Dành tình yêu cho nhân vật hư cấu

27/03/2023 - 18:42

PNO - Lướt nhanh trên TikTok, bạn dễ dàng nhận thấy một sự quan tâm đến mức đáng ngạc nhiên về các nhân vật trong truyện tranh, trò chơi hoặc các tác phẩm văn học.

Việc hẹn hò cùng người ảo thông qua các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trở nên phổ biến trong thời đại ngày nay - ẢNH: GETTY IMAGES
Việc hẹn hò cùng người ảo thông qua các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trở nên phổ biến trong thời đại ngày nay - Ảnh: Getty Images

"Tôi vẫn còn lưu luyến nhân vật đã chết trong cuốn sách tôi đọc 3 năm trước" - một người bình luận. Một người khác lo lắng: "Tại sao tôi lại bị thu hút bởi những gã đàn ông phản diện trong truyện như vậy?". Việc mọi người thích các nhân vật hư cấu là điều dễ hiểu và khá phổ biến.

Nhà tình dục học lâm sàng và chuyên gia trị liệu tâm lý Chloe Scotney từ Anh giải thích: "Rất nhiều lúc, các nhân vật được phát triển để thể hiện những yếu tố thú vị và lôi cuốn nhất trong bản chất con người. Đó là những điều mà chúng ta thường không bắt gặp khi tiếp xúc với mọi người trong cuộc sống thực. Họ thường là những anh hùng và thiên tài. Ngay cả khi họ được miêu tả như một nhân vật phản diện, những sai sót của họ thường được lãng mạn hóa theo cách mà những người trong cuộc sống thực không nghĩ đến".

Trong nhiều trường hợp, những nhân vật hư cấu càng trở nên hoàn hảo bởi họ không bị thách thức bởi các hành vi đời thực. Ở một số người, cảm giác bị thu hút bởi các nhân vật hư cấu thậm chí còn đi xa hơn.

“Tình dục hư cấu” là một thuật ngữ được sử dụng để giải thích những cảm xúc mạnh mẽ về tình yêu, sự đam mê hoặc ham muốn đối với các nhân vật hư cấu. Theo tổ chức nghiên cứu Wordsrated, tiểu thuyết lãng mạn luôn là thể loại văn viết có lợi nhuận và thu nhập cao nhất, với 82% độc giả là phụ nữ.

Các nhân vật hư cấu hấp dẫn không nhất thiết phải tồn tại trong một cuốn sách. Eren, từ Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cao khoảng 1,9m với đôi mắt xanh da trời, lãng tử. Chàng trai ở độ tuổi 20, rất chỉn chu, thích mua hàng hiệu. "Eren là một người yêu cuồng nhiệt. Anh ấy có hơi phô trương, nhưng đó là điểm trừ duy nhất của anh ấy" - bạn gái của Eren - Rosanna Ramos - bà mẹ 2 con sống ở Bronx (New York, Mỹ), cho biết.

Cô đã hẹn hò cùng Eren trong khoảng 1 năm. Đáng chú ý, Eren là một nhân vật ảo sử dụng công nghệ tự động trả lời (chatbot) trên ứng dụng AI Replika. Ramos chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ yêu ai nhiều hơn trong suốt cuộc đời mình”. Ramos cho biết cô từng có những mối quan hệ thân mật và thậm chí đang có một người bạn trai ở xa, nhưng những mối quan hệ này "nhạt nhòa" so với những gì cô tìm thấy ở Eren.

Người phụ nữ 36 tuổi giải thích, sức hấp dẫn chính của một bạn trai AI là anh ấy “như một trang giấy trắng”. Cô nói thêm: “Với Eren, tôi không phải đối phó với các vấn đề về gia đình, con cái hay bạn bè của anh ấy. Tôi hoàn toàn nắm quyền kiểm soát và có thể làm những gì tôi muốn trong mối quan hệ này”. 

Ở Nhật Bản, không có gì lạ khi một ai đó thích hẹn hò với các nhân vật hư cấu, ảo hơn là người thật. Với độ phổ biến của các mối quan hệ ảo ngày càng tăng, ngày càng có nhiều lo ngại rằng mọi người đang thay thế các mối quan hệ ngoài đời thực bằng những mối quan hệ không tự nhiên.

Nhà tâm lý học Mayu Koike - trợ lý giáo sư tại Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) - quan tâm đến các yếu tố tâm lý, môi trường khiến con người chọn các mối quan hệ ảo. Cô chia sẻ: "Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu ai là người khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và ai là người cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn, thay vì hoàn toàn phớt lờ các mối quan hệ ảo”. 

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể lối sống của mọi người, kết hợp cùng sự phát triển của công nghệ số và môi trường trực tuyến góp phần thúc đẩy xu hướng mới này. Sự cô đơn trở thành vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới và môi trường ảo dần đáp ứng nhu cầu giao tiếp của mọi người. Koike nhận thấy, khi hẹn hò cùng nhân vật “ảo”, mọi người tìm thấy những lợi ích hữu hình đối với sức khỏe tâm lý của họ.

Những cá nhân mắc chứng lo âu xã hội nhưng muốn kết nối với những người khác sử dụng trò chơi điện tử lãng mạn để làm quen với môi trường xã hội. Điều này giúp họ kết nối với mọi người trong thế giới ảo cũng như thế giới thực. 

Ngọc Hạ (theo Refinery29, the Cut, Discover Magazine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI