Để người già không còn lạc đường

15/10/2022 - 10:00

PNO - Một giải pháp giúp tìm đường đã được áp dụng tại trung tâm mua sắm Khatib và thành phố Chong Pang, Singapore.

 

Nhận thấy 22% dân số Singapore đã trên 60 tuổi và các cơ quan y tế lo ngại rằng có thể có tới 158.000 người mắc chứng sa sút trí tuệ vào năm 2050, Chính phủ Singapore đã kêu gọi tìm giải pháp giúp đỡ người già đãng trí. Ngay sau đó, một giải pháp giúp tìm đường đã được áp dụng tại trung tâm mua sắm Khatib và thành phố Chong Pang - những nơi có nhiều người già.

Mục tiêu của dự án là tạo ra một hệ thống hỗ trợ người cao tuổi và những người mắc chứng sa sút trí tuệ trong việc điều hướng xung quanh khu vực lân cận của họ một cách an toàn, độc lập.

Khu vực được đồng thiết kế vào năm 2019 từ các đơn vị liên quan trong cộng đồng, đối tác chăm sóc sức khỏe và tư vấn thiết kế.

Một giải pháp tìm đường hữu hiệu đã được áp dụng tại trung tâm  mua sắm Khatib và thành phố Chong Pang ở Singapore nhằm giúp người già và người sa sút trí tuệ dễ dàng tìm đường - Ảnh: Immortal IMMORTAL
Một giải pháp tìm đường hữu hiệu đã được áp dụng tại trung tâm mua sắm Khatib và thành phố Chong Pang ở Singapore nhằm giúp người già và người sa sút trí tuệ dễ dàng tìm đường - Ảnh: Immortal 

Dựa trên kết quả nghiên cứu để nắm bắt nhu cầu của người già và bệnh nhân sa sút trí tuệ, các nhà thiết kế đã phân vùng theo màu sắc và biểu tượng đồng thời phát triển hệ thống biển báo cho phép người già dễ dàng nhận biết vị trí của họ.

Các khối dân cư được chia thành các khu vực mang màu sắc khác nhau. Màu sắc khu vực được sơn trên mặt tiền các dãy nhà. Một số dãy nhà được đánh dấu bằng chữ số với phông chữ lớn để giúp người già dễ dàng tìm được đường về nhà từ xa. Ngoài ra, một vài dãy nhà còn được vẽ biểu tượng trái thơm, cá, cây cao su, bánh ngọt… nhằm giúp người già định hướng được nơi muốn đến.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI