ban đêm, chỉ cho phép người dân di chuyển vì lý do công việc và sức khỏe, khi làn sóng thứ 2 của đại dịch COVID-19 đang gây áp lực lớn lên các bệnh viện.

Trong 24 giờ qua, Hy Lạp đã báo cáo 2.752 trường hợp mắc COVID-19 mới được xác nhận, nâng tổng số bệnh nhân lên hơn 63.000 người, kể từ đại dịch bắt đầu bùng phát, cùng với đó ghi nhận hơn 900 ca tử vong.

Hà Lan thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.
Hà Lan thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ Bảo vệ dân sự Nikos Hardalias cho biết: “Từ ngày 13/11, các hạn chế về di chuyển sẽ có hiệu lực trên toàn quốc từ 21g đến 5g”.

Ông nói rõ việc di chuyển sẽ chỉ được chấp nhận với các lý do liên quan đến công việc và sức khỏe, đồng thời nhấn mạnh “những sự di chuyển không cần thiết sẽ chỉ làm trầm trọng thêm việc lây truyền virus”.

Tuần trước, Hy Lạp đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc trong ba tuần. Các trường trung học và nhiều cơ sở kinh doanh đều phải đóng cửa, ngoại trừ các siêu thị và hiệu thuốc. 

Thụy Điển cấm bán rượu sau 22g 

Ngày 11/11, Thủ tướng Thụy Điển, ông Stefan Lofven cho biết chính phủ sẽ đưa ra lệnh cấm bán rượu trên toàn quốc sau 22g tại các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm từ ngày 20/11, trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với tình huống mà dịch bệnh có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn” - Thủ tướng Thụy Điển nói.

Trước đó, thủ đô Stockholm đã ban hành lệnh cấm người dân đến thăm các viện dưỡng lão, sau khi nhiều trường hợp mắc mới COVID-19 tăng đột biến được báo cáo ở các cơ sở hưu trí.

Những tuần vừa qua, Thụy Điển liên tục chứng kiến số ca nhiễm mới virus tăng cao kỷ lục, tạo gánh nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe và các cơ sở chăm sóc đặc biệt của đất nước.

Tính đến nay, Thụy Điển đã ghi nhận 166.707 trường hợp mắc COVID-19 và 6.082 ca tử vong.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI