Di chỉ nghệ thuật trong hang động lâu đời nhất thế giới bị hủy hoại

14/05/2021 - 11:53

PNO - Những di chỉ nghệ thuật trong hang động lâu đời nhất thế giới ở Indonesia đang bị hủy hoại bởi tác nhân không ngờ.

Theo CNN, các dấu tay trên vách tại hang động ở Indonesia là một trong những dấu tay lâu đời nhất được các nhà khảo cổ học biết đến với niên đại 39.000 năm, được tô bằng bột màu đỏ hoặc dâu tằm (vẫn đang trong quá trình nghiên cứu). Trong hang, bức tranh vẽ chú heo cũng được xem là bức phác họa động vật lâu đời nhất của nhân loại.

Khi khám phá các hang động khu vực phía nam đảo Sulawesi, Indonesia, các nhà khảo cổ học xác định những bức vẽ là tác phẩm của hoạt động nghệ thuật sớm nhất của con người, chúng còn lâu đời hơn các hang động thời tiền sử ở châu Âu.

Những dấu tay trên vách hang động được tô đậm nhờ vào thứ bột đỏ
Những dấu tay trên vách hang động được tô bằng bột đỏ, dâu tằm

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới được công bố, những di chỉ này đang bị hư hại do tác động mạnh từ biến đổi khí hậu. Theo tác giả của công trình nghiên cứu Jill Huntley, những thiệt hại này không thể phục hồi.

Trong quá trình khám phá 11 hang động có niên đại từ 20.000 đến 45.000 năm ở đảo Sulawesi, các nhà khảo cổ học phát hiện nhiều tranh vẽ đang bị mờ dần, rơi vỡ vụn vì quá trình thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, tạo ra các tinh thể muối, khiến quá trình hư hại diễn ra nhanh hơn.

Bức tranh về chú heo ngộ nghĩnh trong hang động.
Bức vẽ chú heo ngộ nghĩnh trong hang động được xem là phác thảo lâu đời nhất của con người về động vật

“Muối có mặt khắp nơi trong hang động và các bề mặt đá ở phía nam đảo Sulawesi. Chúng làm suy yếu kết nối, tách lớp bề mặt khỏi vách và trần đá vôi”, Jill Huntley thông tin. Nhà nghiên cứu cho biết quá trình phong hóa đang ngày càng bị đẩy nhanh bởi cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu, khi các mùa mưa và nắng khắc nghiệt hơn.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, các nhà khảo cổ đang chạy đua với thời gian để khảo sát lại toàn bộ khu vực nhằm kịp lưu thông tin các tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất của nhân loại.

Các hang động ở Indonesia bắt đầu được nghiên cứu từ những năm 1980 nhưng chỉ thời gian gần đây các nhà khảo cổ học mới có thể xác định chính xác niên đại nhờ kỹ thuật mới. Ban đầu, các hang động được cho là có niên đại ít hơn 10.000 năm.

Minh Tú (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI