Con đường chính trị của ông Donald Trump vẫn chưa kết thúc

24/01/2021 - 18:03

PNO - Thượng nghị sĩ Roger Wicker - một đảng viên Cộng hòa tại bang Mississippi - nói: “Cơ hội để ông Trump bị kết án hầu như không có”.

Việc luận tội khó thành công

Sau khi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ thông báo họ sẽ bắt đầu thực hiện các thủ tục cho phiên tòa luận tội vào tháng 2/2021, các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích mạnh mẽ về thủ tục tố tụng, nói rõ rằng việc ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa tham gia với 50 đảng viên Dân chủ để cùng kết tội ông Trump, cấm ông không tranh cử một lần nữa là rất khó xảy ra.

Con đường chính trị của Tổng thống Trump chậm lại, nhưng khó kết thúc
Con đường chính trị của Tổng thống Trump chậm lại, nhưng khó kết thúc

Hầu hết đảng viên Cộng hòa có khả năng tha bổng cho ông Trump, và chỉ một số ít tham gia kết tội cựu tổng thống - trừ khi có thêm bằng chứng hoặc động lực chính trị thay đổi đáng kể trong nội bộ đảng. Hiện các đảng viên Cộng hòa cho thấy, kể từ cuộc bạo loạn ngày 6/1, một số cảm xúc đã nguội đi và họ sẵn sàng bỏ lại quá khứ để tiếp tục công việc.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker - một đảng viên Cộng hòa tại bang Mississippi - nói: “Cơ hội để ông Trump bị kết án hầu như không có”.

Các lập luận của đảng Cộng hòa (GOP) hiện đang trở nên tập trung hơn, cho rằng thủ tục tố tụng xét xử một cựu tổng thống là vi hiến và cho rằng phiên tòa diễn ra quá ngắn so với khung thời gian cần thiết để định tội ông Trump. Đảng Dân chủ kiên quyết bác bỏ những lập luận này.

Đối với đảng Dân chủ, việc tính toán cũng rất phức tạp. Nếu họ tìm kiếm một phiên tòa dài hơn với nhiều nhân chứng (phiên tòa luận tội ông Trump đầu tiên vào năm 2020 kéo dài 21 ngày), nó có thể chiếm trọn cả tháng đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Biden; ngược lại, phiên tòa ngắn hơn sẽ khiến một số đảng viên Cộng hòa dễ dàng lật ngược thế cờ.

Cựu Tổng thống Trump chỉ cần chờ cơ hội

Hiện tại, ông Trump đã trở thành cựu tổng thống, thường đến câu lạc bộ tại nam Florida của mình, nơi ông đã giữ lại một nhóm nhỏ các cựu trợ lý Nhà Trắng, những người sẽ làm việc tại một nhà khách hai tầng trên khu đất Mar-a-Lago.

Ngoài các cố vấn ở Washington, ông Trump có quyền vào một ủy ban hành động chính trị được tài trợ - Save America PAC - và có khả năng thừa kế hàng chục triệu USD quyên góp cho ngân quỹ tranh cử của ông sau thất bại trong cuộc bầu cử.

Những người thân cận với cựu Tổng thống Trump tin rằng ông sẽ hạ nhiệt tạm thời khi phải tập trung vào phiên tòa luận tội sắp tới. Sau đó, ông được cho là sẽ tái xuất, có khả năng sẽ trả lời phỏng vấn của các phương tiện truyền thông và tìm một ngôi nhà mới trên mạng xã hội sau khi mất tài khoản Twitter quyền lực của mình.

Trong khi các kế hoạch chỉ đang hình thành, ông Trump dự kiến ​​sẽ vẫn hoạt động chính trị, bao gồm việc cố gắng ủng hộ các thách thức chống lại những đảng viên Cộng hòa mà ông tin rằng đã bỏ rơi ông trong những ngày cuối cùng tại nhiệm. Đồng thời, ông tiếp tục để ngỏ cánh cửa cho một cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Ông Trump đã đưa ra một lời hứa khi rời Nhà Trắng lần cuối cùng: “Chúng tôi sẽ trở lại bằng cách này hay cách khác”. Những người trung thành với ông Trump ở các bang như Michigan, Pennsylvania và Wyoming cũng bày tỏ sự phẫn nộ và thất vọng đối với 10 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu cùng với đảng Dân chủ để luận tội ông Trump.

Phần lớn thành viên đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ hành động của ông Donald Trump
Phần lớn thành viên đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ hành động của ông Donald Trump

Tại Wyoming, Chủ tịch đảng Cộng hòa của bang Frank Eathorne đã chỉ trích Hạ nghị sĩ Wyoming Liz Cheney, một đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc luận tội Trump.

Eathorne nói: "Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa coi cựu Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo đảng của chúng ta trong tương lai", lưu ý thêm rằng ông Trump "đại diện cho các nguyên tắc vượt thời gian" mà nhà nước và GOP đại diện.

Theo trang Gallup, ông Trump rời nhiệm sở với tỷ lệ tán thành 34%, nhưng đa số thành viên đảng Cộng hòa (82%) đã tán thành hiệu suất công việc của ông. Ngay cả khi nội bộ đảng chia rẽ, sự nổi tiếng của ông Trump với cơ sở GOP đảm bảo ông sẽ vẫn là một lực lượng chính trị đáng gờm trong tương lai.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI