Nhà Trắng “đau đầu” vì cô cháu gái đầy tham vọng của Kamala Harris

31/01/2021 - 12:27

PNO - Meena Harris - cô cháu gái 36 tuổi năng động và trực tính của Phó tổng thống Kamala Harris - đang khiến Nhà Trắng phải khó xử. Cô bay đến dự lễ nhậm chức tân Tổng thống hôm 20/1 bằng máy bay riêng của một nhà tài trợ cho ông Biden và đăng lên Instagram câu chuyện chuyến đi đặc biệt của mình.

Meena tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Stanford và Đại học Harvard, cô là tác giả một cuốn sách dành cho trẻ em về dì và mẹ của mình - “Ý tưởng lớn của Kamala và Maya” - từng xếp thứ tư trong danh sách các sách bán chạy nhất do New York Times bình chọn.

Cuốn sách được xuất bản tháng 6/2020, trước khi Kamala trở thành Phó tổng thống Mỹ, và do đó không vi phạm luật. Nhưng các quan chức Nhà Trắng nói với trang mạng Politico rằng cuốn sách không thể được xuất bản hiện nay vì nó sử dụng tên và hình ảnh của bà Kamala. Không rõ Meena có được phép tiếp tục nhận tiền bản quyền của cuốn sách hay không, và cô cũng không cho biết liệu mình có còn nhận tiền bản quyền hay không.

Sau khi các thành viên trong gia đình Tổng thống Biden được cho là đã kiếm lợi trong những năm ông làm thượng nghị sĩ và Phó tổng thống, Nhà Trắng đang cố gắng tránh xa bất kỳ vi phạm đạo đức nào khác. "Chính sách của Nhà Trắng nói rằng tên tuổi của Tổng thống không được sử dụng liên quan đến bất kỳ hoạt động thương mại nào để gợi ý hoặc theo bất kỳ cách nào ám chỉ Tổng thống tán thành hay ủng hộ”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 29/1.

Hồi tháng 12, các luật sư nhóm chuyển giao quyền lực cho biết họ đang soạn thảo bộ quy tắc đạo đức mới cho các dự án kinh doanh của gia đình Biden và Harris, "có khả năng sẽ nghiêm ngặt hơn các quy tắc quản lý thời chính quyền Obama", theo tờ Washington Post.

Văn phòng Phó tổng thống cũng có cùng quan điểm. Bà Sabrina Singh, phát ngôn viên của Phó tổng thống Kamala Harris, tuyên bố với Politico: "Phó tổng thống và gia đình của bà sẽ duy trì các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất, và đó là chính sách của Nhà Trắng, rằng tên tuổi của Phó tổng thống không được sử dụng liên quan đến bất kỳ hoạt động thương mại nào có thể gây nên cách hiểu ngụ ý xác nhận hoặc ủng hộ”.

Một ngày sau lễ nhậm chức 20/1, các luật sư về đạo đức của nhóm chuyển giao quyền lực đã phải nhắc nhở Meena rằng cô không thể tiếp tục bán một số mặt hàng thương hiệu quần áo Phenomenal (Hiện tượng) mang tên dì của mình - "Áo bơi Kamala Harris”, “Áo ba lỗ Kamala”, " Áo phông Kamala”.  Các mặt hàng xuất hiện vào mùa thu năm ngoái, hiện không còn được liệt kê trên trang web bán hàng của Meena.

Phenomenal đã bán các mặt hàng khác liên quan đến Kamala trong chiến dịch tranh cử, bao gồm một áo len MVP (viết tắt của "Madam Phó tổng thống") và một mặt hàng khác mang cụm từ "Tôi sẽ nói" ở mặt trước, ám chỉ câu nói lặp lại nhiều lần của Kamala trong cuộc tranh luận của bà với cựu Phó tổng thống Mike Pence.

Sau khi ông Biden chọn Kamala vào liên danh tranh cử tháng 8/2020, Meena đã thuyết phục nhóm ông Biden bán một chiếc áo sơ mi trong cửa hàng chiến dịch mang tên Meena và người có ảnh hưởng Cleo Wade. Chiếc áo in dòng chữ "Đầu tiên nhưng không phải là cuối cùng" cùng với hình ảnh một Kamala trẻ tuổi, ám chỉ lời tuyên thệ lịch sử của Kamala với tư cách nữ Phó tổng thống đầu tiên.

Nhóm chiến dịch của ông Biden đã đồng ý, nhưng vào ngày 6/9, tên của Meena đã bị xóa với tư cách cộng tác viên, theo một tư liệu lưu trữ trên Internet do Politico khai thác được.

"Tên của Meena đã bị xóa vì chúng tôi không muốn làm cho nó có vẻ như cô ấy sẽ được hưởng lợi hoặc thu được lợi nhuận từ chiến dịch", một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông nói thêm rằng cả Meena và Wade đều không kiếm được đồng nào từ chiếc áo.

Tháng này, Meena lại bị các luật sư đạo đức giáng một đòn khi cô phối hợp với Beats by Dre - công ty quần áo của mình – in cụm từ "Đầu tiên nhưng không phải là cuối cùng" trên tai nghe Beats để gửi tới những người có ảnh hưởng và những người nổi tiếng trước lễ nhậm chức. Theo Axios, nhóm Biden đã không được thông báo trước về sự hợp tác này.

Trong dự án mới nhất của mình - được Meena tuyên bố vài tuần sau cuộc bầu cử - cô bắt đầu thành lập một công ty sản xuất mang tên Phenomenal Productions với cựu nhân viên Nhà Trắng thời Obama, ông Brad Jenkins.

Một ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, Quỹ Giáo dục Siêu Đa số (SEF) đã phát hành một quảng cáo có các clip về Kamala do Meena và công ty Phenomenal sản xuất. Nhà Trắng không biết liệu Meena có được trả tiền sản xuất quảng cáo hay không, nếu cô được trả tiền, đó sẽ là hành vi vi phạm đạo đức. Khi được hỏi liệu cô có được SEF trả tiền hay không, Meena không trả lời.

Cẩm Hà (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI