Anh yêu cầu cách ly bệnh nhân đậu mùa khỉ 21 ngày, không nên quan hệ tình dục

31/05/2022 - 10:53

PNO - Vương quốc Anh vừa ghi nhận thêm 71 ca nhiễm đậu mùa khỉ, nâng tổng số bệnh nhân lên 179, chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm trên toàn cầu.

 

Bệnh đậu mùa khỉ đang được thế giới quan tâm bởi sự gia tăng bất thường ở những  châu Âu và Mỹ
Bệnh đậu mùa khỉ đang được thế giới quan tâm bởi sự gia tăng bất thường ở châu Âu và Mỹ

Với số ca nhiễm mới vừa cập nhật ở Vương quốc Anh và một số nước khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến hiện tại, trên toàn cầu đã ghi nhận gần 400 trường hợp đã được xác định ở ít nhất 23 quốc gia. Những ca nhiễm này phần lớn nằm ngoài vùng lưu hành thông thường của virus là Trung và Tây Phi.

Ngay sau khi số ca bệnh mới được báo cáo, Cơ quan an ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA), cùng với các nhà chức trách ở Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales ban hành hướng dẫn chung để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hướng dẫn này khuyến cáo những người nhiễm virus tránh tiếp xúc gần gũi với người khác cho đến khi các tổn thương ngoài da của họ lành và các vảy khô. Bệnh nhân cũng được yêu cầu tránh tiếp xúc với vật nuôi trong 3 tuần. Bất kỳ ai đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh đều có thể được yêu cầu tự cách ly trong 21 ngày sau khi đánh giá nguy cơ.

Hướng dẫn cũng yêu cầu những người nghi ngờ nhiễm virus hoặc đã được chẩn đoán nhiễm mà cần đi lại để được chăm sóc sức khỏe, nên che kỹ các tổn thương ngoài da, đeo khẩu trang và tránh đi các phương tiện giao thông công cộng. Họ cũng không nên quan hệ tình dục ngay khi nhận thấy các triệu chứng đầu tiên và sử dụng bao cao su trong tám tuần sau khi nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Ruth Milton, cố vấn y tế cao cấp tại UKHSA, cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp ở Scotland, Wales và Bắc Ireland để đảm bảo mọi phương pháp tiếp cận nhằm giảm nguy cơ lây truyền bệnh đậu mùa khỉ ở Vương quốc Anh”.

Vào tối 30/5, WHO dường như rút về các bình luận trước đó, khi các quan chức y tế của Liên Hiệp Quốc cho rằng đây có thể là  “đỉnh của tảng băng chìm”.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh đậu mùa khỉ, tiến sĩ Rosamund Lewis, cho biết bà không nghĩ rằng loại virus này sẽ trở nên phổ biến trên toàn cầu: “Hiện tại, chúng tôi không lo ngại về một đại dịch toàn cầu”.

Các trường hợp đậu mùa khỉ đầu tiên ở Anh đã được xác nhận vào ngày 7/5, sau đó là đến các nước khác. Điều này đã khiến cho các nhà khoa học bối rối vì bệnh này thường xuất hiện ở Tây và Trung Phi và có thể lây truyền qua tiếp xúc gần gũi giữa người với người, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Phần lớn trường hợp được xác định cho đến nay là ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Các triệu chứng thường nhẹ và hầu hết hồi phục trong vòng vài tuần.

UKHSA cho rằng nguy cơ đối với dân số Vương quốc Anh vẫn ở mức thấp, nhưng mọi người nên cảnh giác với bất kỳ phát ban, đốm, vết loét và mụn nước mới nào trên cơ thể. Bất kỳ ai bị phát ban với mụn nước nên đi khám ngay lập tức.

Trọng Trí (theo AP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI