Vì sao những người Mỹ chưa tiêm phòng ít lo ngại nhất về biến thể Delta?

19/07/2021 - 09:17

PNO - Theo một cuộc thăm dò do CBS News công bố hôm 18/7, những người Mỹ chưa được tiêm chủng và tiêm chủng một phần - những nhóm người dễ bị nhiễm COVID-19 nhất - lại tỏ ra ít lo ngại nhất về biến thể Delta nguy hiểm.

Chưa đến một nửa số người Mỹ chưa được tiêm phòng tỏ ra lo lắng về biến thể Delta dễ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Politico/Getty Images
Chưa đến một nửa số người Mỹ chưa được tiêm phòng tỏ ra lo lắng về biến thể Delta dễ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Politico/Getty Images

Trong khi 72% người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ lo lắng về biến thể Delta, chỉ có 48% số người chưa được tiêm chủng hoặc mới chỉ tiêm chủng một phần chia sẻ mối lo tương tự, trong cuộc thăm dò của CBS/YouGov.

Nước Mỹ đang ở vị thế “tốt hơn nhiều” so với hồi tháng Giêng trong cuộc chiến với đại dịch, khi 68% người dân đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, nhưng biến thể Delta đang hoành hành đã làm tăng vọt số ca nhiễm mới ở tất cả 50 tiểu bang, chủ yếu ở các đối tượng dân cư chưa được tiêm chủng. Các báo cáo cũng xác nhận, hầu hết các trường hợp tử vong gần đây do COVID-19 đều thuộc về số những người chưa tiêm chủng.

Biến thể Delta - có khả năng lây nhiễm ít nhất nhanh gấp đôi so với biến thể Alpha chiếm ưu thế trước đây - lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 12/2020 và là nguyên nhân lây nhiễm hàng đầu, đang gây ra hầu hết các ca nhiễm mới trên thế giới.

Ngày 18/7, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ, ông Vivek Murthy nói rằng gần như tất cả các ca tử vong do COVID-19 (99,5%) đều xảy ra ở những người không được tiêm chủng. Ông Murthy nói thêm, với tốc độ đó, ông có cơ sở để lo lắng về những gì có thể xảy ra với các nhóm cư dân này trong tương lai.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden hôm 16/7 tuyên bố "đại dịch duy nhất chúng ta có nằm trong số những người chưa được chủng ngừa", ý kiến này lặp lại một nhận định của bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Theo báo cáo mới nhất của CDC, các ca nhiễm COVID-19 trên khắp nước Mỹ đã tăng gần 70% và số ca nhập viện tăng 36% so với tuần trước. Thống kê của tờ New York Times cho biết, ngày 17/7 nước Mỹ ghi nhận 31.281 ca nhiễm mới, 22.080 trường hợp nhập viện và 272 trường hợp tử vong. Phần lớn các ca nhiễm mới đều liên quan đến những người chưa tiêm chủng, và thuộc về 5 tiểu bang: Arkansas, Florida, Louisiana, Missouri và Nevada.

Theo thăm dò của CBS News, 53% trong số những người chưa tiêm chủng cho biết họ không muốn tiêm vì lo lắng về các tác dụng phụ, 50% nêu lý do họ không tin tưởng chính phủ 45% nói rằng họ không tin vào ý kiến của khoa học về COVID-19. Đáng chú ý, cuộc thăm dò cho thấy 74% người Mỹ chưa tiêm phòng vẫn sẽ từ chối tiêm ngay cả khi bác sĩ của họ khuyến nghị họ nên tiêm.

Tính chung, 66% người Mỹ đánh giá cao việc Tổng thống Biden xử lý đại dịch, 52% cho rằng việc chính quyền Biden tập trung vào các nỗ lực tiêm chủng ở Mỹ là "đúng đắn".

Tuần trước, chính quyền Biden đã chỉ đích danh Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác đã cho phép quảng bá thông tin sai lệch về vắc xin trên các nền tảng của họ. Tổng thống Biden cho biết sự  lan truyền nhanh chóng điều giả dối là "giết người", trong khi Facebook phản pháo lại bằng tuyên bố chính quyền đang tìm kiếm "vật tế thần" vì không đạt được mục tiêu tiêm chủng của mình.

Thanh Hiền (theo Politico, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI