Cựu hoàng Akihito đón sinh nhật lần thứ 86

23/12/2019 - 09:38

PNO - Cựu Hoàng Akihito bước sang tuổi 86 vào thứ Hai 23/12, đánh dấu sinh nhật đầu tiên của ông kể từ khi rời khỏi ngai vàng hoa cúc vào cuối tháng 4/2019, trở thành vị vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong khoảng 200 năm.

Cựu hoàng Akihito tiếp tục sống trong Hoàng cung nhưng hầu như rúi lui khỏi các sự kiện trước công chúng kể từ khi thoái vị vào ngày 30/4, một ngày trước khi con trai lớn của ông, Hoàng đế Naruhito lên ngôi.

Sinh nhật của cựu hoàng không còn được chỉ định là một ngày lễ quốc gia, như trong thời gian trị vì 30 năm của ông.

Theo cơ quan Nội chính Hoàng gia, mặc dù mắc bệnh thiếu máu não hồi tháng 7, ông Akihito đã lấy lại được sức khỏe và đi dạo quanh nơi ở vào sáng sớm mỗi ngày với cựu Hoàng hậu Emerita Michiko.

Cặp đôi hoàng gia chuẩn bị chuyển đến Khu nhà ở Hoàng gia Takanawa ở phường Minato của Tokyo vào cuối tháng 3/2020.

Cuu hoang Akihito don sinh nhat lan thu 86
Cựu hoàng Akihitovà cựu Hoàng hậu Michiko hầu như rút lui hoàn toàn khỏi các sự kiện trước công chúng kể từ tháng 5/2019.

Cựu hoàng thỉnh thoảng chơi cello trên phần đệm piano của bà Michiko. Ông cũng thường xuyên đến một viện nghiên cứu sinh học bên trong Cung điện Hoàng gia để tiếp tục nghiên cứu về cá bống và có kế hoạch biên soạn các bài báo học thuật mới.

Cựu hoàng đã tham dự các buổi hòa nhạc và triển lãm nghệ thuật trong thời gian giải trí cá nhân, cũng như trận đấu tranh giải ba của World Cup bóng bầu dục vào tháng 11.

Năm ngoái, khoảng 82.850 người đã đến thăm Cung điện Hoàng gia để chúc mừng sinh nhật cuối cùng của ông Akihito với tư cách là hoàng đế.

Vào năm 2016, Hoàng đế Akihito đưa ra mong muốn từ chức trong một tin nhắn video được truyền hình trực tiếp, với lý do rằng ông có thể khó hoàn thành nhiệm vụ chính thức do tuổi cao. Quốc hội Nhật Bản ban hành luật mới vào năm sau để cho phép ông thực hiện quyết định này.

Sự thoái vị của ông đã chấm dứt kỷ nguyên Heisei và mang đến kỷ nguyên Reiwa mới, có nghĩa là "sự hòa hợp tuyệt đẹp". Ở Nhật Bản hiện đại, một tên thời đại được sử dụng cho toàn bộ triều đại của một vị hoàng đế.

Akihito là quốc vương đầu tiên lên ngôi theo Hiến pháp sau chiến tranh của Nhật Bản, định nghĩa hoàng đế là "biểu tượng của nhà nước" và không trao cho ông bất kỳ quyền lực chính trị nào.

Ông lên ngôi vào ngày 8/1/1989, một ngày sau cái chết của cha ông là Hoàng đế Hirohito - được biết đến với tên gọi Hoàng đế Showa, và đánh dấu sự khởi đầu của Thời đại Heisei, nghĩa là "đạt được hòa bình".

Cựu hoàng đế đã dành nhiều năm trên ngai vàng để an ủi các nạn nhân của thảm họa, bao gồm trận động đất và sóng thần tháng 3/2011 ở phía đông bắc Nhật Bản, cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima sau đó, và tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong Thế chiến II.

Cùng với cựu Hoàng hậu Michiko, ông đến Saipan năm 2005, đến thăm Palau vào năm 2015 và Philippines vào năm 2016 để cầu nguyện cho tất cả những người chết trong chiến tranh, bất kể quốc tịch.

Cặp đôi đã đến thăm tổng cộng 36 quốc gia trong Thời đại Heisei và ông trở thành hoàng đế Nhật Bản đầu tiên đến Trung Quốc.

Tấn Vĩ (Theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI