Về Đà Nẵng ăn dê xào củ nén

20/01/2021 - 06:20

PNO - Củ nén thoạt nhìn tương tự như hạt bắp nhưng vị thanh hơn, cay hơn vừa giúp khử mùi thịt dê, vừa giúp món ăn có hương vị rất riêng.

n

Đà Nẵng những ngày tháng Một bất chợt trở lạnh khiến nhóm 3 người "vừa hết trẻ" chúng tôi run rẩy theo từng đợt gió. Con số dao động từ 15 - 16 độ C khiến anh xe công nghệ trang bị đầy đủ đồ ấm vẫn chỉ dám bật ứng dụng sau 8 giờ sáng. Trong tiết trời đó, cậu bạn người địa phương kéo cả nhóm đi ăn dê "cho ấm người".

b

"Đến miền Trung phải ăn vị miền Trung", cậu bạn giải thích khi gọi hai món có tên khá lạ: dê xào nén và dê hầm (trái) vả.

b

Củ nén hay hành tăm là một loại củ gia vị có màu trắng, nhỏ, thoạt nhìn tương tự hạt bắp, có độ cay như tỏi song vị thanh và không bị hăng. Đây là loại gia vị đặc trưng của người Đà Nẵng nói riêng và người miền Trung nói chung. Người ta có thể chế biến nhiều món ăn cùng củ nén như kho, xào, lẩu... Thú vị nhất là chè củ nén với công dụng giải cảm.

hhhh
Được xào cùng loại củ có hương, vị đặc trưng nên dê xào củ nén có vị thanh, hương thơm riêng. Hương vị ấy lạ đến nỗi cậu bạn miệt vườn 9x trong đám thốt lên: "Lần đầu tiên em ăn đấy", còn cô bạn Quảng Ngãi vừa nhấm nháp từng củ nén, miếng thịt vừa gật gù nhớ lại ký ức rất xa. Trong góc bếp của ngôi nhà nhỏ, suốt tuổi thơ, mẹ cô luôn có rổ củ nén. Lúc nào kho thịt hay cá, bà lại nhặt vài củ, giã rồi ướp cùng gia vị.
n
Dê hầm vả có "ngoại hình" tương tự lẩu nhưng thay vì được nấu cùng các loại thảo dược khác, thịt dê được hầm cùng trái vả - một trong nhiều loại trái dùng để chế biến món ăn của người dân các tỉnh miền Trung. Điểm đặc biệt là thay vì trộn hến, trộn tôm hoặc ngâm muối, ngâm chua ngọt như thông thường, trái vả lại được hầm mềm cùng thịt dê.
nn
Theo y học cổ truyền, thịt dê có tác dụng trừ hàn, bổ khí huyết, khai vị, tăng thể lực; trái vả có vị ngọt, có thể chữa được bệnh táo bón, kiết lỵ, trĩ, điều hòa ruột, lợi tiểu, tốt cho những người ăn kiêng vì có nhiều chất xơ và ít năng lượng.
b

Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu đã khiến món ăn bổ dưỡng, đầu bếp lại cố tình kết hợp lá lốt có tác dụng ấm bụng, trừ lạnh và thân cây chuối (điều hòa huyết áp) khiến món ăn càng được cho là tốt cho sức khỏe.

n
Dê hầm vả được dọn kèm ba loại nước chấm khác nhau là chao, mắm nêm và mắm tôm. Tùy sở thích, thực khách có thể chọn một hay cả ba loại nước chấm để trải nghiệm.
b
Dê nướng nguyên tảng được nhân viên giới thiệu như món bán chạy của quán. Các tảng thịt dê sẽ được cắt, nướng theo yêu cầu trọng lượng của thực khách. Phần thịt dê được dùng để nướng có mỡ, da và nạc (tương đương phần thịt ba chỉ). Khi nướng, phần da có độ giòn nhất định nhưng phần thịt chỉ hơi cháy xém.
b
Nhân viên sẽ giúp khách cắt thịt thành những miếng vừa ăn
n
Những miếng thịt dê ba chỉ có sườn đủ vị giòn, béo, mềm sẽ được chọn chấm kèm muối ớt xanh, vả ngâm và mắm nêm
b
Mỗi món đều có điểm nhấn riêng, hương vị riêng và đều có giá khá mềm. Tổng hóa đơn cho bốn món chưa tới một triệu đồng cho khoảng 6 thực khách. Địa chỉ quán Dê Nghĩa, 145 Đỗ Bá, Bắc Mỹ Phú, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Quán mở cửa từ 9-23g các ngày trong tuần. Giá các món từ 50.000 đồng.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI