Gần 200.000 người Mỹ có nguy cơ tử vong trong 3 tháng tới vì COVID-19

01/02/2021 - 07:15

PNO - Nhóm nghiên cứu của Đại học Washington đưa ra dự báo gần 200.000 người Mỹ có khả năng tử vong từ nay đến ngày 1/5, khi các biến thể mới của virus đang lây lan rộng rãi tại Mỹ.

Cho đến nay hơn 430.000 người Mỹ tử vong vì đại dịch COVID-19, ngay cả khi mọi người đã tích cực đeo khẩu trang, tránh các cuộc tụ tập không cần thiết. Với việc các biến thể mới của virus từ Anh, Brazil và Nam Phi lần lượt được ghi nhận tại Mỹ khiến các nhà khoc học không giấu được sự e ngại sâu sắc.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết: “Virus corona mới sẽ tiếp tục phát triển và đột biến”.

Chính phủ liên bang đang chạy đua để cố gắng tiêm chủng rộng rãi cho người dân, nhưng ngay cả dự báo lạc quan nhất cũng cho thấy nhiều người, nếu không muốn nói là hầu hết người Mỹ sẽ phải đợi đến mùa hè mới có thể được chủng ngừa. Tính đến sáng 1/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo chỉ mới 31 triệu người nhận được mũi tiêm vắc-xin COVID-19.

Ngoài Đại học Washington, Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe Mỹ cũng dự đoán ít nhất 130.000 người nữa sẽ chết trong ba tháng tới vì COVID-19.
Ngoài Đại học Washington, Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe Mỹ cũng dự đoán ít nhất 130.000 người nữa sẽ chết trong ba tháng tới vì COVID-19

Giám đốc mới của CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết sự xuất hiện tràn lan các biến thể mới của virus đồng nghĩa với việc người dân Mỹ càng cần tuân thủ những quy định kiểm dịch mà chính phủ đưa ra nhưng một số người vẫn còn thờ ơ, chưa thực hiện.

"Sự xuất hiện của các biến thể nhấn mạnh nhu cầu hành động vì sức khỏe cộng đồng. Trước tiên, hãy tiêm vắc-xin khi đến lượt bạn. Thứ hai là đeo khẩu trang, thực hiện xa cách xã hội và thường xuyên rửa tay. Và cuối cùng, bây giờ không phải là lúc để đi du lịch. Nhưng, nếu bạn bắt buộc phải đi, hãy tuân theo hướng dẫn của CDC" - tiến sĩ Walensky nói trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh tỷ lệ tử vong sẽ thấp hơn, chỉ khoảng 30.000 người chết trong 3 tháng tới, nếu người Mỹ chăm chỉ đeo khẩu trang khi ra ngoài và ở nhà càng nhiều càng tốt.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI