Đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu khởi công năm 2026, sẽ rút ngắn đi lại còn 10 phút

03/12/2025 - 15:01

PNO - Dự án được đánh giá là công trình hạ tầng chiến lược giúp hình thành trục kết nối vượt biển đầu tiên giữa trung tâm TPHCM và Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút.

Vingroup vừa trình UBND TPHCM về nghiên cứu tiền khả thi dự án dự án xây dựng đường và cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu.

Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường - cầu vượt biển sẽ bắt đầu từ khu đô thị lấn biển Cần Giờ và kết thúc tại khu vực Bến Đình, đường 30/4, TP Vũng Tàu trước đây. Tuyến đi qua vùng biển vịnh Ghềnh Rái, một khu vực có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 14,6 km, gồm hầm vượt biển dài 3,1km, cầu vượt biển hơn 7,9km, phần đường dẫn gần 3km. Thời gian khởi công dự kiến từ năm 2026, hoàn thành năm 2029. Trong Quý 4/2026, sẽ lựa chọn nhà đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Dự án khu đô thịc Cần Giờ đang được xây dựng, đây là điểm đầu của đươnfg vượt biển - Ảnh: TQ
Dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ đang được xây dựng, đây là điểm đầu của đường vượt biển - Ảnh: TQ

Tuyến được thiết kế tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc 80km/h, với 6 làn xe cơ giới, đảm bảo kết nối trực tiếp với đường ven biển TPHCM và đường vào Khu công nghiệp Long Sơn.

Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường bộ trên biển duy nhẩt kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và Vũng Tàu, giảm tải cho Quốc lộ 51 và tuyến đường 965, đồng thời hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp, cảng biển và du lịch sinh thái ven biển.

Hiện nay, người dân muốn di chuyển giữa hai khu vực phải đi vòng qua Quốc lộ 51 hoặc đi phà, mất 90 -120 phút. Khi hoàn thành đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn thời gian còn khoảng 10 phút. Qua đó, giúp tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải; hỗ trợ phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ và Khu công nghiệp Long Sơn; tạo động lực cho du lịch sinh thái, đô thị ven biển; đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Nam TPHCM.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến 104.410 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây dựng là 58.642 tỉ đồng, chi phí thiết bị 2.927 tỉ đồng, GPMB 407 tỉ đồng.

Điểm đáng chú ý là 100% vốn do nhà đầu tư huy động gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại. Nhà nước không chi ngân sách xây dựng, mà thanh toán bằng quỹ đất đối ứng, theo Nghị định 257/2025/NĐ-CP.

Diện tích đất cần thu hồi cho dự án khoảng 137,5ha, công tác giải phóng mặt bằng do UBND TPHCM chủ trì.

Vingroup kiến nghị UBND TPHCM phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP (hợp đồng BT). Đồng thời cho phép áp dụng trường hợp đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư và phê duyệt quỹ đất thanh toán đối ứng.

Nếu được thông qua, đây sẽ là một trong những dự án hạ tầng ven biển lớn nhất Việt Nam, mở ra không gian phát triển mới cho TPHCM và vùng Đông Nam Bộ.

Cây cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu là một trong những công trình lớn nhất Việt Nam

Theo thiết kế sơ bộ cầu chính dài khoảng 10,873km, sử dụng kết cấu cầu dây văng với nhịp chính lên đến 600m. Tĩnh không thông thuyền dự kiến 55m, đáp ứng tàu biển trọng tải lớn. Phần cầu dẫn dùng kết cấu dầm Super-T hoặc dầm hộp đúc hẫng.

Công trình có tuổi thọ thiết kế tối thiểu 100 năm, chống chịu điều kiện hải văn khắc nghiệt của vịnh Ghềnh Rái. Toàn tuyến được trang bị hệ thống chiếu sáng, thoát nước, biển báo và tổ chức giao thông thông minh.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI