Dẫn dụ chim trời: Bài học 'đẹp lòng' của người Đức để mang thiên nhiên trở về

26/12/2017 - 08:06

PNO - Nhân ngày đẹp trời, ông Thomas hàng xóm của tôi - thuộc thành phố nhỏ ở Stuttgart - bang Baden württemberg, miền Nam nước Đức, ra ban công nằm sưởi nắng.

Để cơ thể nhuộm đều làn da nâu bóng, ông cởi bỏ đồ và cả chiếc dây chuyền rồi để trên chiếc bàn nhỏ bên cạnh và khoan khoái thiếp đi. 10 phút sau tỉnh dậy, ông đã không tìm thấy chiếc dây chuyền đâu cả.

Ông rất hốt hoảng. Ở trên tầng 3 ngôi nhà cao tầng này, chẳng lẽ "đạo chích" trở tay trong chớp mắt? Mấy ngày sau đó, ông tình cờ phát hiện ra đôi chim ác là xây tổ trên cành cây cao bên cạnh ban công nhà ông, có lần tha những vật kim loại phát sáng về tổ của chúng. Ông vỡ lẽ ra và gọi điện báo cảnh sát.

Dan du chim troi: Bai hoc 'dep long' cua nguoi Duc de mang thien nhien tro ve
Hình minh họa: Em bé cho vịt trời ăn bim bim. Ảnh: Minh Anh

Thế là để giải quyết “vụ trộm” do đôi chim ác là gây nên, một nhóm cảnh sát được huy động tới, kèm theo cả đại diện chính quyền thành phố thuộc Stuttgart và người bên ban bảo vệ động vật hoang dã.

Họ bỏ công theo dõi mấy ngày liền, và đợi có lần đôi chim ác là bay đi kiếm mồi, mới bí mật huy động xe ô tô cỡ lớn có thang tự động rồi cử người trèo lên cành cây, lấy những vật kim loại, trong đó có sợi dây chuyền đắt tiền của ông Thomas xuống khỏi tổ chim.

Mọi việc diễn ra mau lẹ, và những người có thẩm quyền giải quyết vấn đề theo hướng êm đẹp nhất, tuyệt đối bảo vệ sự yên bình cũng như tôn trọng đặc tính tự nhiên của đôi chim ác là.

Sau vài tiếng tìm mồi, đôi chim bay về, thấy tổ vẫn con nguyên vẹn. Chúng cũng có đôi chút to tiếng với nhau vì những vật kim loại phát sáng chúng yêu thích tự nhiên biến mất, nhưng vì không cảm nhận thấy sự khác biệt nhiều ở cái tổ so với trước và sau khi bay đi kiếm mồi.

Đôi chim yên tâm ở lại, sau đó sinh sôi nảy nở những chú chim non trên cái tổ yên ấm đó, và ngày ngày vẫn ồn ào cãi cọ như đặc tính vốn có của nó.

Những người hàng xóm bên cạnh đó, không hề cảm thấy phiền hà với sự ồn ào vồn là đặc tính tự nhiên của loài chim này. Ngược lại, họ rất hạnh phúc ngắm nhìn sự sinh sôi phát triển của đôi chim bố mẹ cùng với những chú chim con. Hằng ngày, họ ra ban công sưởi nắng, đọc sách và ngắm nhìn cái tổ chim như một sự tận hưởng niềm vui cuộc sống.

Không chỉ chung sống hòa bình với lũ chim, người dân sở tại còn có những hành động thiết thực để dẫn dụ lũ chim đến gần hơn với cuộc sống con người. Chỉ cần bỏ ra từ 8-10 euro, người dân không khó khi tìm mua những tổ chim bằng gỗ được làm sẵn rất xinh xắn. Thêm 2-4 euro nữa để có những túi thức ăn từ lạc, vừng, ngô, đậu... được bán kèm, người dân mua về và treo chúng trước ban công hay trong vườn nhà.

Dan du chim troi: Bai hoc 'dep long' cua nguoi Duc de mang thien nhien tro ve

Chim sẻ, chào mào... đánh hơi thấy cái tổ ấm ấp, và thức ăn dồi dào trong đó, nên kéo về trú ngụ. Ngày ngày được ngắm nhìn những chú chim lích chích bên ban công ngay hiên nhà, họ cảm thấy đó là một niềm may mắn và hạnh phúc trọng cuộc sống. Việc của họ lúc này là tận hưởng niềm vui sống bên cạnh lũ chim trời và trông chừng con mèo tinh quái để lũ chim được yên ổn sinh sôi nảy nở mà thôi.

Từ người dân thường đến cấp chính quyền thành phố, ai cũng có những giải pháp tích cực tương tự để tạo cơ hội cho lũ chim trời có chốn yên ấm trú ngụ cùng lượng thức ăn dồi dào duy trì sự sống. Ngay tại tháp chuông nhà thờ của thành phố, giờ đây đã có hàng trăm con chim két kéo về làm tổ.

Ban đầu chỉ là vài ba đôi chim két tìm ra nơi ấm cúng có thể trú thân, sau đó chúng phát hiện ra tại đây có thêm những cái tổ mới và nhiều thức ăn tự dưng có sẵn (do chính quyền thành phố bí mật tạo thêm). Giờ thì đàn két đông không đếm xuể về trú ngụ tại đây. Mỗi buổi chiều tà, khi tháp chuông nhà thờ đổ, đàn chim két bay ra ngợp trời tạo nên một cảnh tượng bình yên làm lòng người xao xuyến.

Lũ chim bồ câu sinh sống ở đây cũng có những may mắn như thế. Ngay tại công viên thuộc lâu đài thành phố là cả một ngôi nhà bồ câu vững chãi được chính quyền thành phố xây dựng nên. Mô hình nhà bồ câu được nhân rộng hơn ở những nóc nhà thuộc thành phố quản lý như sở thuế, tòa thị chính...

Đàn bồ câu sinh sôi nảy nở với số lượng không đếm xuể. Cảnh tượng thường gặp ở khu phố đi bộ trong trung tâm là đàn bồ câu đông ngợp sà xuống thong dong bên cạnh đám đông người và đón nhận thức ăn do con người đưa lại. Chúng không hề tỏ ra sự hãi mà ngược lại rất dạn người.

Đi dạo trong khu vui chơi trẻ em, không mấy ngạc nhiên khi nhìn thấy cảnh đàn vịt trời sà xuống tìm kiếm thức ăn và quanh quẩn bên cạnh lũ trẻ con đang chơi đùa ở đấy. Bởi đàn vịt trời ý thức được, chúng sẽ nhận được bánh mì, bánh quy hay những mẩu bim bim do bọn trẻ con hào phóng chia sẻ.

Trẻ con Đức được giáo dục từ bé về tình yêu thương động vật và tôn trọng những gì thuộc về thế giới tự nhiên, nên chúng không bao giờ có hành động làm tổn hại đến lũ chim trời.

Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim. Những đàn chim trong thế giới tự nhiên dường như cảm nhận được tình yêu thương và trái tim ấm áp của người dân dành cho chúng, nên đổi lại, chúng không hề tỏ ra sợ hãi mà lại gần hơn với con người.

Nơi đó chúng sẽ được ăn no, và có nơi yên ấm trú ngụ, tránh khỏi những dông bão và rủi ro từ thế giới tự nhiên bên ngoài bất cứ lúc nào có thể đem lại.

Lê Minh Thuật
(từ CHLB Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI