TPHCM chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 với Sóc Trăng

17/10/2021 - 20:06

PNO - Ngày 17/10, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn tiếp và làm việc với đoàn công tác của Thành ủy, UBND TPHCM do Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi làm trưởng đoàn.

Đoàn đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng dự buổi làm việc có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu. 

Theo báo cáo của các địa phương, từ ngày 22/9 đến nay, Sóc Trăng đã tiếp nhận 43.400 người về từ các tỉnh, thành phố. Toàn tỉnh hiện đang có 309 cơ sở cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận khoảng 28.000 người, hiện đang cách ly tập trung 15.734 người, còn khả năng tiếp nhận 12.266 người.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tổng số nhân lực ngành y tế là 4.778 người. Mỗi xã thành lập 1- 3 đội lấy mẫu, mỗi huyện 6 - 8 đội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 6 đội, Bệnh viện quốc tế Phương Châu hỗ trợ 3 đội, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn hỗ trợ 3 đội, khả năng lấy được 60.000 mẫu/ngày.

Tỉnh có 5 máy xét nghiệm PCR với công suất xét nghiệm hiện tại đạt 3.200 mẫu đơn/ngày. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và Quân khu 9 hỗ trợ 2 xe xét nghiệm lưu động, với công suất xét nghiệm đạt 2.200 mẫu đơn/ngày. Hiện đang lắp đặt 3 hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR tại 3 cụm khu vực. Có 3 hệ thống oxy trung tâm ở 3 bệnh viện lớn, có 1 hệ thống ECMO, 126 máy thở. Toàn tỉnh có 28 cơ sở thu dung điều trị F0 với tổng 2.347 giường bệnh. Tỉnh đang triển khai thêm 3 bệnh viện dã chiến với tổng 1.000 giường bệnh, nâng tổng số giường bệnh trên toàn tỉnh lên 3.347 giường. Tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin 5 đợt, với 589.374 liều vắc xin đã được tiêm.

Đoàn công tác TPHCM chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động điều trị F0, hệ thống cấp cứu, đội phản ứng nhanh, giường hồi sức, tiêm vắc xin, hạn chế lây lan dịch bệnh. Đoàn cũng chia sẻ kinh nghiệm phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, thành lập các trạm y tế lưu động... Sóc Trăng đề nghị Sở Y tế TPHCM hỗ trợ nhân lực cho tỉnh trong công tác điều trị F0, trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch.

TPHCM hỗ trợ Sóc Trăng 3 tỷ đồng
TPHCM hỗ trợ Sóc Trăng 3 tỷ đồng

Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi gửi lời cám ơn và tri ân sâu sắc đến tỉnh Sóc Trăng đã luôn ủng hộ, đồng hành, giúp đỡ TPHCM thời gian qua, đặc biệt là trong đại dịch vừa qua. Sự đồng hành chia sẻ của tỉnh đã góp phần giúp cho tình hình dịch bệnh tại thành phố được cải thiện rất nhiều. Mong muốn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đề nghị Sở Y tế TPHCM đáp ứng đầy đủ nhu cầu hỗ trợ nhân lực y tế, giường bệnh. Đáp ứng túi thuốc, khẩu trang, đồ bảo hộ. Phối hợp Sở Y tế Sóc Trăng đánh giá toàn diện về công tác phòng, chống dịch. TPHCM tạo điều kiện để lao động của tỉnh Sóc Trăng quay lại thành phố lao động sản xuất.

Bí thư Lâm Văn Mẫn gửi lời cảm ơn đoàn đã chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch, trân trọng sự hỗ trợ của TPHCM trong công tác phòng, chống dịch. Hiện tại, Sóc Trăng cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nhưng còn thiếu nguồn lực, vật tư y tế. Từ kinh nghiệm của TPHCM và từ đặc thù của Sóc Trăng, đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TPHCM để triển khai giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Dịp này, đoàn công tác TPHCM trao tặng trang thiết bị, vật tư y tế và số tiền 3 tỷ đồng hỗ trợ Sóc Trăng chống dịch.

Ngày 17/10, Sóc Trăng có 200 ca nhiễm COVID-19 mới

Ngành y tế khuyến cáo bà con từ các tỉnh, thành phố về Sóc Trăng chủ động đến ngay các trạm y tế xã, phường, thị trấn để khai báo y tế và xét nghiệm nhanh.

Bản đồ cấp độ dịch ở Sóc Trăng ngày 17/10
Bản đồ cấp độ dịch ở Sóc Trăng ngày 17/10

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo biện pháp hành chính "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 2751, ngày 17/10/2021 về phân loại cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cấp xã có 89/109 đơn vị vùng xanh, 13 vùng vàng và 7 vùng cam. Cấp huyện có 8 đơn vị vùng xanh, 2 vùng vàng và 1 vùng cam. Cấp tỉnh là vùng xanh, không có đơn vị nào vùng đỏ.

Thời gian áp dụng cho việc phân loại này bắt đầu từ 8g ngày 17/10. Đối với đơn vị cấp xã, nếu chuyển từ cấp độ dịch thấp sang cấp độ dịch cao hơn thì áp dụng sau 48 giờ so với thời gian quy định.

Hàng tuần, Sở Y tế chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ diễn biến tình hình dịch COVID-19, kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh phân loại cấp độ dịch để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Riêng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có trách nhiệm cập nhật bản đồ cấp độ dịch theo quyết định của UBND tỉnh.

                                                                  

Từ 0g ngày 18/10, Long An bỏ tất cả các chốt kiểm soát dịch

Chiều ngày 17/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cho biết, vừa ký ban hành công văn thông báo từ 0g ngày 18/10, Long An chỉ đạo dừng kiểm tra tại tất cả chốt kiểm soát dịch trên các tuyến quốc lộ và các chốt do UBND tỉnh Long An lập giáp ranh với các tỉnh, thành.

Đây là biện pháp nới lỏng giãn cách tiếp theo của UBND tỉnh Long An để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia đi lại, làm ăn chính đáng trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch.

Trước đó, từ 0g ngày 16/10, Long An đã cho phép hoạt động lại đối với hầu hết các lĩnh vực trong đời sống, văn hóa, xã hội, kinh tế cho người dân (đã tiêm vắc xin COVID-19 hoặc là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 72 giờ).

Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ như vũ trường, karaoke, massage, xông hơi, quán bar, internet, trò chơi điện tử, câu lạc bộ khiêu vũ, các tụ điểm hát với nhau vẫn phải tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

                                                                                                                                                  NST

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI