Nút giao “khủng” nhất Vành đai 3 TPHCM đang tăng tốc về đích

02/12/2025 - 14:37

PNO - Nút giao Tân Vạn với 3 tầng, phức tạp nhất cũng là “mắt xích” chiến lược trên Vành đai 3 TPHCM đang tăng tốc về đích.

Nút giao Tân Vạn - một trong 6 nút giao thông trọng điểm và phức tạp nhất của dự án đường Vành đai 3 TPHCM đang được triển khai với tốc độ cao, giữ vai trò then chốt trong việc kết nối liên vùng giữa TPHCM, Bình Dương (trước đây) và Đồng Nai.
Nút giao Tân Vạn - 1 trong 6 nút giao thông trọng điểm và phức tạp nhất của dự án đường Vành đai 3 TPHCM đang được triển khai với tốc độ cao, giữ vai trò then chốt trong việc kết nối liên vùng giữa TPHCM, Bình Dương (trước đây) và Đồng Nai.

Đây được xem là “nút giao chiến lược” giúp tháo gỡ bài toán kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM và tạo động lực phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đây được xem là “nút giao chiến lược” giúp tháo gỡ bài toán kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM và tạo động lực phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nút giao Tân Vạn nằm tại vị trí giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 1A, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT 743A, đường Nguyễn Xiển và kết nối trực tiếp với cầu Đồng Nai. Công trình thuộc phường Đông Hòa, TPHCM (TP Dĩ An, Bình Dương – trước đây) và giáp ranh TP Thủ Đức (trước đây).
Nút giao Tân Vạn nằm tại vị trí giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 1A, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT 743A, đường Nguyễn Xiển và kết nối trực tiếp với cầu Đồng Nai. Công trình thuộc phường Đông Hòa, TPHCM (TP Dĩ An, Bình Dương – trước đây) và giáp ranh TP Thủ Đức (trước đây).

Nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu xây lắp 1 (XL1), sau sáp nhập với TPHCM thuộc gói thầu xây lắp 5 (XL5) - xây dựng đoạn Vành đai 3 qua TP Thủ Đức.
Nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu xây lắp 1 (XL1), sau sáp nhập với TPHCM thuộc gói thầu xây lắp 5 (XL5) - xây dựng đoạn Vành đai 3 qua TP Thủ Đức.

Với thiết kế 3 tầng giao thông, 5 nhánh cầu vượt và tổng chiều dài hơn 2,5km, nút giao Tân Vạn chính là điểm mở đầu cho đoạn đường Vành đai 3 trên cao dài 14,7km. Đây là một trong những hạng mục có quy mô kỹ thuật lớn nhất trên toàn dự án.
Với thiết kế 3 tầng giao thông, 5 nhánh cầu vượt và tổng chiều dài hơn 2,5km, nút giao Tân Vạn chính là điểm mở đầu cho đoạn đường Vành đai 3 trên cao dài 14,7km. Đây là một trong những hạng mục có quy mô kỹ thuật lớn nhất trên toàn dự án - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Khởi công từ tháng 4/2024, mặt bằng thi công nút giao Tân Vạn đã được bàn giao 100%, tạo điều kiện để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Khởi công từ tháng 4/2024, mặt bằng thi công nút giao Tân Vạn đã được bàn giao 100%, tạo điều kiện để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Tập đoàn xây dựng Vinaconex (nhà thầu chính của gói XL1 và XL5) - cho biết, nút giao Tân Vạn đã đạt 52% khối lượng, trong đó phần cầu đạt 61%.
Tập đoàn xây dựng Vinaconex (nhà thầu chính của gói XL1 và XL5) - cho biết, nút giao Tân Vạn đã đạt 52% khối lượng, trong đó phần cầu đạt 61%.

Dù một số vị trí còn tồn đọng giải phóng mặt bằng, sự phối hợp liên tục giữa các địa phương giúp công trường vận hành xuyên suốt.
Dù một số vị trí còn tồn đọng giải phóng mặt bằng, sự phối hợp liên tục giữa các địa phương giúp công trường vận hành xuyên suốt.

Nút giao Tân Vạn nhánh hướng rẽ đường ĐT743A đi Bình Dương
Nút giao Tân Vạn nhánh hướng rẽ đường ĐT743A đi Bình Dương đang hoàn thiện các trụ cầu, dầm cầu. Khu vực này gần các cảng container nên lượng xe ra vào rất lớn, thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

Nhiều trụ cầu trên tuyến chính đang được xây dựng và hoàn thiện.
Nhiều trụ cầu trên tuyến chính đang được xây dựng và hoàn thiện.

Công tác khoan nhồi đại trà cho các trụ cầu đang triển khai đồng loạt.
Công tác khoan nhồi đại trà cho các trụ cầu đang triển khai đồng loạt.

Một số đoạn đã lắp dầm cầu cạn
Một số đoạn qua đường Nguyễn Xiển đã lắp dầm cầu cạn

Theo nhà thầu Vinaconex, Trong khi đó, gói thầu XL5 đoạn cầu cạn tuyến chính là một trong những “điểm sáng” của toàn dự án, khi đã hoàn thành 85% khối lượng phần cầu và đạt 66% giá trị. Dự kiến đoạn này sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới đây.
Theo nhà thầu Vinaconex, gói thầu XL5 đoạn cầu cạn tuyến chính là một trong những “điểm sáng” của toàn dự án, khi đã hoàn thành 85% khối lượng phần cầu và đạt 66% giá trị. Dự kiến đoạn này sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới đây.

Khi hoàn thành, nút giao Tân Vạn sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm ùn tắc tại khu vực Đồng Nai - Bình Dương - TPHCM, nơi nhiều năm qua luôn là “điểm nóng” giao thông do mật độ xe container, xe tải nặng và xe liên tỉnh rất lớn.
Khi hoàn thành, nút giao Tân Vạn sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm ùn tắc tại khu vực Đồng Nai - Bình Dương - TPHCM, nơi nhiều năm qua luôn là “điểm nóng” giao thông do mật độ xe container, xe tải nặng và xe liên tỉnh rất lớn.

Công nhân đang thi công hoàn thiện hành lan cầu cạn. Theo Ban Giao thông TPHCM (chủ đầu tư), dự kiến thông tuyến chính vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2026.
Công nhân đang thi công hoàn thiện hành lan cầu cạn. Theo Ban Giao thông TPHCM (chủ đầu tư), dự kiến thông tuyến chính vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2026.

Toàn bộ đoạn Vành đai 3 qua Bình Dương cũ dài 26,6km, trong đó nút giao Tân Vạn dài 2,4km, đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn dài 8,9km và đoạn trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km. Tổng mức đầu tư toàn dự án đoạn qua Bình Dương dự kiến lên tới hơn 19.000 tỉ đồng, trong đó hơn 13.000 tỉ đồng dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI