Hơn 5.300 ca đậu mùa khỉ trên toàn cầu, 99% bệnh nhân là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới

05/07/2022 - 20:45

PNO - Hôm 5/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có 5.322 trường hợp bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo trong đợt bùng phát hiện nay. Trong đó 85% là ở châu Âu.

Người phát ngôn của WHO, Fadela Chaib, phát biểu với truyền thông tại Geneva rằng: “Từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2020, có 5.322 trường hợp được xác nhận trong phòng thí nghiệm và 1 trường hợp tử vong".

Con số này đã tăng 56% trong 8 ngày. Con số trước đó do WHO đưa ra vào ngày 22/6, là 3.413 trường hợp.

Mặc dù số ca mắc bệnh đang tăng lên nhanh chóng và không có hiệu chậm lại, nhưng cơ quan y tế Liên Hợp Quốc vẫn chưa công nhận đây đây là căn bệnh khẩu cấp.
Mặc dù số ca mắc đậu mùa khỉ đang tăng nhanh chóng và không có dấu hiệu chậm lại, nhưng cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc vẫn chưa công nhận đây là căn bệnh khẩn cấp

Bà Chaib cho biết, các ca nhiễm hiện đã được báo cáo ở 53 quốc gia trên toàn cầu. “85% trường hợp mắc bệnh là ở châu Âu, tiếp theo là khu vực châu Phi, châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải và Thái Bình Dương. WHO tiếp tục yêu cầu các quốc gia đặc biệt chú ý đến các trường hợp bệnh đậu mùa ở khỉ để cố gắng ngăn chặn các ca lây nhiễm", bà nói.

Theo WHO, hầu hết các ca đậu mùa khỉ cho đến nay được tìm thấy ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, ở độ tuổi thanh niên và chủ yếu ở các khu vực thành thị.

Các triệu chứng ban đầu bình thường của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban giống như bệnh thủy đậu.

Vào ngày 23/6, cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc đã triệu tập một ủy ban khẩn cấp gồm các chuyên gia để quyết định xem bệnh đậu mùa khỉ có gây nên tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế (PHEIC) hay không - mức báo động cao nhất mà WHO có thể đưa ra như COVID-19 gần đây. Nhưng đa số các chuyên gia nhận thấy tình hình vẫn chưa vượt qua ngưỡng đó.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thừa nhận tính chất khẩn cấp của đợt bùng phát và cho biết việc kiểm soát sự lây lan hơn nữa của virus đòi hỏi những nỗ lực ứng phó mạnh mẽ của các quốc gia.

Ủy ban khẩn cấp gồm 16 thành viên của WHO về bệnh đậu mùa khỉ do tiến sĩ Jean-Marie Okwo-Bele đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nguyên Giám đốc Cục Vắc xin và Tiêm chủng của WHO, làm chủ tịch.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI