Đã có hơn 550 ca mắc đậu mùa khỉ ở 30 quốc gia

01/06/2022 - 11:01

PNO - Ngày 31/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện có hơn 550 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới.

“Chúng tôi đã thống kê được hơn 550 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở 30 quốc gia tại 4 trong 6 khu vực của WHO.

Những gì chúng ta đang chứng kiến thực sự rất khác với diễn biến của dịch lúc đầu. Bệnh đậu mùa khỉ hiện đang bùng phát ở nhiều nơi, và tất cả các trường hợp đều xuất hiện trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Chỉ trong vài tuần, thậm chí vài ngày, số ca mắc đã lên đến 500”, bà Rosamund Lewis - Giám đốc kỹ thuật về bệnh đậu mùa khỉ của WHO - cho biết.

Trước đó, WHO cho biết, tính đến ngày 26/5, tổ chức này đã ghi nhận 257 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận, và khoảng 120 trường hợp nghi ngờ ở 23 quốc gia mà virus chưa từng xuất hiện.

Bà Lewis cho biết thêm, hiện WHO vẫn chưa xác định nguồn gốc của đợt bùng phát dịch, và kêu gọi các quốc gia tranh thủ thời gian này để ngăn chặn dịch lây lan mạnh hơn.

Trong cuộc họp báo cuối tuần trước, WHO cho rằng dịch đậu mùa khỉ chỉ gây ra rủi ro sức khỏe cộng đồng toàn cầu ở mức độ vừa phải.

“Đây là lần đầu tiên các trường hợp và ổ dịch đậu mùa khỉ xảy ra đồng thời ở nhiều khu vực địa lý khác nhau của WHO. Virus này có thể gây ra nguy cơ cao về sức khỏe cộng đồng nếu nó phát triển thành một mầm bệnh cho người, và lây lan sang các nhóm dễ bị bệnh nặng hơn như trẻ nhỏ và những người bị ức chế miễn dịch”, WHO nhận định.

WHO đang kêu gọi các tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo dõi kỹ các triệu chứng có thể xảy ra đối với những bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ như phát ban, sốt, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, đồng thời thực hiện xét nghiệm cho bất kỳ ai có những triệu chứng này.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI