“Venice Nhật Bản” khiến vạn người mê

01/03/2023 - 06:25

PNO - Ngôi làng chài như lênh đênh trên biển và cũng không cửa hàng tiện lợi, không siêu thị... ngỡ đơn điệu nhưng lại được nhiều người yêu thích.

 

Cách xa những ngôi đền được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và những khu rừng tre đẹp như tranh vẽ, Nhật Bản gần đây còn nổi tiếng với làng chài có một không hai nhờ lối sống độc đáo của người dân nơi đây. Khung cảnh đẹp yên bình của làng chài còn giúp nó được mệnh danh là “Venice của Nhật Bản”.
Cách xa những ngôi đền được UNESCO công nhận là di sản thế giới và những khu rừng tre đẹp như tranh vẽ, Nhật Bản gần đây còn nổi tiếng với làng chài có một không hai, nhờ lối sống độc đáo của người dân và kiến trúc thiết kế nơi đây. Khung cảnh đẹp yên bình của làng chài còn giúp nó được mệnh danh là “Venice của Nhật Bản”.
Nằm ở phía bắc tỉnh Kyoto, cách thành phố khoảng hai giờ lái xe dọc theo bờ biển Nhật Bản là ngôi làng ven biển có tên Ine. Thị trấn nhỏ chỉ dài khoảng 5km nổi tiếng với kiến ​​trúc nhà thuyền độc đáo.
Nằm ở phía bắc tỉnh Kyoto, ngôi làng ven biển có tên Ine là thị trấn nhỏ chỉ dài khoảng 5km, nổi tiếng với kiến ​​trúc nhà thuyền độc đáo.
Khoảng 230 nhà thuyền (thường được gọi là funaya) được xây dựng ngay sát mép nước, thường được làm bằng gỗ, là sự kết hợp độc đáo giữa nhà ở, nhà kho và nhà để thuyền. Nhìn từ xa, bạn sẽ có cảm giác như những ngôi nhà này đang nổi lênh đênh trên biển.
Khoảng 230 nhà thuyền (thường được gọi là funaya) được xây dựng ngay sát mép nước, làm bằng gỗ, là sự kết hợp độc đáo giữa nhà ở, nhà kho và nhà để thuyền. Nhìn từ xa, bạn sẽ có cảm giác như những ngôi nhà này đang nổi lênh đênh trên biển.
Những nhà thuyền phần lớn đều gồm 2 tầng. Tầng 1 các người dân dùng để neo đậu thuyền, để đồ đạc, ngư cụ và làm các công việc như gia công, chế biến, sấy khô cá, dọn dẹp trong khi tầng 2 là nơi để sinh hoạt, tiếp khách.
Những nhà thuyền phần lớn đều gồm 2 tầng. Tầng 1 các người dân dùng để neo đậu thuyền, để đồ đạc, ngư cụ và làm các công việc như gia công, chế biến, sấy khô cá, dọn dẹp, trong khi tầng 2 là nơi để sinh hoạt, tiếp khách.
Trong số khoảng 20 nhà thuyền tại thị trấn ngày nay còn được chuyển đổi thành nhà nghỉ để mang đến cho du khách cơ hội hiểu rõ hơn về cuộc sống truyền thống của ngư dân Ine.
Trong số khoảng 20 nhà thuyền tại thị trấn ngày nay còn được chuyển đổi thành nhà nghỉ để mang đến cho du khách cơ hội hiểu rõ hơn về cuộc sống truyền thống của ngư dân Ine.
Nagahama Hidetoshi đã cải tạo funaya của gia đình mình thành Nhà nghỉ Maruichi ngày nay. “Tôi sinh ra và lớn lên ở funaya này và tôi thích biển từ nhỏ. Thuyền vô cùng quan trọng đối với người dân Ine và bởi vì đây là những công trình bảo vệ thuyền nên chúng đã được nâng niu từ rất lâu rồi.”
Nagahama Hidetoshi đã cải tạo funaya của gia đình mình thành nhà nghỉ Maruichi. “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây và tôi thích biển từ nhỏ. Nhà thuyền vô cùng quan trọng đối với người dân Ine và bởi vì đây còn là những công trình bảo vệ thuyền nên được mọi người chú trọng bảo tồn".
Giống như các funayas khác, tầng một ban đầu được dùng làm “ga ra” để chứa thuyền. Bây giờ, Nagahama Hidetoshi đã biến nó thành phòng chờ cho khách. Ý tưởng của nhà khách này giống như “cuộc sống hàng ngày trong một không gian khác”,  để những người từ thành phố quên đi sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày và hòa mình vào bầu không khí thư giãn của thị trấn.
Giống như các funayas khác, tầng một ban đầu được dùng làm ga ra để chứa thuyền. Bây giờ, Nagahama Hidetoshi đã biến nó thành phòng chờ cho khách. Đến đây các khách du lịch như được tận hưởng một cuộc sống hoàn toàn khác, quên đi sự hối hả và nhộn nhịp hàng ngày và hòa mình vào bầu không khí thư giãn của thị trấn.
Không có gì ngạc nhiên khi đặc sản ẩm thực của làng chài này là hải sản, được cho là đặc biệt ngon nhờ vị trí địa lý độc đáo được bao quanh bởi dãy núi che chở cho vịnh khỏi điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tạo điều kiện cho sinh vật biển sinh sôi.
Không có gì ngạc nhiên khi đặc sản ẩm thực của làng chài này là hải sản. Đặc biệt hải sản ở đây rất tươi và dồi dào nhờ vị trí địa lý độc đáo được bao quanh bởi dãy núi, che chở cho vịnh khỏi điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tạo điều kiện cho sinh vật biển sinh sôi.
Vịnh yên tĩnh này cũng là nơi trú ẩn của nhiều loại cá từ phía bắc và nam Nhật Bản, cho phép du khách nếm thử nhiều loại cá đánh bắt thực sự tươi ngon. Ông Makoto Morishita, bếp trưởng Nhà hàng Wadatsumi cho biết:  “Những con cá được ngư dân đánh bắt vào sáng hôm đó được đưa thẳng đến nhà hàng và đến chiều sẽ phục vụ cho thực khách”.
Ine cũng là "nhà" của nhiều loại cá từ phía bắc và nam Nhật Bản, cho phép du khách nếm thử nhiều loại cá vừa được đánh bắt. Ông Makoto Morishita - bếp trưởng nhà hàng Wadatsumi - cho biết: “Những con cá được ngư dân đánh bắt vào sáng hôm đó được đưa thẳng đến nhà hàng và đến chiều sẽ phục vụ cho thực khách”.
Thật vậy, nét quyến rũ của làng chài nhỏ bé này là cách nó cho phép thoát khỏi đám đông điên cuồng, khiến nó trở thành một nơi lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm sự nghỉ ngơi trong cuộc sống hối hả. Nơi đây không có siêu thị, không có cửa hàng tiện lợi, không có McDonalds  hay những tiện ích khác. Quả thực đây là một thị trấn không có nhiều thứ, tuy nhiên đổi lại các du khách sẽ được tận hưởng trọn vẹn không gian gần gũi với thiên nhiên.
Nơi đây không có siêu thị, không có cửa hàng tiện lợi, không có McDonalds hay những tiện ích khác. Quả thực đây là một thị trấn không có nhiều thứ, tuy nhiên đổi lại các du khách sẽ được tận hưởng trọn vẹn không gian gần gũi với thiên nhiên.


Minh Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI