Muôn kiểu rạp phim, sân khấu “cựa quậy” trong đại dịch COVID-19

31/08/2020 - 10:23

PNO - Sau nhiều tháng liền phải đóng cửa rạp, sân khấu để tránh nguy cơ lây lan dịch COVID-19, cho đến nay, nhiều quốc gia đã nghĩ ra cách hoạt động trở lại.

1. Đêm nhạc độc đáo trong xe hơi ở Indonesia

Ban nhạc Kahitna vừa tổ chức đêm nhạc đặc biệt tại thủ đô Jakarta, Indonesia khi tất cả khán giả đều ngồi trong xe hơi để thưởng thức. Giữa thời điểm dịch COVID-19 buộc các hoạt động tụ tập đông người phải dừng lại, cách làm của nhóm Kahitna giúp giải "cơn khát" giải trí cho khán giả.

Tại sự kiện, trên sân khấu, 8 nghệ sĩ trình diễn một loạt ca khúc ra mắt vào những năm 1990, từng giúp đưa tên tuổi của nhóm đến gần hơn với khán giả; bên dưới, hàng trăm chiếc ô tô đậu phía trước sân khấu và người trong xe thì nhún nhảy theo điệu nhạc. Nếu yêu thích, khán giả có thể nhấp nháy đèn hoặc bấm còi.

“Kinh tế của chúng tôi đã sụt giảm trong 4-5 tháng gần đây vì không thể làm việc gì và không kiếm được tiền. Chúng tôi hy vọng buổi hòa nhạc này có thể cung cấp các giải pháp và tạo ra nguồn cảm hứng cho ngành công nghiệp giải trí" - ông Chaeruddin Syah, đại diện ban tổ chức đêm nhạc nói.  

Hình ảnh chụp lại sân khấu biểu diễn của nhóm Kahitna tại thủ đô Jakata.
Hình ảnh chụp lại sân khấu biểu diễn của nhóm Kahitna tại thủ đô Jakarta.

Tại đêm nhạc, dù ngồi trong xe nhưng các khán giả được khuyến khích đeo khẩu trang, phun chất khử trùng và cung cấp giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Mỗi xe đều phải dò kênh FM để thưởng thức chương trình. Ước tính có khoảng 900 người ngồi trên 300 chiếc ô tô theo dõi đêm nhạc.

Một khán giả 45 tuổi tên Emilia cho biết đêm nhạc là một sáng kiến phi thường. “Điều này thực sự tốt, đặc biệt khi chúng ta không biết được khi nào đại dịch sẽ kết thúc” - vị khán giả nhận xét.

Tại thành phố hơn 10 triệu dân Jakarta, giới chức ghi nhận được những con số đáng buồn khi đây là địa phương có mức tăng ca mắc COVID-19 cao nhất tại Indonesia. Các nhà chức trách vẫn đang duy trì lệnh hạn chế đối với phương tiện giao thông.

Adib Hidayat - nhà nghiên cứu âm nhạc tại Indonesia cho biết COVID-19 đang buộc các nghệ sĩ phải tìm cách thích ứng với những thay đổi bất ngờ. Các hình thức biểu diễn mới như nhóm Kahitna có thể là một trong những bước đột phá về hình thức trình diễn.

2. Isarel, Pháp và những chiếc thuyền trên hồ

Một số quốc gia đã cho phép mở lại rạp phim nhưng tại nhiều nước, chính phủ vẫn chưa cho phép các rạp được mở cửa vì tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Để thích nghi với tình hình mới, thành phố Tel Aviv của Isarel đã mở rạp chiếu giữa hồ Ha’Yarkon.

Những người yêu thích điện ảnh vừa có thể xem phim trên màn hình lớn cỡ rạp vừa di chuyển nhẹ qua lại trên mặt nước. Nếu là người dân ở thành phố Tel Aviv, khán giả sẽ phải trả 23 USD/vé, còn người ở nơi khác đến sẽ tốn khoảng 58 USD/vé. Mỗi thuyền chứa 3 - 4 hành khách, tùy thuộc vào loại thuyền.

Dù thu hút chưa đông khán giả đến xem, một số ngày vẫn còn nhiều thuyền trống nhưng hoạt động chiếu phim trên hồ được ủng hộ trên mạng xã hội.

Khán giả xem phim tại hồ Ha'Yarkon, Isarel.
Khán giả xem phim tại hồ Ha'Yarkon, Isarel.

Hoạt động chiếu phim ngoài trời của thành phố Tel Aviv được Bộ Y tế của quốc gia này phê duyệt. Ngoài chiếu phim giữa hồ, thành phố Tel Aviv cũng đã mở cửa trở lại một số rạp chiếu phim ô tô để ứng phó với tình hình dịch bệnh.

Trước Isarel, Pháp là quốc gia đầu tiên thực hiện việc chiếu phim trên sông. Đây là hoạt động mới xuất hiện lần đầu trong sự kiện Paris Plage – sân chơi dành cho những ai thích bãi biển nhân tạo, tổ chức từ năm 2002. Paris Plage được tổ chức dọc theo bờ sông Seine và hồ Bassin de la Villette.

Cinéma sur l'Eau (tạm dịch: Điện ảnh trên mặt nước) là một hoạt động giải trí miễn phí do M2 - chuỗi rạp chiếu phim kết hợp với thương hiệu kem Haagen-Dazs tổ chức.

Tại những buổi chiếu phim ngoài trời, không tránh được những vị khách không mời mà đến.
Tại những buổi chiếu phim ngoài trời, không tránh được những vị khách không mời mà đến.

Nhằm đảm bảo các biện pháp y tế, 150 khán giả được xếp ngồi trên 38 chiếc thuyền. Với các trường hợp là người thân, bạn bè sẽ được ưu tiên xếp ngồi chung để tránh tiếp xúc với người lạ. Sự kiện chiếu phim được tổ chức trong dịp lễ hội Paris Plage nên khán giả được xem miễn phí. Về sau, khi sự kiện kết thúc, một số đơn vị khác tại Pháp đang tổ chức thử nghiệm rạp chiếu trên mặt nước để giúp khán giả có thêm hình thức giải trí.

3. Nhiều rạp phim “dã chiến” ra đời

Nhằm đáp ứng nhu cầu xem phim của người dân, nhiều nước xây dựng các rạp phim “dã chiến” ngoài trời, người xem có thể lái xe hơi đến, thực hiện các yêu cầu khử trùng y tế, chi trả tiền và thưởng thức phim.

Tại thủ đô Vilnius ở Litva, một rạp chiếu được dựng lên tại khu vực sân bay quốc tế. Dù là ban ngày, vẫn có hàng trăm khán giả lái xe đến để xem phim. Khoảng cách các xe đậu cách màn hình khá xa, tuy nhiên, so với việc xem phim trực tuyến tại nhà, hình thức này cũng tạo cảm giác thú vị, mới mẻ trong thói quen nghe – nhìn của người dân địa phương.

Rạp phim
Rạp phim ngoài trời ở sân bay quốc tế thuộc thủ đô Vilnius ở Litva.

Một số rạp phim ngoài trời phục vụ đầy đủ cho người xem như tại rạp với các món bắp, nước được bán khi xe vào bãi đậu. Tuy nhiên, ngoài các màn phục vụ “thượng đế”, các quy tắc nhằm kiểm soát vấn đề y tế cũng được thực hiện nghiêm ngặt.

Tại rạp chiếu phim được dựng ngay chân tháp viễn thông Milad ở Tehran, Iran, nhân viên tiến hành khử trùng tất cả xe đến xem phim và yêu cầu không mở cửa suốt thời gian bộ phim diễn ra. Ở khu vực rạp chiếu phim ngoài trời tại một bảo tàng kỹ thuật thuộc Speyer, Đức, các xe phải đậu theo vạch kẻ và hướng dẫn của nhân viên nhằm giữ khoảng cách an toàn để vừa không che khuất tầm nhìn, vừa tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Tại Seoul, Hàn Quốc, rạp phim ngoài trời cũng được mở để phục vụ nhu cầu xem phim của khán giả.
Tại Seoul, Hàn Quốc, rạp phim ngoài trời cũng được mở để phục vụ nhu cầu xem phim của khán giả.

So với việc xem phim tại rạp thông thường, hình thức xem trong ô tô không có nhiều điểm khác so với cách xem phim trên các ứng dụng trực tuyến tại nhà, hoặc người xem có thể ngồi trên xe và mở điện thoại xem phim để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nhiều khác giả tại Hàn Quốc, Đức, Mỹ... đều cho rằng họ muốn thay đổi một chút trong cách thưởng thức, cũng như tìm lại cảm giác cuối tuần được hẹn hò xem phim với người thân...

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI