Cựu Tổng thống Trump chơi golf khi đang diễn ra phiên tòa luận tội ông

12/02/2021 - 11:18

PNO - Các phóng viên ảnh của kênh truyền hình CNN phát hiện cựu Tổng thống Trump có mặt lúc 3g30 chiều 11/2 (theo giờ địa phương) tại sân golf quốc gia Trump ở thành phố West Palm Beach, tiểu bang Florida bờ Đông nước Mỹ. Ông được xác nhận rời sân golf lúc 4g20 chiều cùng ngày trên một chiếc xe SUV màu đen.

Các nghị sĩ Dân chủ chủ trì cuộc luận tội đã hoàn thành việc đưa chứng cứ nhằm kết tội ông Trump, tiếp theo đến phần biện hộ của các luật sư của cựu Tổng thống - Ảnh: CNN
Các nghị sĩ Dân chủ chủ trì cuộc luận tội đã hoàn thành việc đưa chứng cứ nhằm kết tội ông Trump, tiếp theo đến phần biện hộ của các luật sư của cựu Tổng thống - Ảnh: CNN

Sau khi các nghị sĩ Dân chủ chủ trì cuộc luận tội hoàn tất việc trình bày lập luận chống lại cựu Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện, Thượng viện Mỹ đã tuyên bố hoãn phiên tòa đến trưa 12/2, theo giờ địa phương.

Trước đó, dân biểu chủ trì luận tội Joe Neguse (đảng Dân chủ) đưa ra những tuyên bố để kết thúc bài phát biểu của mình. Ông nói: "Chúng tôi tha thiết yêu cầu các ngài  kết tội (cựu) Tổng thống Trump vì một tội hoàn toàn do lỗi của ông ấy. Bởi vì nếu các ngài không làm như vậy, nếu chúng ta giả vờ điều đó không xảy ra, hoặc tệ hơn, nếu chúng ta bỏ ngỏ nó không có lời giải đáp, thì ai có thể nói rằng nó sẽ không xảy ra nữa?".

Trong các lập luận cuối cùng của mình, ông Neguse đã đặt ra ba câu hỏi: “Bạo lực có thể được tiên liệu từ trước hay không?”; “Ông Trump có khuyến khích bạo lực không?”; “Cựu Tổng thống có cố tình hành động như vậy hay không?”.

Ông Neguse nói rằng câu trả lời cho những câu hỏi trên phải là “khẳng định có”.

Trưởng nhóm luận tội - dân biểu Jamie Raskin - cảm ơn các thành viên của Thượng viện đã "lắng nghe một cách nghiêm túc" những gì phía luận tội trình bày trong phần thuyết trình của mình.

Nghị sĩ Dân chủ Raskin kết thúc phần trình bày của mình như sau: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức để trình bày mọi sự kiện liên quan mà chúng tôi biết theo một cách khách quan và trung thực nhất. Chúng tôi tin và hy vọng rằng bên bào chữa sẽ hiểu được tính nghiêm trọng và trang trọng về mặt hiến pháp của phiên tòa này bằng cách tập trung vào các dữ kiện, xin đừng quay lại các lập luận về việc phiên tòa này có hợp hiến hay không, vì nó đã được Thượng viện quyết định".

Trong ngày thuyết trình cuối cùng của phe Dân chủ, những người chủ trì luận tội cáo buộc rằng những kẻ nổi loạn đã thực hiện cuộc tấn công vây hãm Điện Capitol nhân danh ông Trump và các nghị sĩ đã sử dụng lời nói của những kẻ nổi dậy trước và trong cuộc tấn công để cho thấy họ tin rằng những người này đã hành động theo chỉ đạo của ông Trump.

Tiếp theo sẽ là gì? Nhóm bào chữa của ông Trump từ trưa 12/2 sẽ có cơ hội tranh luận về vụ kiện để chống lại việc kết tội tối đa 16 giờ trong hai ngày.

Các thượng nghị sĩ sau đó sẽ có thời gian để đặt câu hỏi cho hai nhóm pháp lý sau khi những ngày tranh luận ban đầu kết thúc. Sau phần hỏi đáp, hai nhóm pháp lý sẽ tranh luận về việc cần thiết phải triệu tập nhân chứng và tài liệu. Thượng viện sẽ bỏ phiếu để tiếp tục các trát đòi hầu tòa này. Sau đó, sẽ có bốn giờ để kết thúc phần tranh luận và một khoảng thời gian không xác định để các thượng nghị sĩ cân nhắc việc bỏ phiếu tha bổng hay buộc tội người bị luận tội.

Việt Hưng (theo CNN, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI