Nghe lời mẹ để có con “ngoài luồng”?

11/12/2020 - 11:06

PNO - Mẹ bảo sẽ giúp tôi bí mật có thêm con với người khác. Tiền bạc bà lo hết, bà còn có thể chọn người ưng ý giúp tôi .

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi lấy vợ đã 10 năm, khi cô ấy có một đứa con riêng 9 tuổi. Rồi chúng tôi sinh thêm một con trai chung. Đứa con riêng của cô ấy nay đã lớn khôn, học giỏi và đi du học Đài Loan.

Khổ nỗi đứa con của chúng tôi chẳng may mắc chứng tự kỷ tăng động, không có khả năng học hành, chỉ là cho cháu đến lớp nghe được gì thì nghe. Mẹ tôi buồn, lo lắm, cứ giục sinh thêm đứa nữa lành lặn để sau này về già có chỗ dựa và có đứa hương khói trong dòng họ gia đình. Biết vậy, nhưng cô ấy đã ngoài 40 tuổi và cũng không muốn sinh thêm nữa, lo cho đứa con bệnh tật đủ khó khăn lắm rồi.

Mẹ tôi bảo sẽ lo cho tôi bí mật có thêm con với người khác. Tiền bạc bà lo hết, bà còn có thể chọn người ưng ý giúp tôi nữa. Tôi rất thương mẹ lo nghĩ. Có nên làm theo ý bà không ạ?

Hoàng Đại (TP.HCM)

Mẹ nói sẽ giúp tôi đánh bắt xa bờ để có thêm đứa con nữa - Ảnh minh họa
Mẹ nói sẽ giúp tôi "đánh bắt xa bờ" để có thêm đứa con nữa - Ảnh minh họa

Thân gửi anh Hoàng Đại,

Câu trả lời chắc anh biết rồi. Không thể nghe theo như vậy được, vì ai cũng biết làm thế vừa trái đạo đức gia đình, lừa dối vợ, vừa vi phạm luật pháp nữa.

Vậy thì… hết chuyện - chúng ta còn gì để bàn không nhỉ?

Có đấy ạ. Nói về những bà mẹ ít hiểu biết, hay tính toán theo hướng có lợi cho con mình, sẵn sàng giúp con tiền bạc và âm mưu bí mật làm điều sai trái để sau này hưởng lợi. (Mà đã chắc gì?). Sao mẹ không giúp cho con thêm điều kiện, bớt khó khăn, nuôi dạy đứa cháu như bao gia đình có trẻ tự kỷ khác - dù buồn đau vẫn giàu tình yêu, bởi nó sinh ra đã quá nhiều thiệt thòi…

Sao mẹ không thể thương nó - cũng là cháu ruột của mình, và thương người con dâu đang vất vả chống chọi với hoàn cảnh - mà chỉ nghĩ cho con trai mình?

Lối suy nghĩ để “nối dòng dõi, lo hương khói”, hay về già sống dựa vào con ấy - dù có thể là tình cảm tự nhiên hợp lý đi nữa - nhưng cũ lắm rồi. Ngày nay cha mẹ nuôi con với tất cả tình yêu và mong con nên người, chứ không phải như một “món nợ ký gửi” rồi sau này bắt nó trả. 

Nuôi dưỡng chăm sóc cha mẹ khi già yếu là trách nhiệm pháp lý và tình cảm của những đứa con, nhưng có rất nhiều bậc cha mẹ không nuôi con chỉ vì mục đích đó. Bao nhiêu người làm cha mẹ nuôi dạy đầu tư cho con, ngoài ra còn tự chuẩn bị tích lũy, ước mong sao về già mình có thể khỏe mạnh tự lực mà không phiền đến con cái. Đó đang là ý nguyện của rất nhiều người hiện nay.

Nếu anh nghe lời mẹ, sẽ phát sinh nhiều chuyện lắm. Là ngoại tình lén lút. Rồi không lẽ anh sẽ không trông nom gì đứa bé được sinh ra một cách bí mật kia? Làm sao giữ bí mật này mãi được? Vợ anh sẽ biết và gia đình anh tan nát, cô ấy có quyền căm ghét bà mẹ đã vạch đường cho hươu chạy. Mà lúc đó phụ nữ sẽ nghĩ “con hươu” này nghe theo chưa chắc do lo sợ tuổi già, mà con hươu này chỉ… khoái ăn vụng, đáng khinh ghét.

Cô ấy có quyền nghĩ “chẳng phải mẹ gì hết, chẳng qua tại anh thôi”. Người chính trực chung thủy thì chung vai gánh vác hoạn nạn và càng thương vợ thương con hơn. Lời mẹ chỉ là lý do cho những anh chồng muốn trốn trách nhiệm và ích kỷ. Họ sẽ nghĩ thế đó anh ơi. 

Tôi nêu tất cả tình huống và cách nhìn tâm lý với câu chuyện, chứ không có ý gán cho anh như vậy.

Và tôi nghĩ anh viết thư này hỏi, chỉ là vì đang khó có cách giải thích cho mẹ, nhưng nếu anh cương quyết nói không - thì mẹ sẽ… bớt lo vớ vẩn. Anh sẽ giúp bà không gieo điều xấu chỉ vì muốn “tuổi già của mẹ được thanh thản”.

Thân chúc anh chị vui mạnh, vượt qua khó khăn và chăm sóc con tốt.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Thu 13-12-2020 18:09:54

    Đời kg như là mơ đâu nhé. Hàng xóm tôi có đủ nếp tẻ lại dở chứng sinh thêm đứa nữa "cho vui" và khi lớn lên, nó là đứa quậy phá gia đình nhất, cá độ, nợ nần, làm cha mẹ tan cửa nát nhà. Người tính kg bằng trời tính đâu, rồi tới lúc hối hận kg kịp.

  • Nguyễn Bảo 11-12-2020 16:19:17

    Cái thằng dở hơi nó mới hỏi chị như vậy chị Dung ạ! Việc cần làm là an ủi vợ và lo cho con làm sao vượt khỏi căn bệnh này. Sinh con ra như vậy người mẹ là người chịu thiệt thòi và khổ tâm nhất.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI