"Robot xã hội" sẽ soán ngôi con người trong nhiều lĩnh vực?

06/03/2023 - 11:11

PNO - Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), giờ đây, các "robot xã hội" có thể tham gia vào những hoạt động phức tạp trong các lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe, điều trị tâm lý... vốn là công việc của nhân viên xã hội lâu nay.

Robot đang được đưa vào ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khó như: chăm sóc y tế, chẩn đoán sức khỏe, trò chuyện với bệnh nhân... - Ảnh: Diligent Robotics
Robot đang được đưa vào ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khó như: chăm sóc y tế, chẩn đoán sức khỏe, trò chuyện với bệnh nhân... - Ảnh: Diligent Robotics

Ngày nay, robot đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ xử lý dây chuyền tại nhà máy, hỗ trợ y bác sĩ trong bệnh viện, làm việc bên ngoài nông trại cũng như thực hiện nhiều nhiệm vụ nguy hiểm khác thay thế con người…

Giờ đây, những người máy tưởng như vô tri vô giác này lại đang được kỳ vọng có thể đảm nhận một nhiệm vụ không hề dễ dàng ngay cả với con người. Đó là trò chuyện với những cá nhân đang gặp vấn đề về tâm lý.

Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Furhat Robotics (Thụy Điển) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thử nghiệm sử dụng người máy đặc biệt có tên “robot xã hội”, có khả năng “mang lại sự bình yên cho tâm hồn của con người”.

“Robot xã hội sử dụng sự tiến bộ của ngành khoa học robot từ trước đến nay để tạo ra những người máy có khả năng đọc, giải mã và hiểu được các tín hiệu xã hội của con người” - giáo sư Selma Sabanovic tại Đại học Indiana (Mỹ) giải thích. Ông nói thêm rằng, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) thì “robot xã hội” hoàn toàn có thể tham gia vào quá trình tương tác, trò chuyện và trị liệu với những bệnh nhân đang gặp vấn đề về tâm lý. 

Mô hình robot xã hội trò chuyện với bệnh nhân gặp vấn đề về tâm lý do công ty Furhat Robotics phát triển - Ảnh: Furhat Robotics
Mô hình robot xã hội trò chuyện với bệnh nhân gặp vấn đề về tâm lý do Công ty Furhat Robotics phát triển - Ảnh: Furhat Robotics

“Chúng có thể giúp đỡ bệnh nhân gặp khó khăn về tâm lý hoặc tinh thần, giúp họ cải thiện tâm trạng, nhắc lịch khám hoặc uống thuốc... Thậm chí trong một số trường hợp, chúng có thể giúp bệnh nhân thoát khỏi cảm giác cô đơn bằng cách trò chuyện với họ” - GS. Selma Sabanovic cho biết.

Theo công bố của Công ty Furhat Robotics, những “nhân viên robot xã hội” này không chỉ biết nói mà còn có thể lắng nghe, duy trì giao tiếp bằng mắt và thể hiện cử chỉ cảm xúc trên gương mặt. Chúng luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mọi lúc mọi nơi mà không cần phải nghỉ ngơi.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho bước tiếp theo. Đó là tạo nên thế hệ người máy giống con người hơn, giúp cho quá trình tương tác giữa robot và con người trở thành một phần tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta” - ông Samer Al Moubayed, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Furhat Robotics - phát biểu. 

Còn GS. Sabanovic thì mong đợi mô hình “robot xã hội” này sẽ ngày càng “thông minh về mặt cảm xúc” hơn nữa để có thể thực sự mang lại những lợi ích to lớn cho con người trong tương lai không xa.

Tiềm năng khai thác robot xã hội phục vụ đời sống của con người là rất lớn - Ảnh: AI Journalism
Tiềm năng khai thác robot xã hội phục vụ đời sống của con người là rất lớn - Ảnh: AI Journalism

Một số lĩnh vực mà robot xã hội có thể đảm nhận trong thực tế

Tuyển dụng không thiên vị

Robot xã hội có thể tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân sự một cách công bằng, giúp hạn chế yếu tố chủ quan và sự thiên vị (thường là vô thức) của các chuyên viên nhân sự. Nghĩa là, chúng không đánh giá ứng viên dựa trên màu da, giới tính, giọng nói hay tuổi tác… và vì vậy, việc tuyển dụng trở nên công bằng hơn.

Kiểm tra y tế chủ động

Nhờ những tiến bộ liên tục trong khoa học y tế và dinh dưỡng, con người có thể kéo dài tuổi thọ của mình. Thế nhưng điều này lại vô tình tạo nên thách thức mới: hệ thống y tế công cộng trở nên quá tải. Robot xã hội có thể giúp giảm bớt sức ép cho hệ thống y tế thông qua quá trình nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận chẩn đoán sớm các bệnh thông thường cho người dân ngay tại nhà.

Robot xã hội đang trò chuyện với một bé gái mắc chứng tự kỷ - Ảnh: FT
Robot xã hội đang trò chuyện với một bé gái mắc chứng tự kỷ 

Giúp đỡ trẻ tự kỷ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, robot xã hội rất phù hợp để giúp trẻ tự kỷ học, thực hành các kỹ năng xã hội và trí tuệ cảm xúc. Thông thường thì trẻ tự kỷ thấy robot ít đáng sợ hơn con người. Vì vậy, một con robot xã hội có gương mặt giống người sẽ trở thành bạn, giúp trẻ tự kỷ vượt qua những bài tập trị liệu.

Hướng dẫn viên du lịch

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 258 triệu người có kế hoạch đi du lịch bên ngoài quốc gia mà họ đang sinh sống. Và các vấn đề như thất lạc hành lý, bị lạc ở sân bay, không biết đường đi, không hiểu ngôn ngữ địa phương… sẽ khiến cho chuyến đi của họ trở thành cơn ác mộng. Thế nhưng, với sự trợ giúp của robot xã hội thì những trở ngại trên sẽ được giải quyết một cách hiệu quả mà không mất quá nhiều thời gian của con người.

Học sinh đang tương tác cùng robot xã hội trong lớp học - Ảnh: Furhat Robotics
Học sinh đang tương tác cùng robot xã hội trong lớp học - Ảnh: Furhat Robotics

Giáo viên trợ giảng

Robot xã hội được sử dụng như một công cụ giáo dục trong môi trường học đường, có thể hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy cũng như cải thiện trải nghiệm học tập cho học sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy robot có khả năng thúc đẩy sự hợp tác giữa học sinh với nhau và với giáo viên, tăng cường sự tham gia, hòa nhập và sáng tạo trong lớp học.

Nguyễn Thuận (theo Scripps News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI