Bệnh đậu mùa khỉ đã làm 10 người chết trong năm 2022

31/05/2022 - 14:37

PNO - Sau khi Nigeria ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên thì Congo cũng báo cáo đã có 9 người chết vì bệnh đậu mùa khỉ.

 

Ngoài các báo cáo ca bệnh bất thường ở châu Âu và Mỹ thì nay các nước châu Phi đã ghi nhận nhiều ca tử vong
Ngoài các báo cáo ca bệnh bất thường ở châu Âu và Mỹ thì nay các nước châu Phi đã ghi nhận nhiều ca tử vong

Hôm 30/5 (giờ địa phương), Cơ quan y tế Congo cho biết, từ đầu năm 2022, nước này ghi nhận 9 trường hợp tử vong và có 465 người mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Tiến sĩ Aime Alongo, trưởng bộ phận y tế Sankuru ở Congo, cho biết bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh lưu hành ở nước này. Nhưng so với khu vực Tây và Trung Phi, Congo vẫn là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Tiến sĩ Alongo cho biết căn bệnh này tồn tại dai dẳng ở Congo. Nguyên nhân được cho là việc tiêu thụ khỉ và động vật gặm nhấm đã chết vẫn diễn ra ở nước này. “Người dân vào rừng nhặt xác khỉ, dơi và các loài gặm nhấm khác. Mà những con vật đó chính là ổ chứa bệnh đậu mùa ở khỉ”, ông cho biết đồng thời kêu gọi những người có triệu chứng đậu mùa khỉ đến trung tâm y tế để cách ly.

Trước đó một ngày, Nigeria đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do bệnh đậu mùa ở khỉ trong năm nay ở một bệnh nhân có các bệnh lý tiềm ẩn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Nigeria thông báo vào năm 2022, họ đã xác nhận được 21 trong số 66 trường hợp nghi ngờ mắc căn bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ là căn bệnh lưu hành ở Trung và Tây Phi. Theo báo cáo của WHO thì Congo và Nigeria là hai quốc gia bị bệnh này nhiều nhất. Hàng năm có vài nghìn ca bệnh được ghi nhận ở hai quốc gia này và tỷ lệ tử vong trung bình là khoảng 10% trong tổng số người bệnh.

Tuy nhiên, trong sự bùng phát lần này lại diễn ra ở châu Âu và Hoa Kỳ đã gây ra mối lo ngại cho các chính phủ và chuyên gia y tế. Theo thống kê cho đến nay, thế giới có gần 400 ca bệnh được ghi nhận ở ít nhất 23 quốc gia. Trong đó, Vương Quốc Anh là cao nhất với 179 ca.

Ngày 30/5, Vương quốc Anh cũng đã ban hành hướng dẫn chung để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó. khuyến cáo những người nhiễm virus tránh tiếp xúc gần gũi với người khác cho đến khi các tổn thương ngoài da của họ lành và các vảy khô. Bệnh nhân cũng được yêu cầu tránh tiếp xúc với vật nuôi trong 3 tuần. Bất kỳ ai đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh đều có thể được yêu cầu tự cách ly trong 21 ngày sau khi đánh giá nguy cơ. Hướng dẫn cũng yêu cầu người bệnh không nên quan hệ tình dục ngay khi nhận thấy các triệu chứng đầu tiên và sử dụng bao cao su trong tám tuần sau khi nhiễm bệnh.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI