TPHCM sẽ có lễ hội cho những nhà sáng tạo nội dung?

02/12/2025 - 21:37

PNO - Chiều 2/12, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TPHCM tổ chức tọa đàm chủ đề “Pháp luật về Nội dung và Quảng cáo trên môi trường số”, mong muốn tạo cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng sáng tạo nội dung, hướng tới mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa lành mạnh, giàu bản sắc.

Tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sáng tạo nội dung đa lĩnh vực - Ảnh: Ngọc Tuyết
Tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sáng tạo nội dung đa lĩnh vực - Ảnh: Ngọc Tuyết

Tại tọa đàm, bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử (Sở VHTT TPHCM) - đã phổ biến những điểm mới quan trọng của Luật Quảng cáo 2025 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2026) và các văn bản hướng dẫn liên quan dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo.

Theo ban tổ chức, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, người sáng tạo nội dung (Content Creators), những người có ảnh hưởng (Influencers/KOLs/KOCs) và các nghệ sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng và lan tỏa thông tin, đây là những thông tin cần thiết nhằm hỗ trợ cộng đồng này nắm bắt kịp thời các thay đổi của chính sách.

bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử
Quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử Sở VHTT TPHCM Phạm Đắc Mỵ Trân, Phó giám đốc Sở VHTT TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi, Giám đốc vận hành Metub Việt Nam chủ trì tọa đàm - Ảnh: Ngọc Tuyết

Theo bà Mỵ Trân, một trong những điểm mới nổi bật Luật đã xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng/người có ảnh hưởng khi quảng cáo. Lần đầu tiên, Luật quy định rõ ràng chủ thể là người nổi tiếng/người có ảnh hưởng tham gia quảng cáo nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường. Đồng thời mở rộng định nghĩa quảng cáo và quản lý quảng cáo trên không gian số (mở rộng phạm vi bao gồm: quảng cáo trên mạng xã hội, livestream, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số).

Chương trình cũng mở rộng định hướng về ứng xử văn hóa qua việc chia sẻ về dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng (sắp được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành); nhấn mạnh khuyến khích lan tỏa các giá trị tích cực, nhân văn và tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong các sản phẩm số.

Các nhà sáng tạo nội dung
Tại tọa đàm, các nhà sáng tạo nội dung số đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, lan tỏa các quy định pháp luật đến mọi đối tượng liên quan hoạt động quảng cáo cũng như các biện pháp bảo vệ hình ảnh, uy tín của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên không gian mạng - Ảnh: Ngọc Tuyết

Phó giám đốc Sở VHTT TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi khẳng định quan điểm, Thành phố xem cộng đồng sáng tạo nội dung số là một thành tố quan trọng trong sự phát triển công nghiệp văn hóa, là một nguồn lực đẩy mạnh thương mại điện tử. “Tọa đàm này là một trong những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc đồng hành và hỗ trợ cộng đồng sáng tạo nội dung số phát triển. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch giúp các cá nhân, tổ chức yên tâm sáng tạo và phát triển kinh tế số” – ông Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ.

Phó giám đốc Sở VHTT TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ
Phó giám đốc Sở VHTT TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ nhiều chủ trương của TPHCM trong thúc đẩy sự phát triền của cộng đồng sáng tạo nội dung số - Ảnh: Ngọc Tuyết

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, ngoài lĩnh vực công nghiệp văn hóa, vẫn còn những lĩnh vực thú vị và nhiều tiềm năng mà TPHCM mong muốn thu hút các bạn chung tay, như: truyền thông cho các xã, địa phương vùng sâu, vùng xa; truyền thông chính sách (tuyên truyền về các thủ tục hành chính công, chính sách, pháp luật mới…)…

Phó giám đốc Sở VHTT TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi cũng cho biết, nhằm khẳng định vai trò và khuyến khích cộng đồng sáng tạo nội dung số, TPHCM dự kiến sẽ có một lễ hội dành cho những nhà sáng tạo nội dung số trong năm 2026, có thể diễn ra vào dịp kỷ niệm 50 năm thành phố chính thức mang tên Bác (2/7/1976 – 2/7/2026).

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI