Đi bước nữa là vô ơn với gia đình chồng?

18/12/2020 - 05:12

PNO - Nói không phải ác, nhưng từ khi chồng mất, cuộc sống của tôi dễ thở hơn. Không có anh ấy, tôi tránh được những lo sợ nơm nớp và đòn roi bất ngờ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi đã có một khoảng thời gian vô cùng bất hạnh khi sống với người chồng hung dữ, thường xuyên bạo hành và còn hay ngoại tình. Vì thương hai con mà tôi cắn răng chịu đựng cuộc sống địa ngục đó suốt tám năm trời. Cả gia đình chồng đều biết điều này, và đều cố gắng giúp đỡ tôi trong chừng mực có thể. Bố mẹ chồng tôi rất hiền, rất tốt. Cả các anh trai, chị chồng cũng vậy, họ luôn an ủi tôi, đó cũng là một chỗ dựa giúp tôi vượt qua tám năm khổ ải.

Cách đây hai năm, chồng tôi bị tai nạn giao thông qua đời. Nói không phải ác, nhưng từ đó cuộc sống của tôi dễ thở hơn. Từ trước, chồng tôi đã không hề giúp đỡ mẹ con tôi, từ vật chất tới tinh thần. Nên bây giờ không có anh ấy, chúng tôi vẫn sống như vậy, còn tôi tránh được những lo sợ nơm nớp và đòn roi bất ngờ.

Mới đây tôi quen một người đàn ông, anh hiền hậu và rất yêu thương tôi. Anh ly hôn được bốn năm vì vợ anh ngoại tình rồi đến với người đàn ông khác giàu có hơn anh. Từ khi quen nhau đến giờ, anh luôn giúp đỡ tôi mọi mặt, cả vật chất lẫn tinh thần. Anh không giàu có, chỉ là viên chức nhà nước, nhưng những gì anh có, anh đều chia sẻ cho mẹ con tôi.

Khi biết tôi có người mới, gia đình chồng hết sức bất bình. Cha mẹ chồng và các anh đều ngăn cản, trách móc tôi vô ơn, vì họ đã luôn giúp đỡ tôi và mong tôi ở vậy nuôi các con. Họ nói nếu tôi đi bước nữa thì không cho tôi đặt bàn thờ chồng trong nhà và cũng không cho tôi nuôi các con. 

Tôi đang trong tâm trạng hết sức bối rối và lo lắng. Tôi không muốn mất các con, nhưng cũng không muốn mất anh ấy. Anh ấy đang là niềm mơ ước bao lâu của tôi về một người đàn ông biết chia sẻ, yêu thương và gánh vác.

Tôi phải làm sao hả chị Hạnh Dung?

Thanh Lý (TP.HCM)

Đây là cơ hội của tôi, nhưng tôi cũng phân vân lo lắng không biết tính sao - Ảnh minh họa
Đây là cơ hội của tôi, nhưng tôi cũng phân vân lo lắng không biết tính sao - Ảnh minh họa

Chị Thanh Lý thân mến,

Chị chẳng phải làm sao với gia đình chồng cả. Họ quá ích kỷ với chị, với cuộc sống của chị. Đó là những điều kiện vô cảm, nhất là khi họ đã từng chứng kiến những khổ đau của chị? Sao họ có thể lấy sự giúp đỡ của mình làm gánh nặng ràng buộc và giữ chân chị? 

Hạnh Dung hiểu rằng lúc này chị khó xử vì cái tình cái nghĩa với gia đình chồng, còn về cái lý, về mặt luật pháp, chị không sai và họ không có quyền gì đối với chị. Kể cả những điều kiện họ mang ra để dọa nạt hay bắt ép chị, họ đều không có quyền. 

Trước pháp luật, họ không có quyền tranh giành các con của chị. Trong mái nhà của chị, họ không có quyền cấm chị đặt bàn thờ chồng chị. Chị hoàn toàn có quyền có được hạnh phúc mới, cuộc sống mới khi người chồng cũ đã không còn sống.

Lời khuyên của Hạnh Dung hết sức đơn giản và rõ ràng: chị hãy làm mọi điều để bảo vệ hạnh phúc của mình và của các con. Hãy cố gắng giải thích cho gia đình chồng đến mức cuối cùng của sự kiên nhẫn, ôn hòa và có lý có tình về niềm khát khao hạnh phúc, có người chung vai gánh vác gia đình và sẻ chia đời sống. Nhưng hãy chứng tỏ sự mạnh mẽ, cứng rắn giữ vững độc lập, tự chủ với số phận của mình.

Hãy giúp họ hiểu rằng điều họ có thể mong muốn hơn cả là chị vẫn luôn là người mẹ tốt của các con chị - cháu của họ. Là trong mái nhà của chị, bàn thờ của con trai họ - bố của các con chị, vẫn sẽ luôn được giữ gìn nhang khói ấm áp. 

Đừng để mình bị lung lạc, bắt ép, đe dọa hay yếu mềm chị nhé. Hãy nắm lấy hạnh phúc của mình, giữ gìn và bảo vệ nó. Chị đã sống những ngày vất vả vô nghĩa trong đời sống gia đình, thì bây giờ chị phải có hạnh phúc xứng đáng. Chúc chị đạt được điều đó ở mức độ đẹp nhất: có được sự ủng hộ của nhà chồng cũ, của các con mà thanh thản đi về phía hạnh phúc.

Thân mến.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thanh 18-12-2020 10:20:15

    Tôi chỉ xin bổ sung thêm : các con bạn đã từng chứng kiến cách đối xử của chồng bạn với bạn. Có thể trong thâm tâm các cháu, các cháu cũng rất mừng vì bạn đã thoát được kiếp nạn. Còn gia đình chồng bạn, họ thương yêu bạn trong tháng ngày qua chỉ là họ bất lực trước việc làm sai trái của chồng bạn. Cho nên bây giờ bạn không phải mặc cảm khi cho rằng mình vô ơn với họ khi bước thêm bước nữa. Người bạn sắp kết hôn là niềm mơ ước bao lâu của bạn về một người đàn ông biết chia sẻ, yêu thương và gánh vác thì bạn hãy mạnh dạn quyết định. Các cháu bây giờ suy nghĩ cũng rất mới, ít có chuyện bắt mẹ hay ba ở vậy suốt đời. Chỉ cần người đó tốt, biết lo là các cháu an tâm. Cuộc đời này ngắn lắm. Hãy sống với niềm vui của mình. Bạn không thể thay đổi suy nghĩ của người khác nhưng lại có thể làm chủ vận mệnh của chính mình. Lời nói là của người khác, cuộc sống là của mình, đừng để chuyện thị phi quyết định bạn có hạnh phúc hay không? Chúc bạn gặp được nhiều may mắn và hạnh phúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI