Đến Caserta “nghe” chuyện ngụ ngôn và thần thoại

28/08/2023 - 06:47

PNO - Cung điện hoàng gia Caserta là một trong những viên ngọc quý ở vùng Campania, miền nam nước Ý. Được mệnh danh là “Versailles của Ý”, nơi đây đã chào đón khoảng 770.000 du khách vào năm 2022.

 

Cung điện hoàng gia Caserta được xây dựng vào thế kỷ XVIII bởi vua Charles III, là một trong những nơi ở của hoàng gia lớn nhất thế giới - Nguồn ảnh: Internet
Cung điện hoàng gia Caserta được xây dựng vào thế kỷ XVIII bởi vua Charles III, là một trong những nơi ở của hoàng gia lớn nhất thế giới - Nguồn ảnh: Internet

Cung điện hoàng gia Caserta (tiếng Ý: Reggia di Caserta) được xây dựng vào thế kỷ XVIII bởi vua Charles III - người đã tìm đến cung điện Versailles nổi tiếng của Pháp để lấy cảm hứng. Kiến trúc sư thiết kế là Luigi Vanvitelli - một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất của Ý vào thời điểm đó. Năm 1997, công trình này được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

Reggia di Caserta có diện tích sàn 138.000m2, được bao quanh bởi khu vườn 123ha xanh tươi. Cung điện cao 5 tầng, gây ấn tượng bởi sự hoành tráng của các đại sảnh, cầu thang gồm 1.200 phòng sang trọng với nhiều bức bích họa trên trần, các chi tiết khảm đá cẩm thạch và đồ trang trí bằng vàng lá.  

Phòng hoàng gia dài gần 40m với các đường gờ mạ vàng trang trí công phu. Ngai vàng được làm bằng gỗ chạm khắc và mạ vàng, bọc nhung. Các phòng ngủ và không gian riêng tư khác cũng không kém phần lộng lẫy. Nhà nguyện Palatine được lấy cảm hứng từ nhà nguyện trong cung điện Versailles. Tuy nhiên, Luigi đã tạo cho nhà nguyện sức hấp dẫn riêng bằng cách tuân theo thiết kế thời Phục hưng, trường phái kiểu cách và baroque. 

Dù được trang trí bằng đá cẩm thạch, vàng… nhưng Reggia di Caserta lại mang đến cảm giác thực sự hài hòa. Cung điện được xây dựng theo các nguyên tắc Vitruvian về firmatis (độ bền), utilitas (tiện ích) và venustatis (vẻ đẹp), là một công trình tuyệt vời về quy hoạch đô thị và tích hợp kiến trúc vào môi trường xung quanh. Reggia di Caserta cũng kết hợp nhiều phong cách kiến trúc, bao gồm phong cách baroque, phục hưng và tân cổ điển trong bố cục và các chi tiết trang trí. Du khách có thể nhận ra cung điện Caserta trong những bộ phim nổi tiếng như Thiên thần và ác quỷ, Chiến tranh giữa các vì sao.

Những câu chuyện ngụ ngôn và thần thoại Hy Lạp - La Mã được sắp đặt khắp tòa nhà. Ngay phía sau cung điện là vườn Hoàng gia lấy cảm hứng từ các khu vườn của những dinh thự châu Âu vĩ đại thời bấy giờ. Du khách có thể tản bộ và ngắm những bức tượng thần cùng đài phun nước nằm dọc lối đi lên sườn đồi. Một số đài phun nước mô tả quái vật biển, các vị thần và nữ thần cổ đại. Cung điện lấy nước từ cầu máng Vanvitelli - một trong những kỳ công vĩ đại của kỹ thuật thế kỷ XVIII, một phần được bảo tồn và vẫn hoạt động đến ngày nay. 

Sau chuyến tham quan cung điện hoàng gia Caserta, du khách có thể dùng bữa tại I Masanielli - tiệm pizza hàng đầu thế giới, được đánh giá bởi 50 Top Pizza. Tiệm bánh nằm ở trung tâm TP Caserta, cách Napoli khoảng 25 phút lái xe và cách cung điện hoàng gia Caserta một đoạn ngắn. Một số loại pizza ngon nhất mà thực khách không thể bỏ qua tại đây là Le 5 Consistenze della Cipolla - một loại pizza nướng bằng củi truyền thống phủ phô mai fior di latte và hành tây với 5 vị và món Genovese Secondo Martucci, với hành tây hầm, fior di latte, má heo và phô mai ricotta conciato của La Mã, được nấu ở 3 nhiệt độ. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI