Đề nghị truy tố cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh

25/06/2021 - 17:18

PNO - Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ từ Phan Văn Anh Vũ.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) về tội đưa hối lộ, Hồ Hữu Hòa (quê Nghệ An) về tội môi giới hối lộ và Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an) tội nhận hối lộ.

Giữa năm 2017, Vũ bị điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác.

Phan Văn Anh Vũ
Phan Văn Anh Vũ

Lo sợ bị xử lý, Vũ nhờ Hòa tiếp cận với ông Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Ông Linh khi đó là lãnh đạo Tổng cục Tình báo nên được tham dự các cuộc họp cho ý kiến xử lý ban đầu đối với những sai phạm của Vũ.

Về phía mình, ban đầu Vũ khai như trên nhưng sau đó thay đổi lời khai, khẳng định không đưa tiền mà chỉ là cigar, nấm linh chi Hàn Quốc cho ông Linh.

Theo cáo buộc, Vũ nhờ lái xe của mình chuyển 5 tỉ đồng cho Hòa và bốn lần đưa quà cho giúp việc của ông Linh để chuyển cho ông Linh. Ngoài ra, Vũ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho ông Linh, nhưng Hòa phủ nhận.

Vũ cho rằng bị đánh đập, không cho ăn, không cho ngủ, ép nghe theo điều tra viên… nên mới có lời khai về việc đưa tiền. Tuy nhiên, cơ quan điều tra khẳng định lý do mà Vũ đưa ra là không có căn cứ.

Đối với ông Linh, ban đầu bị can này không thừa nhận quen biết, liên lạc cũng như nhận quà từ Vũ. Nhưng về sau, ông Linh thừa nhận có nói chuyện điện thoại với Vũ nhưng chỉ để "chia sẻ, động viên Vũ".

Ông Linh cũng thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới đi nhận quà của Vũ là rượu, cigar. Dù vậy, ông lại không biết giá trị và nhãn hiệu của rượu, cigar đó là gì.

Quá trình điều tra, ông Linh có thái độ che giấu, khai báo quanh co, cơ quan điều tra nhận định cần phải xử lý bằng một bản án nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo cũng ghi nhận có nhiều thành tích, đóng góp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, được tặng thưởng nhiều huân huy chương…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI