Dịch bệnh nhưng lại có nhiều người muốn nghèo cũng… khó

06/08/2021 - 07:34

PNO - COVID-19 khiến nhiều người trên toàn cầu mất việc làm, doanh nghiệp phải đóng cửa... Tuy nhiên, cũng có nhiều người trở nên giàu có trong bối cảnh đại dịch hoành hành.

COVID-19 đã khiến nhiều người trên toàn cầu mất việc làm, doanh nghiệp phải đóng cửa... Dù vậy, phần lớn người giàu nhất thế giới không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí còn giàu hơn trước. Và cũng có nhiều người trở nên giàu có trong bối cảnh đại dịch hoành hành.

Tỷ phú, triệu phú nhiều hơn

Mới đây nhất, tạp chí tài chính GO Banking Rates (Mỹ) đã đánh giá tài sản ròng của các tỷ phú giàu nhất thế giới tính đến tháng 7/2021 so với đầu đại dịch hồi năm ngoái và xác định 15 tỷ phú vẫn là những gương mặt “cộm cán” như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos… Đặc biệt, dẫn đầu danh sách tỷ phú có giá trị tài sản tăng nhiều nhất chính là Elon Musk - người sáng lập Tập đoàn Xe điện Tesla. Từ 24,6 tỷ USD hồi đầu dịch đến nay ông đã sở hữu 160,4 tỷ USD, tăng hơn 552%.

Triệu phú mới trong đại dịch Arzel Rodriguez
Triệu phú mới trong đại dịch Arzel Rodriguez

Trước đó, từ tháng Tư, Forbes cũng đã thống kê có đến gần 500 người trở thành tỷ phú trong đại dịch. COVID-19 không thể ngăn cản sự nhân lên số người giàu với tốc độ đáng kinh ngạc trong một năm qua. Kỷ lục 493 người tham gia danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2021, đồng nghĩa rằng, trung bình cứ sau 17 giờ (tính từ thời điểm 18/3/2020) thế giới lại có thêm một tỷ phú mới. Giá trị tài sản ròng trung bình của họ là 2 tỷ USD. Độ tuổi trung bình là 54. Có đến 84% là tỷ phú tự thân, tức những người thành lập nên cơ nghiệp chứ không phải hưởng thừa kế.

Trung Quốc có nhiều tỷ phú trong danh sách Forbes hơn cả, khi có thêm 205 tỷ phú mới. Hai người giàu mới có tuổi đời khá trẻ là Chen Zhiping 45 tuổi (tài sản 15,9 tỷ USD) và Kate Wang 39 tuổi (5 tỷ USD). Cả hai đều kinh doanh sản phẩm liên quan thuốc lá điện tử. Mỹ xếp thứ hai, với 98 tỷ phú mới. Đức cũng có thêm nhiều tỷ phú và xếp thứ ba với 26 người…

Ở “phân khúc triệu phú”, Ngân hàng Đầu tư Credit Suisse cho biết có đến 5,2 triệu người đã trở thành triệu phú vào năm 2020 giữa lúc COVID-19 đang đẩy nợ toàn cầu lên mức cao kỷ lục.

Luôn có một cánh cửa để đến với giàu có

Arzel Rodriguez (24 tuổi, Mỹ) kiếm được 3,8 triệu USD nhờ tăng cường nhận đơn đặt hàng viết phần mềm với tư cách là kỹ sư. Đồng thời, anh cũng đầu tư 28.000 USD vào GameStop. Lợi nhuận cứ thế tăng lên. Món đầu tiên anh tậu khi trở thành triệu phú là một chiếc Porsche Taycan và chi trang hoàng cho ngôi nhà đầu tiên của mình.

Theo Rodriguez, trở thành triệu phú trong đại dịch là một trải nghiệm cực kỳ may mắn và độc đáo. “Nó giống như một giấc mơ”, chàng trai nói. 

Triệu phú mới trong đại dịch Gracey Kay
Triệu phú mới trong đại dịch Gracey Kay

Cựu thợ làm tóc Gracey Kay (32 tuổi, Anh quốc) kiếm được 1 triệu bảng Anh. Hoàn cảnh đưa đẩy cô thành triệu phú chính xách là “nhờ” các biện pháp giãn cách xã hội khi đại dịch bùng phát. “Tiệm chúng tôi bị đóng cửa. Sau đó, một người bạn bảo với tôi về một dịch vụ “hẹn hò” qua web. Bình thường chắc tôi cũng chẳng bận tâm nếu không phải rơi vào tình trạng túng tiền. Tôi bắt tay vào sáng tạo video, ảnh cá nhân và đã thực sự kiếm được rất nhiều tiền”, Kay kể.

Hiện cô dành đến hơn 16 giờ mỗi ngày để tạo ra những nội dung hữu ích, hài hước trên kênh của mình giúp mọi người giải trí với phương tiện duy nhất còn lại trong tình trạng phong tỏa là Internet. Nếu như chỉ kiếm được khoảng 1.500 bảng/tháng khi làm tóc, hiện Kay thu trung bình 40.000-100.000 bảng/tháng. Kênh của cô có 150.000 người đăng ký và tổng số tiền kiếm được đến nay là hơn 1,2 triệu bảng.

Câu chuyện của “bà nội trợ” Stephanie Taylor (49 tuổi, Anh) thu về khối tài sản 3 triệu bảng Anh từ đầu tư bất động sản cũng khá thú vị. Vẻ ngoài trông như một bà mẹ đơn thân nhưng sự thành công của Taylor nhờ vào tư duy của một nhà phân tích dữ liệu.

“Tôi điều hành một công ty quản lý nhà và đã biết biến cổ phần từ đáy địa ngục nhảy lên thiên đường”, bà nói.  “Bạn thực sự không cần thu nhập cao để trở nên giàu có bởi vì chỉ khi nào bạn bắt đầu ý thức mang tiền của mình đi đầu tư, cho dù vào bất động sản hay chứng khoán, thì đó chính là lúc bạn trở nên giàu có”, Taylor chia sẻ.

Trả lời câu hỏi, cảm thấy thế nào về việc trở thành triệu phú trong lúc nhiều người đang rơi vào tình trạng tài chính bấp bệnh, Taylor cho hay: “Tôi cảm thấy may mắn khi việc đầu tư của công ty mình trở nên dễ dàng hơn trong đại dịch. Và dù trong hoàn cảnh nào, luôn có một cánh cửa để chúng ta bắt đầu tạo dựng sự giàu có của mình”. 

Nam Anh (theo GBR, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI