Đề xuất bỏ khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến

18/10/2021 - 19:10

PNO - Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức cấp cứu Bình Dương) đề xuất xóa bỏ các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến.

Chiều 18/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt với đại diện lực lượng y tế tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại buổi gặp mặt, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức cấp cứu Bình Dương) đề xuất xóa bỏ các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến. Thay vào đó, các địa phương hình thành mạng lưới chăm sóc bệnh nhân tại nhà theo cấp phường, xã. Người nhiễm COVID-19 được tự chăm sóc theo bộ tiêu chí đã được Bộ Y tế ban hành. Khu vực bị nhiễm có thể được cách ly hẹp.

Nếu số lượng ca nhiễm tăng đột biến (hơn 10% số mẫu lấy ngẫu nhiên) có thể cách ly cả thôn hay xí nghiệp; đưa y tế vào bên trong để chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Các ca tăng nặng, bệnh nền không ổn định hay người chưa tiêm có thể đưa sớm vào bệnh viện điều trị.

“Chiến lược này có thể áp dụng cho tất cả địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng cao như TPHCM, Bình Dương, Hà Nội”, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nêu quan điểm.

de xuat xoa bo cac khu cach ly tap trung anh 2

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức cấp cứu Bình Dương - Ảnh: VGP

Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đề xuất “tách đôi bệnh viện” với 2 lối đi riêng biệt cho người nhiễm hoặc không nhiễm COVID-19; xác định bằng test nhanh sàng lọc và người nghi nhiễm cần được khẳng định bằng phương pháp PCR ở vùng đệm. Khi chắc chắn, bệnh nhân dương tính sẽ được đưa vào khu điều trị thông thường.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, khu điều trị COVID-19 nên chia làm 3: Hồi sức cấp cứu; điều trị bệnh theo mức độ vừa và khu hậu COVID-19.

Ngay khi các ca đã có xét nghiệm âm tính thì cần chuyển ngay sang tầng hậu COVID-19 để chăm sóc điều trị như bệnh nhân thông thường. Khu điều trị cần đảm bảo có đầy đủ oxy hóa lỏng, trang thiết bị, thuốc, vật tư và nhân lực. Đây là việc cần làm lâu dài không chỉ dưới hình thức tạm bợ, dã chiến.

Xác định cuộc chiến với COVID-19 còn dài, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị cần đưa y tế tư nhân vào cuộc; cho phép bệnh viện tư thu phí dịch vụ như TPHCM đã triển khai; cần rà soát việc tiêm vắc xin; sẵn sàng có kế hoạch tiêm cho trẻ từ 12-18 tuổi khi được hướng dẫn.

“Không sợ COVID-19 là cách sống mới mà chúng ta cần chấp nhận. Nếu tỷ lệ tử vong trong số người đã tiêm phòng như cúm mùa thì không có gì phải sợ", bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nói.

Trải qua đợt dịch lần thứ 4, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh bài học lớn nhất là phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long một lần nữa nhấn mạnh cuộc chiến phòng, chống COVID-19, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta, đã tạo nên thách thức chưa từng có trong tiền lệ đối với hệ thống y tế thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam.

"Hơn 5 tháng qua là thời gian thật sự khó khăn và đầy thử thách trong lịch sử ngành y tế", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI