Đến lễ hội Tết Việt ngắm mâm cỗ ba miền

22/01/2021 - 11:37

PNO - Mỗi mâm cổ gần 20 món. Riêng mâm cỗ mời ông bà về ngày Tết của miền Trung ngày 30 Tết phải có một mâm chay, một mâm mặn.

b
Từ ngày 21-24/1, Sở Du lịch và Sở Công thương TPHCM phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ hội Tết Việt 2021 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1.
Toàn bộ Công viên Lê Văn Tám được bố trí thành bốn khu vực và thiết kế không gian trưng bày, trình diễn phù hợp chủ đề nêu trên. Các gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp tham dự được thiết kế cùng sân khấu biểu diễn, điểm
Trong 4 ngày này, toàn bộ Công viên Lê Văn Tám được bố trí thành bốn khu vực và thiết kế không gian trưng bày, trình diễn, mua sắm, thưởng thức món ngon...
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, Tết là một trong những nét văn hoá cổ truyền thống lâu đời, đặc sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với người Việt.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: "Việc các sở, ngành thành phố cùng các doanh nghiệp tạo ra lễ hội liên kết với chương trình kích cầu mua sắm tết Nguyên đán sẽ là động lực lớn, mang lại hiệu quả kép để phục hồi ngành du lịch, kinh tế thành phố trong thời gian nhanh nhất".
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thị Thắng tin tưởng lễ hội góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch thành phố; tạo không khí vui tươi, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân khi xuân về, nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nhận định: lễ hội tết góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch thành phố; tạo không khí vui tươi, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân khi xuân về.
Điểm đặc biệt của Lễ hội năm 2021 là du khách được tham quan và mua sắm các đặc sản ngày tết của các vùng miền được bày bán tại 150 gian hàng được tổ chức theo hình thức chợ phiên ngày Tết. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp có uy tín trong nước tham gia trưng bày và bán các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết.
Điểm đặc biệt của lễ hội năm 2021 là du khách được tham quan và mua sắm các đặc sản ngày tết của các vùng miền bày bán tại 150 gian hàng tổ chức theo hình thức chợ phiên ngày tết.
bdgdh
Ngay khi bước chân vào khu vực lễ hội, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc (nhà), văn hóa (đờn ca tài tử), trang phục (áo bà ba, áo dài khăn đóng) của miền Nam. Tại ngôi nhà này, bạn sẽ được khám phá những câu chuyện văn hóa như lý do tại sao chiếc nón lá ngày xưa có bao nhiêu vành, bao nhiêu nan... 
nffh
Mâm cỗ với khoảng 17 món mặn ngọt như bánh bò, bánh da lợn, tai heo ngâm, dưa giá, thịt kho trứng... Mỗi món ăn chính (thịt, cá) đều kèm một món ăn phụ (dưa giá, dưa muối, rau sống)... và đều có sự hài hòa nhất định theo âm dương.
fgdgd
"Chủ đề của lễ hội tết 2021 là "Ăn Tết, xem Tết, chơi Tết và sắm Tết của người Việt xưa và nay" nên chúng tôi cố gắng giới thiệu đến khách tham quan những mâm cỗ ngày tết ba miền cũng như những món mứt, món bánh" - nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh chia sẻ.
nnn
Với "khúc ruột" miền Trung, khách tham quan được chiêm ngưỡng cùng lúc nhiều nét văn hóa ẩm thực như các loại bánh, các loại mứt và 3 mâm cỗ.
bbb
Sự chỉn chu, tỉ mỉ trong văn hóa ẩm thực của vùng đất này được tái hiện thông qua một mâm cỗ chay trên bàn gia tiên, hai mâm cỗ một mặn một chay được đặt ở gian giữa. Theo nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh, hai mâm cỗ chay mặn đặt gần nhau đều được cúng đón ông bà về trong ngày 30 tết, sau đó, cả nhà quây quần, ăn mâm cơm cuối năm, bỏ qua mọi chuyện cũ.
Ngôi nhà Bắc bộ hiện ra với những rường cột, những bộ tràng kỹ, những tà áo dài, chiếc mấn...
Ngôi nhà Bắc bộ hiện ra với những rường cột, những bộ tràng kỹ, những tà áo dài, chiếc mấn, hoa đào...
Mâm cỗ miền Bắc ngày Tết
Mâm cỗ miền Bắc ngày tết dường như không quá cầu kỳ hay phong phú như hai miền Trung, Nam, song lại có sự hài hòa và chứa đựng tinh túy của ngàn năm đất Thăng Long.
bbb
Đến với Lễ hội Tết, ngoài tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, truyền thống ba miền, khách tham quan còn được mua sắm hàng hóa tết, thưởng thức món ngon
Đến với Lễ hội Tết, ngoài tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, truyền thống ba miền ngày Tết, khách tham quan còn được mua sắm hàng hóa tết, thưởng thức món ngon 3 miền.
Đó là món gà nướng ăn kèm muối é đậm chất Gia Lai
Các món hải sản tươi ngon, giá rẻ.
Các món hải sản tươi ngon, giá rẻ
Hầu hết các gian hàng đều trang bị bàn, ghế để khách nghỉ ngơi, thưởng thức món ngon.
Hầu hết các gian hàng đều trang bị bàn, ghế để khách nghỉ ngơi, thưởng thức món ngon
nnn
Giá các món ăn chỉ từ 15.000 đồng 

Huỳnh Hằng

Ảnh: Huỳnh Hằng - Lễ hội Tết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI