Hoa anh đào nở sớm ở Nhật Bản vì biến đổi khí hậu

31/03/2021 - 17:41

PNO - Hàng triệu cây hoa anh đào Nhật Bản nở sớm giữa đại dịch, các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân làm thay đổi mùa hoa.

Loài hoa yêu thích của Nhật Bản, được gọi là sakura, thường nở rộ vào tháng 4, đúng lúc đất nước này kỷ niệm khai giảng năm học và năm tài khóa mới. Tuy nhiên, ngày hoa nở đã đến sớm hơn dự kiến và bây giờ hầu hết các cây anh đào đều sẽ tàn trước ngày tựu trường.

Năm nay cao điểm nở rộ diễn ra vào ngày 26/3 tại cố đô Kyoto, sớm nhất kể từ khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1953 và trước 10 ngày so với mức trung bình 30 năm. Các kỷ lục tương tự đã được thiết lập trong năm nay tại hơn một chục thành phố trên khắp Nhật Bản.

Người dân đeo khẩu trang để giúp hạn chế sự lây lan của COVID-19 đi bộ dưới tán hoa anh đào hôm 26/3 t5i Tokyo
Người dân đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan của COVID-19 đi bộ dưới tán hoa anh đào hôm 26/3 tại Tokyo
Một phụ nữ dắt chó cưng đi chụp ảnh cùng hoa anh đào
Một phụ nữ dắt chó cưng đi chụp ảnh cùng hoa anh đào
Một người quay video trên điện thoại khi đạp xe dưới những tán hoa anh đào
Một người vừa quay video trên điện thoại vừa đạp xe dưới những tán hoa anh đào

Một số người cho rằng đây là mùa hoa nở rộ sớm nhất từ ​​trước đến nay dựa trên ghi chép từ các tài liệu lịch sử, nhật ký và sách thơ cổ của Kyoto.

Nhà khoa học môi trường Yasuyuki Aono từ Đại học Osaka, chuyên gia theo dõi các tài liệu này, cho biết thời điểm nở hoa sớm nhất mà ông tìm thấy trước đây là ngày 27/3 vào các năm 1612, 1409 và 1236.

Shunji Anbe - chuyên gia tại bộ phận quan sát của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản - cho biết: “Chúng tôi cho rằng hoa nở sớm rất có thể đó là do tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu”.

Cơ quan này đã theo dõi 58 cây anh đào “chuẩn” trên khắp đất nước, và năm nay 40 cây trong số đó đã đạt đến độ nở rộ vào tuần cuối tháng 3. Cây thường nở hoa trong khoảng hai tuần mỗi năm từ nụ đầu tiên cho đến khi tất cả các hoa rụng xuống.

Mọi người từ các lứa tuổi khác nhau tận hưởng mùa hoa anh đào
Mọi người từ các lứa tuổi khác nhau tận hưởng mùa hoa anh đào
Một cặp đôi chụp ảnh tự sướng trên cây cầu bắt ngang sông Meguro khi hoa anh đào nở vào ngày 28/3
Một cặp đôi chụp ảnh "tự sướng" trên cây cầu bắc ngang sông Meguro 
Một con đường ở Tokyo phủ đầy hoa anh đào
Một con đường ở Tokyo phủ đầy hoa anh đào

Cây anh đào rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ và thời điểm nở hoa của chúng có thể cung cấp dữ liệu giá trị cho các nghiên cứu về biến đổi khí hậu.

Theo dữ liệu của cơ quan khí tượng, nhiệt độ trung bình cho tháng 3 ở Kyoto đã tăng lên 10,6 độ C vào năm 2020 từ 8,6 độ C vào năm 1953. Cho đến nay nhiệt độ trung bình của tháng 3/2021 ở Nhật Bản là 12,4 độ C.

Hoa anh đào ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa Nhật Bản trong nhiều thế kỷ, thường xuyên được sử dụng trong thơ ca và văn học bởi sự mong manh của chúng được coi là biểu tượng của sự sống, cái chết và sự tái sinh.

Một người đàn ông nghỉ ngơi sau khi đi bộ qua công viên hoa anh đào
Một người đàn ông nghỉ ngơi sau khi đi bộ qua công viên 
Mùa hoa anh đào năm nay đến sớm kỷ lục, dường như do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu
Mùa hoa anh đào năm nay đến sớm kỷ lục, dường như do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Ngọc Hạ (theo Kyodo, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI