Dị ứng với nước, cô gái trẻ không thể tắm, uống nước và... khóc

13/05/2022 - 10:14

PNO - Abigail Beck được chẩn đoán mắc chứng mề đay thủy sinh hiếm gặp và căn bệnh này đã khiến cô không thể uống nước trong hơn một năm qua.

Vào tháng trước, Abigail Beck, đến từ Tucson, Arizona, Mỹ được chẩn đoán mắc chứng mề đay thủy sinh sau khi chịu đựng các triệu chứng của bệnh cách đây 3 năm. Cô gái trẻ không thể tiếp xúc với nước vì nó gây đau đớn khủng khiếp.

Tình trạng của Abigail Beck được xem là vô cùng hiếm gặp, ước tính trên thế giới tỷ lệ người mắc bệnh này là 1/200 triệu.

Abigail bắt đầu gặp các triệu chứng lạ lùng là khi cô 12 tuổi, khi cơ thể bước vào giai đoạn dậy thì
Abigail và các triệu chứng thường gặp khi tiếp xúc với nước 

Lần đầu tiên Abigail trải qua các triệu chứng đau đớn là vào năm 2019, lúc 13 tuổi và bắt đầu dậy thì. Theo các nhà khoa học, cho đến nay trên toàn thế giới chưa có đến 100 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận, điểm chung của các ca này thường rơi vào giai đoạn bước vào dậy thì, phát triển. Nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng, nhưng người ta cho rằng tình trạng này có thể là do một chất trong nước kích hoạt nên phản ứng miễn dịch trong cơ thể người bệnh. Hầu hết các trường hợp xảy ra ngẫu nhiên, bệnh nhân không có tiền sử gia đình mắc chứng rối loạn này.

Abigail cho biết, khi trời mưa hoặc khi tắm, cơ thể cô có cảm giác như bị axit tấn công, do đó cô chỉ tắm 2 ngày một lần. Thậm chí, cô đã không uống nước trong hơn một năm qua vì nước khiến cô bị nôn. Thay vào đó, cô uống nước tăng lực hoặc nước ép lựu, có hàm lượng nước thấp hơn.

Các bác sĩ đã cho Abigail Beck uống thuốc bù nước và đang cân nhắc việc truyền tĩnh mạch thường xuyên để cơ thể có thêm chất lỏng nếu trong tương lai tình trạng của cô không cải thiện. Cô còn được chỉ định dùng thuốc kháng histamine, điều trị bằng tia UV, steroid, kem đặc biệt hoặc tắm cùng với natri bicarbonate.

Abigail bắt đầu gặp các triệu chứng lạ lùng là khi cô 12 tuổi, khi cơ thể bước vào giai đoạn dậy thì
Hơn một năm qua, Abigail không uống nước

Abigail kể rằng, 3 năm qua cô không dám đi gặp bác sĩ vì sợ họ nghĩ rằng cô bị điên. Cho đến khi không thể chịu đựng nổi nữa, cô lấy hết can đảm đi khám. Phải mất một thời gian dài, cô mới được chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp. Bệnh cũng dần tiến triển và bắt đầu trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. 

"Ban đầu, khi gặp vấn đề với nước, tôi nghĩ đó là điều bình thường, tôi đã hỏi mẹ rằng khi trời mưa bà có cảm giác như tôi không và bà nói không", Abigail cho biết. 

Abigail Beck cũng nghĩ rằng có điều gì đó không ổn với nguồn nước trong nhà của mình hoặc có thể cô bị dị ứng với kem dưỡng da. Thế nhưng các triệu chứng ngày càng trở nên tồi tệ và cô nhận ra những người khác không bị giống mình.

Giờ đây, căn bệnh gần như đã cướp đi cuộc sống tươi đẹp của Abigail, làm cô không còn khả năng tắm, uống nước lọc, tập thể dục và thậm chí là khóc.

"Nước mắt gây ra phản ứng khiến mặt tôi đỏ bừng và bỏng nặng. Nếu tôi khóc như một người bình thường thì sẽ rất đau. Nước mắt là một trong những phần tồi tệ nhất của căn bệnh vì khi khóc, nước mắt sẽ làm đau rát từ trong mắt, còn ngoài da như bỏng. Còn nếu uống nước, tôi bị nôn mửa, ngực rất đau và tim đập rất nhanh”, Abigail nói.

Mỗi lần, Abigail chỉ có thể uống một lượng nhỏ nước và cô luôn phải dùng thuốc kháng histamine và steroid để giải quyết các phản ứng đi kèm. "Lần cuối cùng tôi uống nước là một năm trước”, cô nói thêm.

 Abigail không thể khóc bởi khi khóc mắt cô rất đau rát, da ngoài vùng mắt như bị bỏng
Abigail không thể khóc bởi khi khóc mắt cô rất đau rát, da ngoài vùng mắt như bị bỏng

Abigail cho biết điều đáng sợ nhất là vẫn chưa có cách chữa căn bệnh hiếm này, và thông tin về căn bệnh rất ít. Rất nhiều bác sĩ vẫn còn bối rối với tình trạng của Abigail. “Tôi sợ rằng nếu một ngày nào đó vượt quá tầm kiểm soát, sẽ không ai biết phải làm gì kể cả bản thân tôi. Tôi thậm chí không biết làm thế nào để tự giúp mình. Hiện tại, tôi vẫn không biết điều gì có thể xảy ra tiếp theo, điều đó thật đáng sợ".

Cô cũng cho biết đã thông báo với trường để các y tá chuẩn bị sẵn, phòng trường hợp cô bị phản ứng khi có thể bị ngất xỉu bất cứ lúc nào.

Khi tôi nói tôi bị dị ứng với nước, nhiều người cho rằng điều đó thật vô lý và rất nhiều người đã bị sốc, bởi chúng ta biết rằng rằng nước chiếm khoảng 70% trọng lượng trong cơ thể”, Abigail nói.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI