Đắm mình trong không gian gốm sứ lâu đời tại Nhật Bản

08/03/2023 - 07:45

PNO - Thị trấn Arita cổ kính và yên bình - cái nôi của đồ sứ Nhật Bản - là địa điểm thú vị dành cho du khách đam mê nghệ thuật chế tác gốm sứ có tuổi đời hơn 400 năm tại đất nước mặt trời mọc.

 

Toàn bộ công viên được thiết kế như một ngôi làng ở Đức - ẢNH: INTERNET
Toàn bộ công viên được thiết kế như một ngôi làng ở Đức - Ảnh: Internet

Nằm ở vùng Kyushu, Arita là một trong những nơi sản xuất đồ sứ nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Đồ sứ Arita sử dụng các phương pháp truyền thống, gần giống như thủy tinh. Chúng nhẹ, mỏng nhưng bền và mỗi tác phẩm đều được trang trí bằng những hoa văn tuyệt đẹp. Đây là mặt hàng xuất khẩu phổ biến - chủ yếu sang châu Âu - từ cuối thế kỷ XVII. 

Nhờ việc phát hiện đất sét trắng tại vùng núi Izumiyama vào năm 1616, Arita đã phát triển thành một trung tâm sản xuất đồ sứ thịnh vượng.

Một trong những điểm tham quan tuyệt vời nhất ở Arita là đền Tozan (còn gọi là đền Sueyama), xây dựng vào năm 1658, thờ 3 nhân vật nổi tiếng: Thiên hoàng Ojin, Nabeshima Naoshige - một lãnh chúa cuối thời Sengoku - và Yi Sam-pyeong - người phát hiện ra đất sét trắng tại vùng núi Izumiyama năm 1616 và được cho là cha đẻ của gốm sứ Nhật Bản.

Đài tưởng niệm Yi Sam-pyeong được dựng lên năm 1917 để kỷ niệm 300 năm thành lập lò nung của ông trong vùng. 

Cổng đền Tozan làm bằng sứ - ẢNH: Hizenjapan
Cổng đền Tozan làm bằng sứ - Ảnh: Hizenjapan

Trong khi các cổng đền thường được xây dựng bằng đá hoặc gỗ thì cổng vào đền Tozan được làm bằng sứ. Ngay cả omamori (bùa may mắn) và ema (thiệp ghi lời cầu nguyện) bán tại đền cũng được làm bằng sứ.

Bảo tàng gốm sứ Kyushu mở cửa từ năm 1980, lưu giữ một bộ sưu tập ấn tượng gồm cả đồ gốm hiện đại và những kiệt tác từ quá khứ.

Tại đây có 5 phòng triển lãm, trong đó điểm thu hút chính là phòng trưng bày bộ sưu tập Shibata - bộ sưu tập tư nhân do gia đình Shibata trao tặng - với hơn 10.000 món đồ sứ Thời đại Edo được sản xuất cho thị trường trong nước. Khoảng 1.000 hiện vật quý hiếm trong số hơn 10.000 tác phẩm được lựa chọn cẩn thận và trưng bày một cách nghệ thuật.

Ngoài ra, ở sảnh chính của bảo tàng còn đặt chiếc đồng hồ gốm sứ Arita phát ra những giai điệu tuyệt vời cùng hòa thanh với 25 chiếc chuông sứ được treo trên một bức tường bên ngoài bảo tàng do chính quyền thành phố Meissen, Đức trao tặng.

Du khách đến công viên gốm sứ Arita có thể tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử lâu đời của đồ sứ Arita. Công viên được thiết kế tương tự một ngôi làng truyền thống của Đức. Cung điện Zwinger - một kiệt tác kiến trúc thế kỷ XVIII của Đức - được tái tạo chân thực tại đây. Nơi đây còn là “thánh địa” của các cosplayer (người hóa trang thành các nhân vật mà mình yêu thích), đặc biệt là các tín đồ thời trang Gothic Lolita. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI