Đại học Hoa Sen và UNESCO chia sẻ "bí quyết biên kịch" với các nhà làm phim trẻ Việt Nam

19/03/2021 - 18:48

PNO - Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với khoa Thiết kế và Nghệ thuật - Đại học Hoa Sen tổ chức khóa học biên kịch SHOW DON’T TELL dành cho các nhà làm phim trẻ ở Việt Nam

Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với khoa Thiết kế và Nghệ thuật - Đại học Hoa Sen tổ chức khóa học biên kịch mang tên Show Don't Tell dành cho các nhà làm phim trẻ ở Việt Nam với những kiến thức có thể dùng cho biên kịch điện ảnh và truyền hình.  

Khóa học được thực hiện với sự dẫn dắt của nhà biên kịch - đạo diễn Kay Nguyễn, người “thổi hồn” cho kịch bản của những bộ phim ăn khách hiện nay như: Cô ba Sài Gòn, Hai PhượngMắt biếc.

Nhà biên kịch Kay Nguyễn - Ảnh: TTVH
Nhà biên kịch Kay Nguyễn - Ảnh: TTVH

Tên khóa học Show Don't Tell được lấy cảm hứng từ quy tắc vàng trong kỹ năng viết kịch bản “tả mà không kể”. Theo đó, người viết chỉ phác họa cấu trúc cơ bản của bức tranh, phần còn lại do trí tưởng tượng của người chơi tô thêm màu sắc để tạo nên một bức tranh trọn vẹn mang đậm dấu ấn cá nhân của mình.

"Chúng tôi muốn thiết kế một khóa học xây dựng câu chuyện tràn đầy niềm đam mê và cảm hứng tích cực, với những tư duy mới mẻ về kỹ thuật sáng tạo”, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ khai giảng khóa học.

“Các bạn sẽ được tự do là chính mình, kể về những điều lấp lánh, hay dũng cảm bày tỏ những khía cạnh thô ráp và không tròn trịa của cuộc sống, của xã hội đương đại".

Đại diện của UNESCO phát biểu tại buổi khai giảng khóa học - Ảnh: NVCC
Đại diện của UNESCO phát biểu tại buổi khai giảng khóa học - Ảnh: NVCC

Chia sẻ về nội dung khóa học tại buổi khai giảng diễn ra sáng 18/3, nữ biên kịch Kay Nguyễn bày tỏ niềm vui khi chứng kiến sự đa dạng trong ngành nghề mà các học viên theo học.

“Đây chính là cơ hội rất tốt để có thể học hỏi lẫn nhau bằng cách khai thác, lắng nghe những câu chuyện từ chính trải nghiệm của mỗi người trong cuộc sống giúp mang đến những góc nhìn đa chiều, vốn rất cần thiết cho nghề biên kịch”.

Khóa học được thực hiện bởi UNESCO và Đại học Hoa Sen với sự hỗ trợ từ Quỹ tín thác tại Nhật Bản
Khóa học được thực hiện bởi UNESCO và Đại học Hoa Sen với sự hỗ trợ từ Quỹ tín thác tại Nhật Bản

"Tôi tin tưởng khóa học sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà làm phim trẻ, đặc biệt là các em sinh viên năm cuối trong lĩnh vực điện ảnh tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận”, ông Từ Phú Đức, quyền Trưởng khoa Thiết kế và Nghệ thuật, Đại học Hoa Sen bày tỏ.

Những nhà tổ chức mong đợi rằng, khóa học sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ trong việc tạo ra các kịch bản tốt, chất lượng phục vụ cho nền điện ảnh Việt Nam đang ngày càng phát triển.

Với nỗ lực ươm mầm tài năng cho các nhà làm phim trẻ, trong khuôn khổ Dự án E-Motions: Thúc đẩy kết nối và Thiết kế môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim trẻ, văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với khoa Thiết kế và Nghệ thuật - Đại học Hoa Sen tổ chức khóa học biên kịch Show Don't Tell dành cho các nhà làm phim trẻ.

Khóa học kéo dài 4 ngày (từ 18/3 đến hết ngày 21/3) tập trung vào những kiến thức thực tế có thể áp dụng ngay cho biên kịch điện ảnh và truyền hình trong bối cảnh thực tế tại Việt Nam.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI