Khi người ta trẻ: Kay Nguyễn năng nhặt chặt bị

02/01/2018 - 06:30

PNO - Những sản phẩm của cô khi lên màn ảnh rộng có thể thành phim hay hoặc dở, nhưng người có nghề nhìn vào đều thấy sự chắc tay, mới lạ trong kịch bản.

Họ là những người ít xuất hiện trên phương tiện truyền thông, nhưng dấu ấn để lại trong năm 2017 không hề mờ nhạt. Một Huỳnh Trọng Khang, cây bút sinh năm 1994 được nhiều người trong giới và bạn đọc đánh giá cao.  

Biên kịch - đạo diễn Kay Nguyễn, nghe tên thì xa lạ, nhưng phim của cô nàng 8x này với 1735km, Chung cư ma, Tèo em, Cô Ba Sài Gòn, gần đây nhất là Lôi Báo và sắp tới là Người bất tử thì không lạ chút nào. 

Đây cũng là một bóng hồng trong vai trò biên kịch kiêm đồng đạo diễn, đứng phía sau bộ phim truyền cảm hứng cho người xem trong năm 2017: Cô Ba Sài Gòn, cùng những tên tuổi Ngô Thanh Vân, Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x, Diễm My 6x, NSND Hồng Vân.

Một gương mặt trẻ khác của sân khấu - Hoàng Vân Anh, người trong câu chuyện của mình, bao giờ cũng nhắc đến sự hỗ trợ của bạn diễn, thầy cô hơn là nói về nỗ lực bản thân. Nhưng nỗ lực của cô đào bé nhỏ bừng cháy trong ánh mắt khi kể về những vai diễn đã qua. Cùng một vai trong một vở, nhưng vai diễn hôm nay rất khác hóa thân của Hoàng Vân Anh so với trước đó. Đó là sự tìm tòi của diễn viên để nhân vật thêm sinh động, cảm xúc tươi mới, đong đầy hơn dù hóa thân ấy đã quá quen thuộc với cô. 

Bài 1: Khi người ta  trẻ: Hoàng Vân Anh - Nội lực của cô đào nhỏ bé

Bài 2: Khi người ta  trẻ: Huỳnh Trọng Khang - Im im mà nổi

Nếu phải kể tên một tác phẩm điện ảnh tạo ra nhiều cảm xúc, truyền cảm hứng cho người xem nhiều nhất trong năm nay, chắc chắn là Cô Ba Sài Gòn

Nhắc đến phim này, đa số chỉ nhớ đến những cái tên như nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, những nữ diễn viên tài sắc trong phim như Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x, Diễm My 6x, NSND Hồng Vân, mà ít ai nhớ đến “bóng hồng” khác đứng sau thành công của phim là Kay Nguyễn (tên thật là Nguyễn Lê Phương Khanh) - biên kịch kiêm đồng đạo diễn của phim (người còn lại là Trần Bửu Lộc).

Khi nguòi ta  tre: Kay Nguyen nang nhat chat bi

Kay Nguyễn

Cô gái đa tài

Chẳng phải vì vai trò biên kịch tự thân vốn đã âm thầm, ít được biết đến như các vai trò khác trong đoàn phim, mà Kay Nguyễn ít thích “chường mặt” ra trước đám đông dẫu trong các buổi ra mắt phim, biên kịch luôn được xướng tên trang trọng cùng với các thành phần quan trọng khác trong đoàn.

Thói quen “núp lùm” không phải do tính Kay Nguyễn ít nói, khó gần, ngược lại cô nàng vui tính, nói nhiều, nói nhanh, thỉnh thoảng phá lên cười rất hồn nhiên. Dường như cô chỉ thấy thoải mái tự tin khi ở trong không gian chỉ có con chữ nhảy múa.

Kay Nguyễn mô tả nghề của mình: “Nhiều người nghĩ công việc của biên kịch là nhốt mình trong một căn phòng, nảy ra ý tưởng nào đó thì viết thành kịch bản, đem đến cho các nhà sản xuất làm thành phim, quan niệm như vậy không đúng. Tôi làm việc chặt chẽ với nhà sản xuất, với đạo diễn, vốn là những người hiểu rõ thị trường, khán giả, phát hành nhất, để cùng nhau phát triển đề tài, kịch bản, chiến lược marketing”.

Khi nguòi ta  tre: Kay Nguyen nang nhat chat bi
 

Đội nhiều “cái mũ”, nhiều vai trò khác nhau để đảm bảo cho một kịch bản tốt nhất có thể, Kay Nguyễn tự nhận đó chỉ là việc của một nhà làm phim chứ không chuyên biệt trong từng vai trò nào, vì “đã là nhà làm phim thì hầu hết mọi khâu về sáng tạo, marketing đều đảm đương được”. 

Điều gì khiến cô được các “khách hàng” tên tuổi như Ngô Thanh Vân, Charlie Nguyễn, Victor Vũ tin tưởng hợp tác? Ưu thế lớn nhất của cô gái 34 tuổi này là “nền tảng” đào tạo bài bản từ Mỹ (tốt nghiệp mỹ thuật của Đại học Grinnell), sự khát khao không ngừng học hỏi từ những người đi trước trong nghề và khả năng viết thạo bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh nên các nhà làm phim, nhất là Việt kiều rất “ưng” Kay Nguyễn. 

Những sản phẩm của cô khi lên màn ảnh rộng có thể thành phim hay hoặc dở, nhưng người có nghề nhìn vào đều thấy sự chắc tay, mới lạ trong kịch bản. Như kịch bản đầu tay 1735km ra đời năm 2005 là một thể nghiệm mới mẻ thú vị, vì lần đầu điện ảnh Việt có thể loại phim hài hành trình (sau này có thêm Tèo em, cũng do Kay Nguyễn viết và thắng lớn về doanh thu). 

Câu chuyện của hai bạn trẻ Kiên và Trâm Anh vô tình gặp gỡ trên chuyến tàu Bắc - Nam, cùng mắc kẹt lại tại Huế vì hành lý cả hai bị thất lạc trong 1735km vừa dễ thương vừa hài hước. 

Kịch bản nổi trội so với mặt bằng chung của phim ảnh thời đó khi xây dựng một cặp đôi có tính cách đối lập mạnh, tạo ra những tình huống dở khóc dở cười duyên dáng mà hai nhân vật gặp phải để từ đó hiểu đối phương hơn, thêm đó, tác giả cũng cài cắm vài tình tiết bất ngờ (twist). 

Khi nguòi ta  tre: Kay Nguyen nang nhat chat bi
 

Chung cư ma cũng được xem là một vị lạ của dòng phim kinh dị khi kịch bản chấp nhận tiết lộ gần hết nội dung ngay từ đầu, tạo tiền đề cho những tình tiết kinh dị về sau, đến kết phim thì tung ra một cú twist bất ngờ hóa giải hết những “bẫy” giăng ra lúc đầu. 

Nhưng phải đến Cô Ba Sài Gòn, Kay Nguyễn mới thực sự tỏa sáng trong vai trò biên kịch lẫn đạo diễn khi mang đến thể loại “coming of age” (phim nói về sự trưởng thành của một nhân vật) khá mới mẻ trong phim Việt. Kịch bản đặt vấn đề và bám sát giải quyết, cách kể chuyện thông minh, mới lạ thể hiện qua ý tưởng xuyên không cho nhân vật đi đến tương lai để nhắn nhủ hiện tại. 

Biên kịch không sợ sửa kịch bản

Hỏi cô bí quyết thành công trong nghề, Kay Nguyễn bảo “không sợ sửa kịch bản” vì “kịch bản càng sửa nhiều càng tốt, bởi liên quan đến thực tế kinh phí, diễn viên, bối cảnh... như kịch bản Ma trận sửa tới 72 lần”. 

Cô Ba Sài Gòn cũng phải sửa tới sửa lui 8-9 lần, 38 lần với Người bất tử. Kay Nguyễn chia sẻ, “trải nghiệm đó với những bậc đàn anh, đàn chị trong nghề, đầy tâm huyết như chị Ngô Thanh Vân, anh Victor Vũ đã giúp tôi mau chóng tiến bộ, nắm bắt được thị hiếu khán giả cũng như góp phần đảm bảo chất lượng của tác phẩm”. 

Lịch sinh hoạt một ngày của Kay Nguyễn chỉ quanh quẩn với việc đọc, xem, viết, vì vậy cô luôn cố gắng tránh những cuộc họp, hẹn gặp trước 11g vì đó là thời gian Kay Nguyễn dành để tích tụ năng lượng cho sáng tạo. 

Khi nguòi ta  tre: Kay Nguyen nang nhat chat bi
 

Cô không quá chú trọng chuyện ăn mặc, quần áo chỉ mua hai màu đen - trắng để dễ phân loại giặt, khuôn mặt ít khi trang điểm, trên người cũng chẳng có món trang sức phụ kiện làm điệu ngoài chiếc đồng hồ đeo tay. Thứ làm cô “nữ tính” nhất có lẽ là đôi giày cao gót. 

Hỏi cô về sở  thích, Kay Nguyễn không ngần ngại đáp ngay “ngủ”, vì hết dự án này tới dự án khác lấy hết thời gian. Ngay cả chuyện ở, Kay Nguyễn cũng dọn ra ngoài sống riêng vì “không muốn ba mẹ thức giấc mỗi khi đi quay về nhà lúc 4g sáng”. Cô khoe, ba mẹ mình rất thoải mái, để con cái phát triển sở thích riêng chứ không gò ép. 

Thấy con gái đầu lòng sống được với đam mê, cả hai không mong ước gì hơn ngoài việc luôn miệng hỏi thăm “rể tao đâu, cháu tao đâu”. Hỏi thôi chứ biết có sốt ruột với cô cũng bằng thừa. Kay Nguyễn tiết lộ có người bạn trai làm bên ngành IT, rất hiểu và thông cảm với nghề của cô nên cứ “bình tĩnh sống”. 

Nhiều năm gắn bó với nghề, nhận được sự hỗ trợ của các đàn anh, cộng sự đầy nhiệt huyết, Kay Nguyễn bước lên một vai trò mới có thể kết hợp khả năng sáng tạo và kết nối những con người sáng tạo với nhau, để cho ra đời những tác phẩm dưới tên danh xưng nhà sản xuất, đạo diễn. “Hãy chờ đợi tôi vào năm sau”, cô nhắn nhủ.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI