Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc bất ngờ từ chức

14/09/2020 - 17:14

PNO - Hôm 14/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chính thức thông báo Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - Terry Branstad - sẽ từ chức.

Quyết định của ông Branstad đến sau một nhiệm kỳ đầy sóng gió trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ông Branstad - người từng hai lần giữ chức thống đốc bang Iowa và là người ủng hộ quan trọng cho cuộc tranh cử tổng thống của tỷ phú Donald J. Trump vào năm 2016 - đã đến Bắc Kinh vào mùa hè năm 2017 với hy vọng có thể sử dụng mối liên hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, để xây dựng mối quan hệ song phương bền chặt hơn.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, Terry Branstad và vợ, Christine xuất hiện tại nơi cư trú ở Bắc Kinh.
Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, Terry Branstad và vợ, Christine xuất hiện tại nơi cư trú ở Bắc Kinh

Nhưng thay vào đó, ông Branstad trở thành người “đứng mũi chịu sào” trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Đến năm 2020, một vòng xoáy căng thẳng ngoại giao Mỹ - Trung tiếp tục khoét sâu, báo trước một kỷ nguyên mới của cuộc đối đầu giống như Chiến tranh Lạnh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lý do cho sự ra đi của ông Branstad, chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, chưa được nêu rõ. Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh chưa có bình luận nào về thông báo của ông Pompeo.

Riêng Ngoại trưởng Mỹ đã đăng lời cảm ơn về quá trình phục vụ của ông Branstad trên Twitter: “Tôi cảm ơn Đại sứ Terry Branstad về hơn ba năm phục vụ người dân Mỹ với tư cách là Đại sứ Mỹ tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đại sứ Branstad đã góp phần tái cân bằng quan hệ Mỹ - Trung Quốc theo hướng tích cực, đôi bên cùng có lợi và công bằng”.

Ông Pompeo cũng nói rằng, Tổng thống Mỹ đã chọn ông Branstad “bởi vì kinh nghiệm lâu năm với Trung Quốc giúp ông trở thành người tốt nhất đại diện cho chính quyền, bảo vệ lợi ích và lý tưởng của nước Mỹ”.

Ông Branstad, 73 tuổi, ít thu hút sự chú ý so với một số người tiền nhiệm của mình tại đại sứ quán. Điều đó phần nào phản ánh vai trò quá lớn của ông Trump với tư cách là người trực tiếp đưa ra các tin tức ngoại giao về Trung Quốc.

Ông Branstad gặp Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu khi nhà lãnh đạo của Trung Quốc còn là một quan chức cấp địa phương, trong chuyến thăm các vùng nông thôn của Mỹ. Dù vậy, mối quan hệ cá nhân lâu năm không thể trở nên thân thiết hơn.

Ông Branstad đã đi nhiều nơi tại Trung Quốc, thực hiện một chuyến thăm hiếm hoi đến Tây Tạng vào năm 2019, nhưng nỗ lực xây dựng thiện chí của ông thường vấp phải sự phản kháng từ phía Trung Quốc khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng về thương mại và ứng phó đại dịch COVID-19.

Linh La (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI