Đề xuất hỗ trợ hơn 2.000 nghệ sĩ bị ảnh hưởng dịch COVID-19

22/06/2021 - 19:14

PNO - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đề xuất Chính phủ hỗ trợ nghệ sĩ và hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với mức 5,4 triệu đồng/người.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19, với nội dung:

"Hỗ trợ đội ngũ nghệ sĩ giữ chức danh nghề nghiệp đạo diễn nghệ thuật hạng IV, diễn viên hạng IV, họa sĩ hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (đây là nhóm nghệ sĩ có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng). Mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ trong 3 tháng và được chi trả một lần".

Chùm hài kịch ngắn của Sân khấu Kịch 5B.
Chùm hài kịch ngắn của Sân khấu Kịch 5B (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm với mức tương tự như nghệ sĩ viên chức hạng IV. Hiện, tổng số lượng hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ trên toàn quốc là 26.721 người, trong đó có 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Trong văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng Thủ tướng Chính phủ ngày 18/6, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và du lịch đang chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề do tác động của dịch bệnh nhưng cho tới nay vẫn chưa có chính sách hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, đội ngũ nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch gần như không thể hoạt động, không được tổ chức sự kiện, tập trung đông người vì đại dịch COVID-19.

Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI